Quân - dân góp sức làm nhà cho hộ nghèo biên giới

15:16, 09/01/2020

BHG - “Người dân nghèo cần lắm một ngôi nhà kiên cố để ổn định cuộc sống và yên tâm phát triển kinh tế”- đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần trong Lễ phát động xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo tại xã Chí Cà.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Mần cùng nhân dân giúp hộ nghèo Lý A Ngò, thôn Đông Lợi, xã Nàn Xỉn làm nhà.                        Ảnh: Văn Long
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Mần cùng nhân dân giúp hộ nghèo Lý A Ngò, thôn Đông Lợi, xã Nàn Xỉn làm nhà. Ảnh: Văn Long

Với tiêu chí 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái); những ngôi nhà trong Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo tại huyện Xín Mần đã và đang được hoàn thành để các hộ kịp đưa vào sử dụng trước Tết cổ truyền của dân tộc. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 149 hộ đã khởi công và 34 hộ đã hoàn thành; các hộ còn lại tiến độ đạt từ 20 - 90%.

Để có kinh phí thực hiện, UBND huyện đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ. Tại lễ phát động quyên góp xây dựng nhà ở cho NCC tại trung trung tâm thị trấn Cốc Pài ngày 8.10 đã thu được 1,38 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cán bộ, CCVC trên địa bàn huyện.

Theo kế hoạch của huyện, 4 xã biên giới: Xín Mần, Nàn Sỉn, Chí Cà, Pà Vầy Sủ là những địa phương được thực hiện xây nhà cho các hộ chính sách. Sau lễ phát động tại thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà; cấp ủy chính quyền 4 xã biên giới đã tiến hành rà soát đúng đối tượng để tiến hành xây nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo.

Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Giàng Seo Phư, thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ.                                                                   Ảnh: Trọng Toan
Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Giàng Seo Phư, thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ.    Ảnh: Trọng Toan

Pà Vầy Sủ - một trong 4 xã biên giới có điều kiện KT – XH và giao thông khó khăn nhất; trong không khí cuối năm, với tinh thần chung tay xây nhà cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo đang được toàn thể nhân dân đồng lòng thực hiện. Xã có 20 hộ được hỗ trợ xây nhà ở trong đợt này, trong đó, có 4 hộ CCB nghèo, 16 hộ nghèo ở các thôn: Thèn Van, Seo Lử Thận, Khâu Sỉn, Tả Lử Thận. Do xã cách xa trung tâm huyện, đường thường xuyên bị sạt lở; nên rất vất vả vận chuyển vật liệu. Theo anh Thèn Văn Tĩnh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Mỗi xe cát vận chuyển đến thôn Seo Lử Thận phải tốn trên 3 triệu đồng, để hoàn thành một ngôi nhà với đầy đủ tiêu chí cho các đối tượng được hưởng cũng là cả một quá trình gian nan. Song với tinh thần chung sức để người nghèo có nhà kiên cố đón Tết, đến nay, các hộ trong danh sách đều đã khởi công xây nhà; 12 hộ đã khánh thành.

 Đến thăm gia đình anh Giàng Seo Phư, thôn Seo Lử Thận; người vừa được giao nhà mới thấy niềm vui của bà con nghèo nơi biên giới khi có nhà kiên cố để ở. Gia đình anh Phư thuộc diện hộ nghèo; bố, mẹ mất sớm, anh Phư ở với anh trai trong ngôi nhà trình tường chật hẹp. Từ lúc lấy vợ rồi sinh hai con, điều kiện sinh hoạt của gia đình càng thêm khó khăn; nhưng để làm được nhà ở riêng thì không dám nghĩ đến. Nhờ có chương trình xây nhà cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo; chính quyền địa phương cùng bộ đội Biên phòng và bà con trong thôn đến giúp ngày công, anh Phư có nhà mới.

Thời gian qua, Đồn Biên phòng Xín Mần luôn quan tâm, chú trọng công tác giúp dân xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo 4 xã biên giới. Đồn được giao nhiệm vụ phụ trách thôn Đông Lợi (xã Nàn Xỉn), với mục tiêu hoàn thành 14 ngôi nhà trong giai đoạn I (2019 – 2020). Để thực hiện có hiệu quả, Đồn thành lập tổ công tác từ 5 – 7 cán bộ, chiến sĩ có nhiệm vụ giúp đỡ, hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn.

Từ khi phát động chương trình đến nay, Đồn Biên phòng Xín Mần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chung tay xây dựng hoàn thành 2 ngôi nhà cho hộ nghèo trong thôn. Hiện tại, có 8 ngôi nhà đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Đồn vận động cán bộ, chiến sỹ ủng hộ chương trình 1 ngày lương.

Đại úy Nguyễn Văn Quảng, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Xín Mần cho biết: Đồn được giao phụ trách thôn Đông Lợi, một trong những thôn khó khăn của xã Nàn Xỉn, cách trung tâm xã khoảng 10 km. Đồn đã triển khai phân công tổ công tác xuống giúp các hộ từ công tác vận chuyển vật liệu, san ủi mặt bằng và công việc xây dựng nhà ở khi người dân cần giúp đỡ.

Ông Lý A Phà Lý Kê, một trong những hộ được hỗ trợ chia sẻ: Gia đình có mình tôi là lao động chính, nên không có điều kiện làm nhà mới. Nhờ xã, thôn và Bộ đội Biên phòng giúp đỡ từ san ủi mặt bằng đến hoàn thiện nhà. Được biết, ông Kê đã ngoài 60 tuổi, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, một mình ông nuôi 2 cháu nhỏ mồ côi bố.

Có thể nói đến nay, công tác xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo vùng biên giới xín Mần vẫn đang được các địa phương quyết liệt thực hiện, nhằm đảm bảo tiến độ, giúp các hộ được đón Tết cổ truyền trong ngôi nhà mới.

TRỌNG TOAN - VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019