Đồng Văn nỗ lực xây nhà ở cho người có công

18:49, 21/02/2020

BHG - Trên địa bàn huyện Đồng Văn hiện có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến hết năm 2019, toàn huyện đã khởi công và hoàn thiện được 249 nhà tại 14/19 xã, thị trấn và ưu tiên xây dựng nhà cho các cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo tại các xã, thôn biên giới trước. Trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ 224 nhà; khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác là 25 nhà. Mục tiêu trong năm 2020, huyện phấn đấu khởi công xây mới và bàn giao thêm 112 nhà, nâng tổng số nhà làm mới trong giai đoạn 2019 - 2020 lên 361 nhà.

Ngôi nhà mới vừa được hoàn thiện của gia đình chị Giàng Thị Mỷ, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo.
Ngôi nhà mới vừa được hoàn thiện của gia đình chị Giàng Thị Mỷ, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn, Trưởng BCĐ xây dựng nhà ở của huyện cho biết: Để mục tiêu xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, hộ nghèo của huyện đạt chỉ tiêu đề ra; thời gian qua, huyện đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đến mọi tầng lớp nhân dân. Căn cứ nguồn kinh phí từ BCĐ xây dựng nhà ở của tỉnh, huyện để giao cho các xã, thị trấn tiến hành cấp tiền cho các hộ được xét duyệt tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng và công khai, minh bạch. Cấp ủy, chính quyền huyện đã và đang tổ chức các cuộc quyên góp, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ủng hộ, hỗ trợ về tiền, vật liệu xây dựng, ngày công để xây dựng nhà ở.

Đồng chí Sùng Mí Ly, Phó Chủ tịch UBND xã Phố Cáo cho biết: Theo chương trình của tỉnh là ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, hộ nghèo ở các xã, thị trấn khu vực biên giới khó khăn về nhà ở trước; xã Phố Cáo đã có những giải pháp triển khai quyết liệt, cụ thể. Cùng với sự hỗ trợ kinh phí từ BCĐ xây dựng nhà ở cấp tỉnh, huyện; cấp ủy, chính quyền xã đã vận động các tầng lớp nhân dân, đơn vị đóng chân trên địa bàn hỗ trợ người dân làm nhà. Trong năm 2019, xã đã khởi công, hoàn thiện và bàn giao được 29 nhà cho 29 hộ dân là CCB nghèo, hộ nghèo. Mục tiêu phấn đấu của xã trong năm 2020 là tiếp tục huy động sự đóng góp từ các nguồn xã hội hóa để xây dựng thêm 16 nhà. Những gia đình được hỗ trợ xây dựng mới nhà đều rất phấn khởi và có thêm động lực để yên tâm lao động sản xuất, giảm nghèo.

Chị Giàng Thị Mỷ, thôn Chúng Pả A, xã Phố Cáo không giấu được niềm vui khi ngay những ngày đầu của năm mới 2020 được ở trong ngôi nhà mới khang trang, phù hợp với kiến trúc truyền thống của đồng bào Mông; chị chia sẻ: “Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm đã chung tay hỗ trợ tiền, ngày công giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà mới. Có nhà mới, từ nay gia đình chỉ lo tập trung vào làm ăn, phát triển kinh tế để xóa nghèo thôi”.       

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn: Hiện tại, huyện đang tập trung triển khai thực hiện làm nhà ở cho người dân các xã, thị trấn biên giới theo chỉ đạo của tỉnh. Thực tế số lượng hộ nghèo có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ tại các xã nội địa trên địa bàn cũng tương đối lớn, với 284 hộ. Vì vậy, huyện mong muốn trong năm 2020 và các năm tiếp theo, BCĐ xây dựng nhà ở của tỉnh ngoài việc cấp kinh phí làm nhà cho 112 hộ nghèo thuộc các xã, thị trấn biên giới; cũng xem xét cấp bổ sung kinh phí để địa phương tổ chức triển khai làm nhà cho các hộ nghèo thuộc các xã nội địa. Về phía huyện sẽ tận dụng tốt các mối quan hệ để tuyên truyền, vận động quyên góp tiền, vật chất từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ người dân làm nhà theo chủ trương của tỉnh. 

Với sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng xã hội; nhiều CCB nghèo, hộ nghèo của huyện đã được xây nhà mới để an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng, trong thời gian tới, cùng sự quyết tâm, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bang huyện sẽ có những giải pháp, cách làm mới để ngày một có thêm nhiều hộ CCB nghèo, hộ nghèo được hưởng lợi từ chương trình.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Ấm lòng người dân xã biên giới Thanh Thủy

BHG - Một mùa Xuân mới đã về trên quê hương đất nước. Ngược về miền biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), gác lại những bộn bề, lo toan trong cuộc sống; năm nay, người dân nơi đây đón Tết cổ truyền của dân tộc ấm áp hơn nhiều. Với tấm lòng quan tâm sâu sắc của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, sự giúp đỡ của tỉnh và sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm; nhiều cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo đã có nhà ở mới, thắp lên niềm tin trên dải đất biên cương đang hồi sinh từng ngày.

 

31/01/2020
Hiện thực những ước mơ

Xuân 2020 - Điều ước lớn nhất trong đời người dân vùng cao là có một ngôi nhà trốn trú nắng mưa. Mặc dù đất nước đã hòa bình thống nhất, nhưng người dân Hà Giang vẫn còn khó khăn bộn bề. Đặc biệt, trong đó hơn 4 nghìn hộ dân cần được hỗ trợ làm nhà. Họ là những gia đình người có công, cựu chiến binh, gia đình đang cư trú vùng giáp biên, vì những hoàn cảnh khác nhau mà ngôi nhà khang trang vẫn chỉ là điều mơ ước.

 

30/01/2020
Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Xuân 2020 - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến huyện Xín Mần. Dọc các tuyến đường, những cánh hoa đào đã bắt đầu bung cánh đua nhau khoe sắc. Những tia nắng ấm áp của mùa Xuân đang xóa tan đi cái giá lạnh của mùa Đông năm cũ và đón một năm mới ngập tràn niềm vui và hy vọng. Cũng giống như nhiều các địa phương khác, không khí đón Tết cổ truyền của đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần đang lan tỏa tới từng gia đình, từng ngõ xóm...

24/01/2020