Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Dân quân tự vệ (28.3.1935 - 2015)

Phát huy truyền thống, lực lượng DQTV Hà Giang không ngừng lớn mạnh và trưởng thành

07:30, 26/03/2015

BHG- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của LLVT nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự các cấp; là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Quán triệt và thực hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về xây dựng lực lượng vũ trang đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới;  trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã luôn chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong xây dựng lực lượng DQTV; thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm củng cố, xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”. Nhờ đó, lực lượng DQTV đã có bước phát triển mới, có số lượng, thành phần hợp lý, chất lượng ngày càng cao. Việc tổ chức thực hiện được triển khai chặt chẽ từ khâu khảo sát, rà soát, đến phân loại chất lượng từ cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 195 đơn vị dân quân, 93 đơn vị tự vệ ở cơ sở; xây dựng và duy trì hoạt động 5 Tiểu đội dân quân thường trực ở 5 xã thuộc địa bàn biên giới và trọng điểm về QP-AN; lực lượng DQTV của tỉnh đạt tỉ lệ 1,98 % so với dân số.

Trong quá trình thực hiện, cơ quan Quân sự các cấp đã chủ động tham mưu, đầu tư xây dựng lực lượng DQTV bảo đảm chất lượng đồng đều, rộng khắp trên từng địa bàn và trong toàn tỉnh. Với đủ các thành phần như: Lực lượng dân quân luân phiên thường trực, lực lượng dân quân cơ động, lực lượng tại chỗ và lực lượng chuyên môn binh chủng; có quy mô tổ chức, biên chế, cơ cấu tinh gọn, phù hợp với tổ chức hành chính trên từng địa bàn dân cư và các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng tích cực tham gia các hoạt động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong những năm qua, lực lượng DQTV luôn là lực lượng xung kích trong trong lao động sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai và cũng là lực lượng chủ yếu trong thực hiện các phong trào thi đua của Quân đội cũng như phong trào thi đua yêu nước của địa phương; đã tham gia được trên 84 nghìn ngày công giúp nhân dân làm mới được trên 450km  đường liên thôn bản; nạo vét được 154km kênh mương thủy lợi... góp phần tích cực vào thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng Nông thôn mới”; huy động được trên 8.000 lượt ngày công, giúp nhân dân sửa chữa được trên 300km đường giao thông liên thôn bị sạt lở, chữa cháy rừng được 288.5 ha/2500 lượt người tham gia, góp phần giảm thiểu tối đa mức thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ (KVPT) ngày càng vững chắc, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH.

 Ngoài ra tỉnh còn thường xuyên quan tâm chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng lực lượng tự vệ theo Luật DQTV. Chủ trương là, củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp; đồng thời, tích cực xây dựng, mở rộng, phát triển đơn vị tự vệ ở các loại hình doanh nghiệp khác. Bộ CHQS tỉnh và Công ty Cao su Hà Giang đã ký kết và triển khai thực hiện Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ QS,QP, trong đó, nội dung chủ yếu là xây dựng lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên.

Cùng với tổ chức xây dựng lực lượng, tỉnh luôn coi trọng thực hiện tốt công tác huấn luyện, coi đây là biện pháp then chốt để nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV. Công tác huấn luyện DQTV được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tiến hành toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, nội dung sát với yêu cầu, tổ chức biên chế, trang bị, nhiệm vụ của từng lực lượng, gắn với thực tế địa bàn, phù hợp khả năng ngân sách bảo đảm của địa phương. Hằng năm, cơ quan quân sự các cấp xây dựng kế hoạch huấn luyện cho 100% đơn vị DQTV; tham mưu cho địa phương làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là việc tổ chức quán triệt nhiệm vụ, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ DQTV, chuẩn bị thao trường, bãi tập và thông báo triệu tập, huy động cao nhất quân số tham gia huấn luyện. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện kết hợp với Hội thao mô hình, học cụ, giáo án huấn luyện; qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương, cơ sở; công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho lực lượng DQTV được thực hiện nghiêm túc theo đúng nội dung, chương trình, quy định. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tốt việc tập huấn, triển khai Luật DQTV cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp gắn với quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Kết luận 41/KL-TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và DBĐV trong tình hình mới”; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục QP-AN, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong cấp ủy, chính quyền, nhân dân. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức về tổ chức phương pháp huấn luyện, trình độ tổ chức chỉ huy và năng lực làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về công tác QP-QS địa phương. Tổ chức huấn luyện DQTV theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, tăng cường huấn luyện thực hành, sát với yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm địa bàn. Kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm của cơ quan quân sự các cấp có 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi. Hàng năm, 100% các đơn vị DQTV trong tỉnh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, chất lượng huấn luyện năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Tham gia diễn tập khu vực phòng thủ; diễn tập phòng, chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn và diễn tập chiến đấu trị an cấp xã, phường, thị trấn đạt hiệu quả thiết thực, được Bộ Quốc phòng và Quân khu đánh giá cao. Với những thành tích đó, trong những năm qua, có trên 500 lượt cán bộ, chiến sĩ và hàng trăm lượt tập thể DQTV được các cấp khen thưởng.

Phát huy truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng DQTV (28.3.1930 - 2015), lực lượng DQTV Hà Giang quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân.

Đại tá Nguyễn Công Dần, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ Quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

BHG- Trong thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng; trong đó, tập chung trọng tâm vào công tác xây dựng Văn kiện và chuẩn bị nhân sự. 

26/03/2015
Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng

Sáng 24-3, tại Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu đã tổ chức Hội thảo khoa học "Dân quân tự vệ Việt Nam - Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng". Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dự, phát biểu khai mạc và chủ trì hội thảo. Các ý kiến tham luận tại Hội thảo tập trung làm rõ nhiều vấn đề và đều nhấn mạnh, lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là một bức tường sắt của Tổ quốc, là lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng...

25/03/2015
Hội thảo cấp Nhà nước về Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiều 23/3, đại diện Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy TPHCM tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Nhà nước "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hoà bình".

24/03/2015
Hợp tác quốc phòng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong duy trì hòa bình và ổn định

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 9 (ADMM-9) với chủ đề "ASEAN: Duy trì an ninh và ổn định khu vực vì nhân dân, do nhân dân", đã  diễn ra tốt đẹp trong ngày 16-3 tại đảo Langkawi, Malaysia. Kết quả của ADMM-9 góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

17/03/2015