Hơn cả mong đợi

07:51, 13/05/2020

BHG - Sau hơn 9 tháng triển khai Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; tính đến cuối tháng 4, đã có gần 2.300 hộ triển khai xây dựng nhà ở, 1.550 hộ đã hoàn thành.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận giúp các hộ dân xây dựng nhà ở.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận giúp các hộ dân xây dựng nhà ở.

Tính đến đầu năm 2019, toàn tỉnh còn trên 50.000 hộ nghèo. Trong đó có khoảng trên 10.000 hộ có nhà ở thiếu kiên cố (hoặc đơn sơ). Số hộ là người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khu vực biên giới khó khăn về nhà ở chiếm khoảng 43% (tương đương trên 4.300 hộ). Để các hộ nghèo, gia đình chính sách có nhà ở đảm bảo an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, vươn lên thoát nghèo; thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng, chính quyền và toàn xã hội với người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo. Tháng 7.2019, Tỉnh ủy ban hành Quyết định 1953 thành lập BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng trên do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban Thường trực cùng 30 thành viên BCĐ là các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, Trưởng các ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh và các Bí thư Thành ủy, Huyện ủy. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hỗ trợ nhà ở giai đoạn 1 (2019 – 2020), toàn tỉnh phấn đấu xây dựng nhà ở cho 2.000 hộ với thứ tự ưu tiên lần lượt: Người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới. Định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ, sử dụng 100% nguồn kinh phí xã hội hóa.

Ngôi nhà mới của chị Sùng Thị Chư, thôn Sín Phìn Chư, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) được hỗ trợ xây dựng cuối năm 2019.
Ngôi nhà mới của chị Sùng Thị Chư, thôn Sín Phìn Chư, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) được hỗ trợ xây dựng cuối năm 2019.

Giám đốc Sở LĐ - TB & XH Sùng Đại Hùng, cho biết: Đây là chương trình có mức hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay và cũng phù hợp với các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với phương châm xây dựng cho các hộ ngôi nhà kiên cố đảm bảo các tiêu chí: Cứng nền, cứng mái, cứng tường. Tạo ra sự lan tỏa, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng chung tay, góp sức hỗ trợ. Các hộ cũng nhận thức rõ cơ hội có được ngôi nhà mới, kiên cố, niềm mơ ước cả cuộc đời nên sẵn sàng, chủ động đối ứng kinh phí triển khai nhanh chóng khi được lựa chọn.

Tính đến ngày 29.4, toàn tỉnh đã có 2.295 hộ đã triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 194 hộ người có công, 465 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.284 hộ nghèo xã biên giới, 41 hộ nghèo thuộc xã NTM và 311 hộ nghèo xã nội địa. Trong đó, 1.550 hộ đã hoàn thành (riêng năm 2019 toàn tỉnh hoàn thành 1.205 hộ, vượt mục tiêu đề ra). Ngoài ra, các huyện, thành phố, các ngành của tỉnh đã huy động nguồn lực riêng triển khai hỗ trợ cho 202 hộ, hoàn thành 186 hộ. Tổng số hộ đã hoàn thành nhà ở mới toàn tỉnh hiện nay là 1.736 hộ. Nhà xây được giữ đúng kiến trúc truyền thống các dân tộc, xây dựng theo đúng quy hoạch, gắn với Nông thôn mới và không để, ảnh hưởng do sạt lở, lũ ống, lũ quét... Điều này cho thấy, chương trình đã đạt kết quả hơn cả mong đợi ban đầu.

Đánh giá về kết quả bước đầu triển khai chương trình, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở đều khẳng định: Trước thềm đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, thành công của chương trình có sự ủng hộ, hỗ trợ lớn của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn của tỉnh, chương trình quy tụ dân cư của T.Ư, của tỉnh những năm trước và sự chung sức, đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong nước, trong tỉnh. Chương trình được thực hiện công khai, minh bạch; thủ tục giải ngân nhanh gọn, đơn giản, kịp thời; đảm bảo đúng đối tượng, không thất thoát. Các lực lượng tiên phong, như: Biên phòng, công an, quân đội, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, cựu chiến binh,, cộng đồng dân của các gia đình được hỗ trợ đã đóng góp gần 100.000 ngày công lao động giúp làm nhà. Điều đó khẳng định tinh thần “tương thân, tương ái”, “uống nước, nhớ nguồn” và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân dành cho các đối tượng thụ hưởng...

Từ những kết quả trên, BCĐ Chương trình đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối tháng 9 sẽ có ít nhất 3.000 nhà mới hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đồng thời mở rộng thêm đối tượng ưu tiên ở các xã nội địa, như: Hộ nghèo là người tàn tật, mất sức lao động; người già neo đơn, không nơi nương tựa. Dù có một số khó khăn về nguồn kinh phí khi các doanh nghiệp chưa thực hiện hỗ trợ do ảnh hưởng sản xuất, kinh doanh từ dịch Covid – 19. Tuy nhiên, BCĐ Chương trình của tỉnh và các huyện, thành phố đang xây dựng các phương án khắc phục như tạm cấp, ứng một phần kinh phí cho các hộ đang triển khai thi công hoặc mới hoàn thành; đề nghị các doanh nghiệp cung ứng xi măng, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh ứng trước vật liệu cho các hộ làm nhà; song hành với đối ngoại, vận động các doanh nghiệp chuyển kinh phí hỗ trợ theo cam kết và tìm kiếm thêm các nguồn hỗ trợ khác... Với khí thế và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, đến cơ sở, nhân dân và các doanh nghiệp, kết quả có thể tiếp tục vượt mục tiêu đặt ra.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo đảm tiến độ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

BHG - Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quản Bạ luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình nhằm giúp các gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

31/03/2020
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020