Xuân đong đầy tình người

13:39, 23/01/2021

BHG - 3.464 gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã và sẽ được vui Tết cổ truyền, đón Xuân mới trong ngôi nhà mới. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nơi cực Bắc Tổ quốc, sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chăm lo cho đồng bào vùng rẻo cao với mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”!

Cán bộ, chiến sỹ huyện Hoàng Su Phì san nền nhà giúp gia đình bà Hoàng Thị Dĩnh, thôn Cao Thượng Sơn, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).                        Ảnh: Phi Anh
Cán bộ, chiến sỹ huyện Hoàng Su Phì san nền nhà giúp gia đình bà Hoàng Thị Dĩnh, thôn Cao Thượng Sơn, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì). Ảnh: Phi Anh

Những ngày này, trên dặm dài mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc, “hơi thở” mùa Xuân đã nương theo làn gió, gõ cửa từng nhà, hối thúc lòng người bước vào mùa Xuân mới với kỳ vọng về cuộc sống tươi đẹp hơn. Và mùa Xuân này thực sự mang lại nhiều niềm vui đối với đồng bào rẻo cao Hà Giang. Dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân luôn đoàn kết, cùng nắm chặt tay, vượt qua muôn trùng gian khó.

Lãnh đạo huyện Bắc Quang bàn giao nhà cho ông Triệu Quốc Khánh, người có công thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh.                                                             Ảnh: TL
Lãnh đạo huyện Bắc Quang bàn giao nhà cho ông Triệu Quốc Khánh, người có công thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh. Ảnh: TL

“Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua” - đúng như kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu! Cuộc sống đồng bào rẻo cao có nhiều khởi sắc và càng vui hơn, khi Tết đến, Xuân về, hàng nghìn gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở được đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới ấm áp tình người. Với mỗi người dân nơi cực Bắc của Tổ quốc, mốc thời gian 25.7.2019 có lẽ khó phai mờ trong tâm trí - ngày Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực. Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2020 phấn đấu xây dựng nhà ở cho 2.000 hộ, với thứ tự ưu tiên hỗ trợ: Người có công với cách mạng; CCB nghèo; hộ nghèo 34 xã, thị trấn biên giới; hộ nghèo các xã nội địa của huyện biên giới.

Chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà ở, giúp hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo “an cư lạc nghiệp” đầy tính nhân văn, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, tạo sức lan toả rất lớn, lay động trái tim biết bao người. Bởi lẽ, trước khi triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở, số liệu rà soát năm 2018 cho thấy, toàn tỉnh có 56.083 hộ nghèo; trong đó 10.123 hộ nhà ở thiếu kiên cố. Riêng số CCB nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khu vực biên giới khó khăn về nhà ở là 3.060; trong đó 540 hộ CCB, 600 hộ thuộc các xã biên giới, 1.743 hộ thuộc các xã nội địa của huyện biên giới và 200 hộ chính sách.

Nhu cầu được hỗ trợ, biến giấc mơ “an cư lạc nghiệp” thành hiện thực rất lớn, trong khi tỉnh ta vẫn thuộc địa phương nghèo nhất nước, nguồn lực có hạn, vì vậy tỉnh quyết định không dùng ngân sách, toàn bộ tiền xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo được huy động xã hội hóa. Chủ trương này bắt đúng mạch nguồn nhân ái của dân tộc. Chính vì vậy, từ khi phát động đến nay, có hàng nghìn tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ số tiền trên 222 tỷ đồng; ngoài ra còn hàng triệu ngày công được huy động giúp người dân dựng nhà.

Ngày chuyển vào sống trong ngôi nhà mới khang trang, được xây dựng từ sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, ông Vương Quốc Liêm, thôn Nà Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) không giấu nổi niềm vui, bàn tay cứ nắm thật chặt những cán bộ, đồng đội, người thân đến chung vui; giọt nước mắt lăn dài trên gò má nhăn nheo do thời gian bào mòn thân thể. Ông Liêm xúc động chia sẻ: Nhiều năm sống trong căn nhà cũ và xuống cấp, tôi chưa một lần dám mơ về ngôi nhà mới. Đảng, Nhà nước hỗ trợ kinh phí đã khơi dậy ý chí quyết tâm, gia đình bán bớt trâu và bà con, đồng đội góp công nên đã dựng được ngôi nhà kiên cố. Căn nhà hoàn thành, vợ chồng già như khỏe lại, có sức tiếp tục tăng gia sản xuất, phấn đấu thoát nghèo.

Niềm vui, hạnh phúc của ông Liêm cũng là niềm vui, hạnh phúc của hàng nghìn gia đình người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đã, đang và sẽ được sống trong ngôi nhà mới hình thành từ sự chung sức của cộng đồng. Được chứng kiếm niềm vui vào nhà mới của những hộ khó khăn về nhà ở, nhiều cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm không khỏi bùi ngùi, xúc động. Hưởng ứng chủ trương lớn của tỉnh, họ không quản ngại khó khăn, vất vả, đóng góp ngày công, giúp người dân dựng nhà. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nhiều cá nhân dù gặp muôn vàn khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid - 19, do thiên tai, nhưng vẫn góp tiền, góp công, cùng chăm lo cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau” của quá trình phát triển. Chủ trương lớn của tỉnh ban hành, bắt đúng nhịp cộng hưởng từ triệu triệu trái tim nên chỉ trong thời gian ngắn (giai đoạn I, từ tháng 7.2019 - 8.2020) toàn tỉnh triển khai hỗ trợ 3.336 gia đình xây dựng nhà ở (vượt mục tiêu 1.336 nhà) gồm: 213 gia đình chính sách, người có công; 475 hộ cựu chiến binh nghèo; 1.513 hộ nghèo xã biên giới và 1.135 hộ nghèo xã nội địa... Nhân thêm những niềm vui, từ tháng 9.2020 đến nay, tỉnh ta tiếp tục bắt tay triển khai giai đoạn II. Qua rà soát, toàn tỉnh còn 2.936 hộ có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở và đã có 333 hộ triển khai làm nhà, dự kiến có 128 hộ hoàn thành, kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu trong ngôi nhà mới.

Xuân về mang theo nhiều niềm vui và khát vọng. Và khát vọng tiếp tục dựng lên những ngôi nhà khang trang, giúp gia đình chính sách, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở “an cư lạc nghiệp” sẽ tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và đồng bào vùng rẻo cao Hà Giang cùng nhân dân cả nước dệt ước mơ về một Việt Nam hùng cường!

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những căn nhà ấm tình quân dân

BHG - Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận (Quản Bạ) còn tích cực giúp đỡ các hộ khó khăn trên địa bàn xây dựng nhà ở.

30/09/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020
Bắc Quang: Chương trình hỗ trợ nhà ở hoàn thành hơn 93%

BHG - Trong 2 năm 2019 – 2020, huyện Bắc Quang được giao chỉ tiêu xây dựng 146 nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953)...

23/08/2020
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019