Bắc Mê đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho người có công

12:15, 05/03/2020

BHG - Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã triển khai một cách kịp thời, hiệu quả, giúp cho các gia đình CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn ổn định cuộc sống.

Ban Chỉ đạo làm nhà ở huyện bàn giao nhà ở cho cựu chiến binh nghèo Giàng A Hàng, thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông.
Ban Chỉ đạo làm nhà ở huyện bàn giao nhà ở cho cựu chiến binh nghèo Giàng A Hàng, thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông.

Triển khai thực hiện, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ); tiến hành rà soát các hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà ở theo quy định; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tính nhân văn của chương trình, nhằm tri ân người có công, CCB nghèo tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện làm nhà phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán của dân tộc địa phương. Trong năm 2019, huyện Bắc Mê có 11 hộ, trong đó: Người có công 2 hộ; CCB kháng chiến chống Mỹ 4 hộ; CCB tham gia biên giới Tây Nam 1 hộ; CCB tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc 4 hộ.

CCB Phàn Kiềm Vạn, sinh năm 1951, trú tại thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú, tham gia cuộc kháng chiến bảo vệ biên giới Tây Nam từ năm 1975. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, CCB Vạn tập trung lao động sản xuất, nhưng cuộc sống vẫn khó khăn, không có điều kiện làm nhà, luôn ở trong ngôi nhà tạm. Được sự hỗ trợ từ chương trình làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo của tỉnh, với số tiền 60 triệu đồng và số tiền hỗ trợ của huyện từ việc kêu gọi các tổ chức doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ; thị trấn Yên Phú phát động cán bộ, công chức, viên chức giúp đỡ ngày công lao động; Ban Chỉ huy Quân sự huyện hỗ trợ gia đình ông làm toàn bộ phần cửa nhà, để giúp gia đình ông Vạn triển khai làm ngôi nhà trên 80 mét vuông, xây cấp 4 và công trình phụ. Sau hơn hai tháng thi công, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngoài số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà của tỉnh, các xã, thị trấn còn phát động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thôn giúp đỡ ngày công lao động để giúp các hộ triển khai làm nhà sàn truyền thống, nhà xây cấp 4 kiên cố và công trình phụ khép kín. Bên cạnh đó, các hộ còn nhận được số tiền hỗ trợ của huyện là 20 triệu đồng/nhà từ việc kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ. Sau hơn hai tháng triển khai, từ 10.2019 đến 31.12.2019, các hộ đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán vừa qua.

CCB Bàn Cằn Nghính, 78 tuổi ở thôn Nà Khâu, xã Đường Hồng xúc động cho hay: Do hoàn cảnh khó khăn, mong ước có một căn nhà kiên cố để ở từ nhiều năm qua. Được sự hỗ trợ của Tỉnh ủy và chính quyền địa phương, ngôi nhà mới đã trở thành hiện thực, vì vậy gia đình tôi thực lòng gửi lời cám ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, cũng như chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình có được ngôi nhà như mong ước.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Văn Tuân, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, cho biết: Trong thời gian triển khai thực hiện, huyện thành lập BCĐ từ huyện đến xã, phân công cho các thành viên BCĐ tổ chức các phong trào quyên góp ủng hộ về kinh phí, ngày công lao động để tập trung làm nhà cho các CCB. Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nỗ lực cố gắng của các hộ được thụ hưởng chương trình. Đến nay, Chương trình đã đạt được kết quả và mục tiêu đề ra. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục nỗ lực, cố gắng đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ làm nhà cho các hộ còn lại…

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
"Dân vận khéo" xây nhà cho người có công, hộ nghèo

BHG -  Thực hiện Quyết định số 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực trong xã hội hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

 

28/02/2020