Những ngôi nhà ý Đảng – lòng dân trên vùng biên Pà Vầy Sủ

17:37, 04/05/2020

BHG - Pà Vầy Sủ là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần và được xem là một trong các địa phương khó khăn nhất của tỉnh. Xã có 7 thôn với 393 hộ, chủ yếu là dân tộc Mông; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 61%. Những năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng ngô. Vì vậy, việc đảm bảo cho đồng bào vùng biên giới ổn định cuộc sống luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm thông qua các chính sách hỗ trợ. Năm 2019, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền xã; chương trình xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo đã hỗ trợ cho 19 hộ trên địa bàn xã xây nhà ở kiên cố, khang trang; trong đó, có 4 hộ CCB nghèo còn lại là các gia đình thuộc hộ nghèo và đặc biệt khó khăn.

Ngôi nhà của hộ nghèo Giàng Thị Sinh, thôn Khấu Sỉn đang được xây dựng.
Ngôi nhà của hộ nghèo Giàng Thị Sinh, thôn Khấu Sỉn đang được xây dựng.

Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm 2020, xã tiếp tục rà soát, thẩm định các hộ người có công, CCB nghèo và hộ nghèo trên cơ sở bám sát với chỉ đạo của cấp trên. Để công tác rà soát đạt hiệu quả, ngay sau khi có sự chỉ đạo của các cấp, ngành của huyện; xã đã chỉ đạo Tổ cán bộ gắn thôn, bản xuống trực tiếp khảo sát từng hộ có nhu cầu làm nhà… Với quan điểm, công tác rà soát phải đúng đối tượng, ưu tiên những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiện trạng nhà ở dột nát; đồng thời phải có quyết tâm làm nhà thì mới tiến hành đăng ký danh sách. Sau khi rà soát, xã thống kê được 31 hộ có nhu cầu thật sự về nhu cầu làm nhà. Cùng với đó, xã phát động kêu gọi chung tay góp ngày công hỗ trợ và đồng loạt triển khai làm nhà ở cho các hộ.

Công tác triển khai xây dựng nhà ở theo chủ trương của BTV Tỉnh ủy đã nhận được sự đồng lòng từ các cấp, hội, đoàn thể và nhân dân trong xã; tuy nhiên, việc triển khai đã gặp phải không ít khó khăn. Bởi, Pà Vầy Sủ là xã có địa hình chia cắt mạnh, nên có được mặt bằng để xây dựng nhà là một bài toán khó đặt ra cho địa phương. Xã đã tính toán và xây dựng nhiều phương án, trong đó có sử dụng diện tích nhà cũ của các hộ dân hoặc vận động các hộ tự trao đổi với các hộ trong thôn để có mặt bằng xây dựng đảm bảo an toàn và đúng tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, do điều kiện kinh tế của các đều thuộc diện khó khăn nên nguồn nội lực hết sức hạn chế. Vì vậy, để giảm thiểu các chi phí; xã đã huy động toàn bộ các lực lượng và nhân dân trên địa bàn “góp công, góp sức” để giúp các hộ trong vận chuyển nguyên vật liệu và xây dựng. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 và thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai chương trình trong thời gian qua.

Để triển khai đảm bảo đúng tiến độ, sau khi có chỉ đạo của các cấp về việc nới lỏng giãn cách xã hội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xã đã khẩn trương bắt tay ngay vào việc xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo vùng biên giới. Đồng thời, tận dụng những thời điểm nắng ráo để vận chuyển vật liệu từ thị trấn vào xã và từ xã vào các thôn... Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát huy tinh tình “lá lành đùm lá rách” để thực hiện. Cùng với đó, chất lượng công trình cũng luôn được địa phương chú trọng; ngoài đảm bảo tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng khung, cứng tường và mái), xã khuyến khích các hộ được xây nhà mới phải có công trình bếp, nhà vệ sinh riêng đảm bảo các điều kiện về môi trường theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Vận động người dân sử dụng vật liệu lợp mái bằng tôn xốp để phòng, chống và giảm thiểu thiên tai, như mưa đá, gió lốc.

Hiện tại, xã Pà Vầy Sủ đã hoàn thành 14/31 nhà ở theo kế hoạch của năm 2020; ngoài ra, 9 hộ đang được hoàn thiện trên 70% và 8 hộ dưới 50% khối lượng. Bí thư Đảng ủy xã Pà Vầy Sủ, Thèn Văn Tính, cho biết: Mục tiêu của xã là sẽ hoàn thành toàn bộ số nhà ở đã được đăng ký trong quý III năm nay.  Với sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB và hộ nghèo vùng biên giới đang được xã thực hiện đúng tiến độ đề ra; hiện, nhiều hộ người có công, CCB nghèo và hộ nghèo đã có nhà ở mới đúng với tâm tư nguyện vọng; qua đó, ngày củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào vùng biên giới…

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020