Hà Giang

Niềm vui trong những ngôi nhà mới ở Hoàng Su Phì

09:11, 11/02/2020

BHG - Tết Nguyên đán vừa qua, dưới sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp; nhân dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã đón Xuân trong không khí ấm áp, vui tươi. Trong đó, 254 gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo xã biên giới khó khăn về nhà ở đã được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang. Mùa Xuân này, với họ thật sự ấm áp và đầy ý nghĩa.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm gia đình cựu chiến binh Thèn Chỉn Thường, xã Pố Lồ.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm gia đình cựu chiến binh Thèn Chỉn Thường, xã Pố Lồ.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi những cành Đào phai vẫn còn thắm sắc, chúng tôi cùng lãnh đạo xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đến thăm gia đình CCB Hồ Xuân Khún, thôn Cốc Mưi Thượng. Trong căn nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, ông không giấu nổi niềm xúc động: Được tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí và sự giúp sức của lãnh đạo xã, thôn và bà con lối xóm; ngôi nhà mới của gia đình tôi được hoàn thành vào trước Tết Nguyên đán 2020. Các thành viên trong gia đình tôi đều rất vui mừng, phấn khởi vì được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong ngôi nhà mới khang trang như thế này; anh em họ hàng đến chúc Tết cũng hết sức phấn khởi, Tết này là cái Tết vui và ý nghĩa nhất của gia đình tôi.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi như CCB Hồ Xuân Khún, gia đình anh Lù Văn Sơn, thôn Tả Chải, xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) cũng được đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang. Anh Sơn chia sẻ: Là hộ nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn nên gia đình tôi luôn mơ ước về một ngôi nhà kiên cố để các thành viên trong gia đình yên tâm “lạc nghiệp”. Tháng 10.2019, được hỗ trợ 60 triệu đồng từ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh, gia đình tôi đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới này. Chỉ trong thời gian ngắn, ngôi nhà đã được hoàn thành giáp Tết Nguyên đán dưới sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ các ngành, đoàn thể của huyện, xã và bà con trong thôn. Được đón Tết trong ngôi nhà mới kiên cố thế này, gia đình rất vui mừng và cảm ơn các cấp chính quyền nhiều lắm.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoàng Su Phì, tổng số đối tượng sau khi rà soát cần hỗ trợ về nhà ở trên địa bàn huyện là 640 hộ. Số hộ thuộc đối tượng ưu tiên triển khai hỗ trợ trong giai đoạn 2019 – 2020 là 339 hộ, gồm: 15 gia đình người có công, 186 hộ CCB nghèo, 138 hộ nghèo xã biên giới. Tính đến hết năm 2019, toàn huyện có 254 hộ đã khởi công xây dựng nhà ở và đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 254/254 nhà trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tổng kinh phí hỗ trợ cho chương trình trên 15,7 tỷ đồng, trong đó, huyện kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện ủng hộ được 847 triệu đồng. Đến nay, số kinh phí đã cấp ứng và giải ngân cho các hộ là 15 tỷ 240 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Mặc dù chương trình được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Mặc dù quá trình triển khai thực hiện gặp phải một số khó khăn nhất định, như: Lũ, thiên tai; các hộ sinh sống rải rác cách xa trung tâm nên việc vận chuyển vật liệu xây dựng rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng,… nhưng với sự đồng thuận, quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân;  đến nay, chương trình đã thành công ngoài mong đợi, vượt tiến độ mục tiêu đã đề ra. Đến hết năm 2019, huyện đã bàn giao, đưa vào sử dụng 254 ngôi nhà, vượt xa so với con số 150 nhà như kỳ vọng ban đầu. Tết Nguyên đán vừa qua, các gia đình đã đón Xuân mới trong không khí vui tươi, đầm ấm trong những ngôi nhà mới khang trang và ấm áp nghĩa tình. Thông qua chương trình đã góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng với dân và nhân dân với nhân dân; góp phần giúp các hộ ổn định chỗ ở, từng bước vươn lên thoát nghèo, tiếp tục giữ vững biên cương, phên dậu Tổ quốc.

Với mục tiêu hoàn thành 150 ngôi nhà trước ngày 30.4.2020 nhằm thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025, ngay từ những ngày đầu năm mới, Huyện ủy – HĐND – UBND huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình; đồng thời đảm bảo chất lượng các ngôi nhà theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh…

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019