Xín Mần hoàn thiện những ngôi nhà tình nghĩa

09:44, 08/06/2021

BHG - Với sự quyết tâm chung tay của toàn xã hội, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình Hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, hàng trăm ngôi nhà đã được hoàn thiện và ngày càng tăng về số lượng, mang đến cuộc sống mới, niềm tin mới cho những gia đình chính sách, người có công, CCB nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Xín Mần.

Ngôi nhà của Cựu chiến binh Cháng Xuân Sèng, thôn Thống Nhất (xã Nấm Dẩn).  Ảnh: VĂN LONG
Ngôi nhà của Cựu chiến binh Cháng Xuân Sèng, thôn Thống Nhất (xã Nấm Dẩn). Ảnh: VĂN LONG

Để xây dựng 1 ngôi nhà , Ban Chỉ đạo huyện Xín Mần đã kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; quán triệt, phổ biến đến từng hộ dân, các cấp, chính quyền cơ sở trong quá trình thực hiện. Những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang góp phần đáp ứng nhu cầu cuộc sống của người dân.

 Công tác khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng được triển khai kỹ lưỡng, đảm bảo vị trí thuận lợi, mặt bằng và diện tích canh tác… Đến thăm ngôi nhà mới của CCB Cháng Xuân Sèng, thôn Thống Nhất, xã Nấm Dẩn, ngôi nhà đang trong công đoạn hoàn thiện, có tổng diện tích hơn 70 m2, nằm trên trục đường nối thôn với trung tâm xã. Giới thiệu cho chúng tôi về việc xây dựng ngôi nhà, CCB Cháng Xuân Sèng cho biết: Được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước về nguồn vốn 60 triệu đồng, sự hỗ trợ của anh em, họ hàng để xây dựng ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay, gia đình rất phấn khởi.

Trước đây, gia đình ông Sèng sinh sống trong ngôi nhà tạm nằm cách ngôi nhà mới gần 1 km. Ngôi nhà cũ nằm dọc sườn núi, đất dốc, đường sá không thuận lợi, nhất là thiếu an toàn trong mùa mưa lũ. Sau khi được phổ biến, tuyên truyền chủ trương của tỉnh, huyện, gia đình đã quyết định chuyển đến xây dựng tại vị trí mới thuận lợi, an toàn hơn. Gia đình ông Sèng có 4 khẩu, sau khi ngôi nhà được hoàn thiện sẽ ổn định cuộc sống và yên tâm canh tác. Bên cạnh hỗ trợ về kinh phí xây dựng nhà, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng vận động và thực hiện quy hoạch trồng cây hồng, mận trong khuôn viên đất vườn của gia đình… Được biết, từ đầu năm đến nay, xã Nấm Dẩn có 7 ngôi nhà khởi công xây dựng, trong đó có 6 nhà thực hiện đạt gần 100% khối lượng.

Tại xã vùng biên Nàn Xỉn, điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần và quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, xã Nàn Xỉn là địa phương thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở nhiều nhất trong huyện Xín Mần. Lũy kế thực hiện đến nay xã đã hoàn thành gần 100 ngôi nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo. Để thực hiện hiệu quả chương trình, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, rà soát, lập danh sách đối tượng, gắn việc xây dựng nhà ở với cải tạo vườn tạp và phòng, chống thiên tai trên địa bàn xã. Chủ tịch UBND xã Nàn Xỉn, Sin Văn Chức cho biết: Trung bình để xây dựng 1 ngôi nhà cấp 4 có diện tích 60 m2 thì phải có kinh phí hơn 100 triệu đồng, trong khi đó tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao nên rất khó khăn trong quá trình thực hiện. Xác định được điều đó, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tận dụng tối đa các nguồn lực, chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể, người dân hỗ trợ tối đa về ngày công lao động… Nhờ đó, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo đạt kết quả tích cực. Giai đoạn 1 của chương trình, xã hoàn thành, vượt chỉ tiêu với 87 nhà, giai đoạn 2 xã có 14 nhà khởi công, 7 nhà đã hoàn thành.

Theo báo cáo của huyện Xín Mần, giai đoạn 1 Chương trình Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã có 537 ngôi nhà được hoàn thành. Từ tháng 9.2020 đến nay, toàn huyện khởi công 115 nhà ở, trong đó Ban Chỉ đạo tỉnh phân bổ 110 nhà, huyện tự vận động hỗ trợ trực tiếp 5 nhà. Tính đến 31.5 đã có 70/115 nhà hoàn thành, số còn lại dự kiến thực hiện xong trước tháng 7. 

VĂN LONG


Cùng chuyên mục

Niềm vui của những hộ nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành, trong niềm hân hoan khôn siết, xúc động trào nước mắt; các gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được hỗ trợ xóa nhà tạm, những ước vọng bấy lâu nay, đã trở thành hiện thực từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy triển khai.

30/04/2021
Hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới

BHG - Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã đi sâu vào thực tiễn, giúp người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, tại xã Tả Lủng (Đồng Văn) có được niềm vui khôn siết, hạnh phúc ngập tràn, khi được sống trong ngôi nhà khang trang, vững chắc; không còn phải sống trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ, chạy nắng, tránh mưa như trước nữa.

29/04/2021
Phân bổ hơn 46,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2

BHG - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 611/QĐ – UBND tỉnh, ngày 26.3.2021, về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo giai đoạn 2.

 

29/03/2021
Tình đoàn kết từ những ngôi nhà mới ở Bắc Quang

BHG - Bây giờ vợ chồng em đã có ngôi nhà thực sự cho 2 đứa con. Cảnh ăn đợ, ở nhờ làng xóm đã không còn nữa. Vui cái bụng lắm- anh Phùng Văn Sầu, thôn Tân Sơn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) chia sẻ. Mặc dù đang trong những ngày nắng nóng giữa Hè, những người hàng xóm vợ chồng anh Phùng Văn Sầu, vẫn miệt mài tay thước, tay bay hết xoa lại ngắm. Trưởng thôn Tân Sơn, Lý Văn Chiêm vui vẻ cho biết

28/05/2021