Quản Bạ với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
HGĐT- Những năm qua, huyện Quản Bạ đã quan tâm thực hiện công tác tiếp dân, tích cực triển khai Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đẩy mạnh phổ biến pháp luật. Qua đó, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được thực hiện kịp thời.
Theo Kết luận thanh tra của tỉnh thanh tra về thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra từ năm 2011 đến hết năm 2013 ở huyện Quản Bạ cho thấy, cùng với việc thành lập Tổ tiếp công dân từ năm 2011. Trong điều kiện còn khó khăn, Phòng tiếp công dân của huyện được bố trị 1 cán bộ chuyên trách và 4 cán bộ kiêm nhiệm. Phòng tiếp công dân thực hiện việc lập sổ sách theo dõi, phân loại đơn thư theo quy định. Huyện bố trí Phòng tiếp công dân chung với bộ phận giao dịch một cửa của huyện, ban hành nội quy tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; niêm yết các quy định và lịch làm việc để công dân biết.
Nhờ quan tâm công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết KNTC, tính từ năm 2011 – 2013, Phòng tiếp dân của huyện tiếp 24 lượt công dân, tiếp nhận 114 đơn thư. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND huyện đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các đơn thư KNTC, từ năm 2011 – 2013, huyện Quản Bạ đã giải quyết 13 vụ việc, trong đó có 11 việc đã giải quyết dứt điếm. Kết quả giải quyết các vụ việc được công khai và được gửi cho người KNTC theo đúng quy định của pháp luật. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: Huyện luôn giành sự quan tâm cho công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Chỉ đạo các phòng ban của huyện, các xã, thị trấn chú trọng giải quyết những bức xúc ngay từ cơ sở. Trong thời gian hiện nay, cùng với việc tuyên truyền, tổ chức Đại hội Đảng các cấp, huyện chỉ đạo việc rà soát, giải quyết kịp thời đơn thư phản ánh ở các địa phương. Với nỗ lực chung, đến nay trên địa bàn không có vụ việc khiếu nại phức tạp, không có những điểm nóng.
Qua kết quả thanh tra của tỉnh đối với việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo ở cấp xã, thị trấn trên địa bàn cũng cho thấy, nhiều địa phương đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện các luật; Chú trọng công tác tiếp dân, xử lý các bức xúc ngay tại cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân. Từ đó, góp phần quan trọng ngăn ngừa những điểm nóng ở cơ sở, thúc đẩy sự ổn định, phát triển KT – XH ở địa phương.
Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, Luật Khiếu nại, Tố cáo, theo Kết luận thanh tra của tỉnh, huyện Quản Bạ cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt Kế hoạch số 65-KH/UBND, của UBND tỉnh, ban hành ngày 11.8.2010 về thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp dân; thực hiện nghiêm các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân; thường xuyên bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là cho Chủ tịch UBND các xã và cán bộ cơ sở; quan tâm kiện toàn ban thanh tra nhân dân và các tổ hòa giải ở cơ sở; hàng năm cần quan tâm thanh tra việc thực hiện các Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đối với chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
Ý kiến bạn đọc