Bên những mái ấm tình người

09:05, 16/09/2020

BHG - Trở lại xã Vô Điếm (Bắc Quang), về thôn Thíp lên đỉnh Khâu Lầng đến thăm lại gia đình anh Triệu Văn Sếp vào sớm mùa Thu se lạnh. “Giữa mùa Thu, đỉnh Khâu Lầng đã lạnh; thế nhưng, cả gia đình tôi không còn phải nằm co vào nhau mỗi khi trời trở gió nữa” - anh Sếp nhìn vợ con và nhìn chúng tôi nước mắt trực trào.

Nhà sàn của cụ Lê Mạnh Tự, thôn Tân Lâm, xã Vô Điếm được hỗ trợ theo Quyết định 1953 của tỉnh.
Nhà sàn của cụ Lê Mạnh Tự, thôn Tân Lâm, xã Vô Điếm được hỗ trợ theo Quyết định 1953 của tỉnh.

Bí thư Đảng ủy xã Vô Điếm, Vũ Đình Tuyên, cho biết, gia đình anh Sếp (dân tộc Dao) được hỗ trợ xây nhà từ sự chung tay của cả cộng đồng xã Vô Điếm. Nhà anh Sếp có 4 người, nhưng duy nhất có anh là lao động chính, còn vợ và 2 con gái cứ thơ thẩn ngày này qua tháng khác khổ lắm. Lúc xây dựng gia đình, vợ anh vốn là người chăm chỉ lam làm, yêu chồng, thương con. Thế rồi, sinh đứa con gái đầu lòng, rồi đứa gái thứ 2, vợ anh dần thành tha thẩn như ngày nay. Kèm theo đó là 2 đứa con gái đều mắc chứng bệnh Đao. Duyên kiếp nợ đời đổ cả vào đầu anh Sếp, cả 3 con người biết ăn mà chẳng biết nói cứ ôm lấy chân anh một đời túng bấn...

“Nhận căn nhà xây của làng xóm, trao tặng tôi thấy mình xấu hổ vì mắc nợ dân làng, mắc nợ cán bộ nhiều lắm” - anh Sếp rãi bày. Rất may mắn, gia đình anh Sếp nay đã có chỗ che mưa, che nắng,giúp họ níu vào nhau, bữa đói, bữa no có dân làng sẻ chia, đùm bọc. Bí thư Đảng ủy xã Vô Điếm, cho biết thêm: Trong gần 2 năm (2019 – 2020), xã Vô Điếm đã huy động toàn lực hỗ trợ làm 33 ngôi nhà chắc chắn cho các gia đình chính sách. Mỗi ngôi nhà mới hoàn thành đem lại niềm vui cho cả người dân Vô Điếm.

Trong những ngày cuối tháng 8, vào thăm gia đình cụ Triệu Quốc Khánh, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh. Cụ Khánh trải lòng: Năm nay đã 79 tuổi, nhiều năm sống trong ngôi nhà nắng nhìn thấy mặt trời, mưa thì toàn xô, chậu, xoong nồi hứng nước. Chiếc Huân chương này là Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao đóng góp của cụ tham gia cách mạng từ lúc trẻ trai. Miệt mài một đời làm ăn nuôi con, rồi dựng vợ, gả chồng cho chúng xong xuôi ngoái lại đã đầu bạc, răng rụng, nhà cửa mục nát… Hai vợ chồng cụ đã gối mỏi, mắt mờ, chân run. May thay, có Đảng, chính quyền và bà con lối xóm giúp đỡ. Và hôm nay, gia đình cụ được ở trong ngôi nhà vững chắc.  Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh, Hoàng Văn Hùng, cho biết: Cuộc sống hiện tại của 2 cụ trông vào ít ruộng nương. Con, cháu cụ không khá giả gì để hỗ trợ cha, mẹ. Nhờ có Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, người nghèo nên xã, thôn đã quyết định vận động ủng hộ thêm để hỗ trợ 2 cụ làm ngôi nhà sàn truyền thống. Ngôi nhà sàn gần 80 m2 được tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng đủ để mua nguyên vật liệu. Còn lại, toàn bộ ngày công xây dựng, cây cối làm giàn giáo, công san, ủi làm nền đều do bà con dân làng trợ giúp. Triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh, xã Việt Vinh đã huy động sự giúp đỡ của cả cộng đồng làm được 12 ngôi nhà theo tiêu chí cứng nền, bền mái.

Báo cáo của Ban chỉ đạo huyện Bắc Quang, cho biết: Từ năm 2019 đến hết tháng 8.2020, toàn huyện đã làm 146 ngôi nhà cứng, bền trao cho các gia đình chính sách. Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền địa phương còn huy động toàn dân đóng góp xây dựng thêm hơn 20 ngôi nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài vốn tỉnh cấp trên 11 tỷ đồng còn có trên 1,3 tỷ đồng được huy động trong nhân dân, các tổ chức xã hội; trên 165 triệu đồng được các tổ chức trao tận tay hộ khi khánh thành nhà ở; trên 5.113 ngày công được huy động. Các xã: Vô Điếm làm được 33 nhà, Việt Vinh 12 nhà, Quang Minh 10 nhà, Bằng Hành 13 nhà... Đó là những xã đi đầu phong trào giúp đỡ xây dựng và trao tặng nhà ở cho hộ nghèo, người có công...

Qua thực tiễn triển khai Quyết định 1953 của Tỉnh ủy tại Bắc Quang đã kiểm chứng: Ở đâu có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì ở đó làm được nhiều, làm trôi chảy. Và điều quan trọng hơn đó là, cán bộ nơi nào đoàn kết, hết lòng vì công việc, vì người dân, thì ở đó tình làng, nghĩa đồng bào gắn bó, chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Cùng chuyên mục

Bàn giao 3 nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo xã Minh Tân

BHG -  Ngày 30.7, huyện Vị Xuyên đã gắn biển, bàn giao nhà cho các đối tượng người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy, gồm: Gia đình thương binh hạng 3/4 Mã Đình Tính; hộ nghèo xã biên giới Lộc Thanh Sơ; CCB khó khăn về nhà ở Lự Thái Tông, thôn Bắc Sum, xã Minh Tân.

 

31/07/2020
Khánh thành và bàn giao nhà ở cho người có công, hộ nghèo tại các xã Quang Minh và Cao Bồ

BHG - Ngày 30.7, tại thôn Tân Thành, xã Quang Minh (Bắc Quang) diễn ra Lễ khánh thành nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 1953...

30/07/2020
Vị Xuyên xây dựng vượt chỉ tiêu 76 nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo theo Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy; với quyết tâm "Mỗi ngày 1 nhà chào mừng đại hội Đảng các cấp", từ năm 2019 đến nay Vị Xuyên đã khởi công xây dựng được 361 nhà, vượt 76 nhà so với chỉ tiêu giao của tỉnh.

30/06/2020
Hiện thực những ngôi nhà mơ ước

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh mang giá trị nhân văn, rất lớn. Sau 2 năm triển khai, cùng với các địa phương, hàng chục ngôi nhà ấm áp tình người tại huyện Quang Bình được hoàn thiện, viết tiếp ước mơ, khát khao vươn lên của bao gia đình.

 

26/08/2020