Ở nơi tiếp nhận... “việc khó”

Thứ Ba, 25/11/2014, 07:12 (GMT+7)

HGĐT- Trước sự phát triển của cuộc sống, những năm qua luôn có nhiều vấn đề phát sinh, trong đó có những bức xúc, nổi cộm của người dân được phản ánh đến các cơ quan chức năng. Vì thế, những nơi như Phòng Tiếp công dân của tỉnh luôn là nơi có thể nói, sẵn sàng để tiếp nhận những “việc khó” với những phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, theo Phòng cho biết, có khoảng 70% là liên quan đến lĩnh vực đất đai, có những vụ việc dai dẳng nhiều năm.


Phòng Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, hiện có 5 cán bộ, chuyên viên. Anh Trần Thanh Lương, người có thâm niên 7 năm làm chuyên viên của Phòng cho biết: Phòng có trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận nội dung phản ánh, khiếu nại, tố cáo trực tiếp tại trụ sở hoặc qua đơn thư. Từ đó, để phân loại, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Nhiều năm tiếp dân, anh Lương trải qua nhiều tình huống, nhiều vụ việc mà theo như anh nói, có những vụ việc bất ngờ, cán bộ tiếp công dân như ngồi trên “ghế nóng”. Có vụ việc, công dân đến phản ánh, bày tỏ bức xúc thái quá, đập cả bàn, ghế, nói năng nặng lời, to tiếng..., hoặc có vụ việc có hàng chục người đến Phòng để phản ánh. Có trường hợp, khi người dân bức xúc còn chửi bới cả cán bộ tiếp dân một cách vô cớ. Những lúc ấy, cán bộ tiếp dân càng phải bình tĩnh, mỗi người một phương pháp tìm cách hạ hỏa cho công dân.


Anh Lương cho biết thêm, trong các phản ánh của người dân, có những vụ việc phản ánh có cơ sở, tuy nhiên, cũng có những vấn đề thiếu cơ sở. Làm ở một nơi được coi là “đặc thù”, mỗi cán bộ tiếp công dân đều là những người luôn phải sẵn sàng phải đón nhận những tình huống bất ngờ, không được chuẩn bị sẵn. Đó là những... “việc khó”. Tự mỗi người cần phải trang bị những kỹ năng xử lí tình huống. Trong một số trường hợp phản ứng thái quá, vi phạm các quy định của pháp luật thì bắt buộc Phòng phải nhờ đến sự giúp đỡ của lực lượng Công an bảo vệ...


Từ những nỗ lực trong việc tiếp công dân, tham mưu cho tỉnh, Phòng Tiếp công dân đã tích cực góp phần vào việc giải quyết các bức xúc ở cơ sở thông qua các phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tính từ tháng 12.2013 đến tháng 10.2014, Phòng đã tiếp 181 lượt/157 công dân; 328 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân. Đặc biệt, anh Đặng Quang Huy, Phụ trách Phòng Tiếp công dân cho biết: Từ 6 tháng cuối năm 2013 đến nay, theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Phòng đã tham mưu cho tỉnh giải quyết 7 vụ việc khiếu kiện dai dẳng từ nhiều năm nay, có những vụ việc kéo dài hơn 10 năm và có những vụ việc rất phức tạp ở thành phố Hà Giang. Trong đó, 7/7 vụ việc đều liên quan đến đất đai ở các phường Nguyễn Trãi, Quang Trung và phường Minh Khai, thành phố Hà Giang. Có vụ việc mà công dân mặc dù đã được giải quyết quyền lợi, nhưng vẫn dai dẳng đến các cơ quan chức năng như Phòng tiếp công dân của tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh Tra tỉnh, Báo Hà Giang... để phản ánh, khiếu nại về quyết định giải quyết. Với nỗ lực giải quyết của thành phố, các ngành và tỉnh, đến nay 7/7 vụ việc nêu trên đã được giải quyết xong.


Dù luôn phải tiếp nhận những “việc khó”, được Đảng và Nhà nước coi là một công việc đặc thù, đòi hỏi kỹ năng xử lí, sự tập trung... Nhưng, một chuyên viên của Phòng cho biết, so với 14 tỉnh miền núi phía Bắc, có thể nói cơ sở vật chất của Phòng tiếp công dân vẫn còn nhiều khó khăn hơn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị công tác vẫn còn nhiều thiếu thốn. Phòng tiếp công dân là một nơi thường phải tiếp nhận những vụ việc có lúc rất phức tạp, do đó rất cần phải có những thiết bị hỗ trợ như camera, máy ảnh và máy ghi âm... Từ đó, trong thời gian tới để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định, rất cần sự quan tâm, đầu tư, trang bị cơ sở vật chất. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của những người luôn sẵn sàng tiếp nhận những vụ việc phức tạp, đã góp phần giúp cho tỉnh từng bước giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.


Huy Ba
.
.
.
.
.
.