Đẩy mạnh công tác Dân vận trong tình hình mới

07:33, 26/03/2015

BHG- Trong những năm qua, việc triển khai tổ chức thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước “Về phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng Tây Bắc”; tỉnh Hà Giang luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Chính phủ; sự giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành T.Ư, cùng với sự phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, đã góp phần tạo điều kiện cho KT-XH của tỉnh có bước phát triển khá; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của nhân dân các dân tộc, LLVT từng bước được cải thiện.

Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Tuấn
Đại tá Nguyễn Sơn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Vị Xuyên tặng hoa, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Việt Tuấn

Với chức năng là đội quân chiến đấu, công tác và lao động sản xuất; trong những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, LLVT tỉnh đã quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của các cấp, các ngành trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS-QP được giao; tích cực vận động giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ... Qua đó, đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thúc đẩy KT-XH phát triển; tăng cường tiềm lực QP-AN trên địa bàn. Những kết quả khả quan đó, đã thể hiện trên một số nội dung quan trọng: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện những quan điểm, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác Dân vận của LLVT trong thời kỳ mới, làm chuyển biến sâu sắc cả về nhận thức tư tưởng, hành động của cấp ủy, chỉ huy các cấp, của mọi cán bộ, đảng viên, gương mẫu chấp hành, vận động nhân dân thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố kết hợp củng cố huấn luyện đưa lực lượng DQTV, DBĐV tham gia công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở hạ tầng theo Chỉ thị 773/BQP của Bộ Quốc phòng (nay là Chỉ Thị 76/BQP), đồng thời chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ IX; X; XI, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Pháp lệnh về DQTV (nay là Luật DQTV); Luật Nghĩa vụ quân sự; chương trình xây dựng Nông thôn mới... được trên 6.328 buổi/383.639 lượt người, từ đó góp phần tích cực bảo đảm cho các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố QP-AN ở cơ sở; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện. Thường xuyên bám sát địa bàn và tham mưu kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc mới nảy sinh ở cơ sở, tích cực tham gia cùng các lực lượng tuyên truyền, vận động nhân dân không tin theo những luận điệu tuyên truyền, kích động lôi kéo của kẻ xấu được trên 4.000 buổi/276.000 lượt người tham gia. Thông qua công tác tuyên truyền, đã hạn chế có hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật, đặc biệt là hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

LLVT huyện Mèo Vạc phối hợp  tuyên truyền, vận động quần chúng. Ảnh: Đức Long
LLVT huyện Mèo Vạc phối hợp tuyên truyền, vận động quần chúng. Ảnh: Đức Long

Song song với việc hoàn thành nhiệm vụ QS-QP, LLVT địa phương đã tích cực cùng các cấp, các ngành tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là ở những địa bàn, trọng điểm, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; tiến hành củng cố được 3.547 lượt các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn; sau khi được củng cố kiện toàn, chất lượng hiệu quả hoạt động của các tổ chức ở cơ sở từng bước đi vào hoạt động có nề nếp, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập được 195/195 Chi bộ Quân sự xã, phường, thị trấn hoạt động có hiệu quả.

Tích cực tham gia chương trình phát triển KT-XH, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai; góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, như: làm mới được 595.533m đường liên thôn, bản; vận động nhân dân hiến được 47.453m2 đất để xây chợ theo quy hoạch và mở rộng đường liên thôn, bản; đổ bê - tông cứng hoá 33.062m đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá 9.721m và nạo vét 174.274m kênh mương. Mô hình Quân dân - y được triển khai chặt chẽ; Bệnh xá 40 và các Bệnh xá của Đoàn kinh tế Quốc phòng 313 được đầu tư nâng cấp thành Bệnh xá khu vực vừa chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ LLVT; khám, chữa bệnh cho nhân dân địa phương; kết hợp thực hiện tốt Hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng” do Bộ Quốc phòng phát động: tổ chức đi cơ sở khám, cấp phát thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền nhân dân ăn, ở vệ sinh, phòng bệnh... (hàng năm khám và điều trị trên 4.000 lượt bệnh nhân, cấp phát thuốc miễn phí với số tiền trên 450.000.000đ).

Cùng với phát triển kinh tế, LLVT tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nội dung “4 tại chỗ”, là lực lượng nòng cốt tham gia phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai tại cơ sở. Trong những năm qua, tỉnh đã tham gia trên 8.045 lượt ngày công, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai sửa chữa 360km đường giao thông bị sạt lở, tu sửa 1.565 nhà dân; 588 phòng học, bệnh xá và nhà bán trú giáo viên bị bão lốc, sập đổ; chữa cháy 377,8 ha rừng, góp phần giảm thiểu tối đa mức thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Để đạt đuợc những kết quả trên, trong những năm qua, Đảng uỷ Quân sự tỉnh, cấp uỷ chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc nghị quyết và hướng dẫn của trên, đồng thời bám sát được diễn biến thực tế địa bàn và nhiệm vụ QS-QP của từng đơn vị. Đề ra các chủ trương lãnh đạo sát, đúng. Công tác Dân vận của LLVT tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, đúng hướng, đổi mới được nội dung hình thức phương pháp tiến hành phù hợp và đạt hiệu quả thiết thực, đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng với chế độ, với cấp uỷ chính quyền địa phương, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đại tá  Nguyễn Sơn HÀ - Chính Ủy Bộ CHQS tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy truyền thống, lực lượng DQTV Hà Giang không ngừng lớn mạnh và trưởng thành

BHG- Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng ở cơ sở, không thoát ly sản xuất, công tác; là một bộ phận của LLVT nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự chỉ huy trực tiếp của cơ quan quân sự các cấp; là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. 

26/03/2015
Đảng bộ Quân sự tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng cấp cơ sở

BHG- Trong thời gian qua, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác chuẩn bị cho tổ chức Đại hội Đảng; trong đó, tập chung trọng tâm vào công tác xây dựng Văn kiện và chuẩn bị nhân sự. 

26/03/2015
Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng

Sáng 24-3, tại Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu đã tổ chức Hội thảo khoa học "Dân quân tự vệ Việt Nam - Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng". Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dự, phát biểu khai mạc và chủ trì hội thảo. Các ý kiến tham luận tại Hội thảo tập trung làm rõ nhiều vấn đề và đều nhấn mạnh, lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam là một bức tường sắt của Tổ quốc, là lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng...

25/03/2015
Hội thảo cấp Nhà nước về Đại thắng mùa Xuân 1975

Chiều 23/3, đại diện Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy TPHCM tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Nhà nước "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hoà bình".

24/03/2015