Những "mái ấm" từ góp sức của cộng đồng

10:05, 04/06/2020

BHG - Năm 2019, huyện Bắc Mê thực hiện tốt Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; năm nay, huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành 64 nhà theo kế hoạch.

Các bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Mê vận chuyển vật liệu xây nhà cho hộ nghèo xã Phiêng Luông.
Các bộ, chiến sỹ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Mê vận chuyển vật liệu xây nhà cho hộ nghèo xã Phiêng Luông.

Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, cho biết: “Đây là một chương trình lớn, thu hút được sự chung tay từ cộng đồng. Nhằm thực hiện kế hoạch của năm 2020, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành các hướng dẫn, rà soát, đôn đốc Ban Chỉ đạo xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức hỗ trợ đảm bảo theo đúng hướng dẫn, quy định của Ban Chỉ đạo tỉnh và UBND tỉnh. Hiện, đã có 42/64 hộ tiến hành khởi công xây dựng nhà và có 30 hộ hoàn thành. Tổng kinh phí đã giải ngân hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng với nguồn của tỉnh là 960 triệu đồng, huyện huy động 60 triệu đồng và 1.745 ngày công…”.

Lãnh đạo huyện Bắc Mê kiểm tra tiến độ làm nhà cho người công xã Đường Hồng.
Lãnh đạo huyện Bắc Mê kiểm tra tiến độ làm nhà cho người công xã Đường Hồng.

Là đơn vị tham gia nhiệt tình và hoàn thành sớm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã có những cách làm hay và triển khai nhanh chương trình. Thiếu tá Thào Seo Lềnh, Chính trị viên, cho biết: “Ban Chỉ huy Quân sự huyện với chỉ tiêu hỗ trợ 2 hộ  tại xã Phiêng Luông trong việc xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của huyện. Để hoàn thành đúng tiến độ, đơn vị đã tiến hành huy động hơn 30 ngày công; chuẩn bị sẵn vật liệu xi măng, cát, gỗ và vận động lực lượng dân quân tham gia, cùng với số tiền hỗ trợ là 79 triệu đồng. Đến ngày 22.5.2020, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tiến hành bàn giao nhà cho hộ gia đình, đưa vào sử dụng…”.

Có được căn nhà mới, khang trang, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi là niềm mơ ước và khát vọng cũng như nỗ lực bao năm mà chưa thể thực hiện được của gia đình bác Sùng Chìa Dế, thôn Tá Tò, xã Phiêng Luông. Phấn khởi và nghẹn ngào xúc động khi được bàn giao ngôi nhà mới, bác Dế chia sẻ: “Quả thực đây là món quà quá lớn, kể từ khi ngôi nhà được dựng lên, gia đình luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ xóm làng, cán bộ xã, lãnh đạo huyện. Viên gạch nên đặt ở đâu, nên dùng loại mái nào? Không gian bài trí ngôi nhà như thế nào,… đều có sự đóng góp và chỉ đạo sát sao của các đơn vị, cán bộ. Hiện ngôi nhà đã hoàn tất, gia đình rất mừng, được ở trong ngôi nhà mới cảm giác bản thân đã hoàn thành một việc lớn…”.

Những “mái ấm” dần hình thành đã trao thêm cơ hội, thêm niềm tin cũng như sự chung tay của cộng đồng đến những người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, trở thành động lực cho họ vươn lên. Để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2020, huyện Bắc Mê đã có một số giải pháp, như: Đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn; đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát; đôn đốc các đơn vị, các xã trong việc khởi công, hoàn thành các hạng mục và sớm bàn giao nhà cho các hộ được hỗ trợ trong chương trình.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020