Niềm vui đón Tết trong những ngôi nhà mới

10:11, 17/01/2020

BHG - Bước vào tiết trời mùa Đông, khi những đợt gió rét cùng những hạt sương dày phủ trắng những ngôi nhà tạm, thì ước mơ có ngôi nhà mới càng được người dân mong ngóng hơn. Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã chắp cánh ước mơ của nhiều gia đình ở Quản Bạ, Yên Minh thành hiện thực.

Từ số tiền hỗ trợ của tỉnh, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Thật (trái) thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh) làm được ngôi nhà mới.           Ảnh: Hồng Cừ
Từ số tiền hỗ trợ của tỉnh, gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Thật (trái) thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh) làm được ngôi nhà mới. Ảnh: Hồng Cừ

Chúng tôi đến xã Tả Ván (Quản Bạ) vào những ngày đầu năm mới, thời điểm nhiều hộ dân đang dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón Tết. Cùng với cán bộ xã men theo con đường lên thôn biên giới Chúng Trải thăm những ngôi nhà mới được bàn giao. Tại gia đình anh Thào Chẩn Bình, không giấu được niềm vui với nụ cười tràn đầy hạnh phúc, anh chia sẻ: “Bao nhiêu năm nay, gia đình chỉ mong sửa được ngôi nhà cũ để mưa gió không lùa vào được, ai ngờ giờ lại được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà mới, kiên cố để đón cái Tết. Mừng lắm! Vậy là từ nay không phải lo chuyện nhà cửa nữa, gia đình tôi sẽ chăm chỉ, tập trung làm ăn để sớm thoát được nghèo”.

Cũng như anh Bình, gia đình ông Ly Sín Dùng, hộ nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không con cái, hai vợ chồng ngoài 60 tuổi, ở thôn Lò Suối Tủng, xã Tả Ván. Vừa cùng vợ lau dọn căn nhà mới, ông Dùng không ngừng nói lời cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương với chúng tôi, ông Dùng cảm động chia sẻ: “Có căn nhà sạch sẽ, sáng sủa, kiên cố là mơ ước cả đời của tôi. Không ngờ, nay hơn 60 tuổi tôi lại có được một ngôi nhà xây kiên cố, nền lát gạch hoa sạch sẽ, gia đình tôi hạnh phúc lắm”. Đặc biệt, căn nhà được trao dịp cận Tết càng ý nghĩa hơn với gia đình...

Phòng Lao động, TB&XH huyện Quản Bạ và xã Thanh Vân bàn giao nhà cho cựu chiến binh Vàng Tờ Phủng, thôn Mỏ Sài.                              Ảnh: Vương Mai
Phòng Lao động, TB&XH huyện Quản Bạ và xã Thanh Vân bàn giao nhà cho cựu chiến binh Vàng Tờ Phủng, thôn Mỏ Sài. Ảnh: Vương Mai

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Ván, Dương Văn Võ cho biết: Ngay từ khi có Quyết định 1953 QĐ/TU của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo, xã tiến hành họp, tổ chức khảo sát từng nhà và lấy ý kiến tập thể để lập danh sách; huy động các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư cùng vào cuộc để triển khai. Năm 2019, xã được hỗ trợ 7 hộ, hiện đã hoàn thành và bàn giao 7/7 hộ.

Đến thăm gia đình ông Vàng Tờ Phủng, sinh năm 1963, CCB nghèo thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân được biết, sau khi tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, ông trở về quê hương sống độc thân trong căn nhà rách nát bao năm nay. Nhờ được Chương trình hỗ trợ với số tiền 60 triệu đồng và từ một số nguồn xã hội hóa đã giúp ông Phủng có ngôi nhà kiên cố. Ông Phủng xúc động chia sẻ: “Mùa Đông này, không chỉ riêng tôi mà còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở sẽ được sống trong những ngôi nhà kiên cố, ấm áp, sạch sẽ. Không phải lo đến cái lạnh thấu xương nữa”.

Tết này, hơn 60 hộ NCC, CCB nghèo, hộ nghèo ở huyện Quản Bạ đã được quây quần trong ngôi nhà mới, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đối với huyện Yên Minh, Chương trình xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới đã và đang được đẩy nhanh tiếp độ. Theo đó, năm 2019 huyện xây dựng và bàn giao, đưa vào sử dụng 100 nhà.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Yên Minh có 129 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới; đến hết năm 2019, huyện đã khởi công, hoàn thành xây dựng được 100 nhà; 29 nhà đang thi công. Huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung 118 hộ triển khai năm 2020; trong đó có 2 hộ NCC 2, CCB nghèo 14 hộ và 102 hộ nghèo các xã biên giới.

Gia đình CCB Nguyễn Văn Thật, sinh năm 1964, thôn Cốc Pảng, xã Du Già mới xây dựng xong ngôi nhà sàn 5 gian thoáng mát. Trước đây gia đình sống chật vật trong ngôi nhà cũ gồm 8 khẩu, cuộc sống càng bấp bênh hơn khi mưa, gió khiến ngôi nhà siêu vẹo. Sau khi có chương trình hỗ trợ xây dựng nhà của tỉnh, các cán bộ huyện, xã, thôn và bà con đến giúp đỡ, chỉ mới hơn 3 tháng ngôi nhà đã hoàn thành với tổng số tiền 90 triệu đồng; trong đó, 60 triệu đồng tỉnh hỗ trợ, gia đình gom góp thêm 30 triệu đồng. Có nhà mới, gia đình tôi phấn khởi lắm, Tết này sẽ vui hơn rất nhiều - CBB Nguyễn Văn Thật chia sẻ.

Gia đình anh Tẩn A Cảnh, thôn Lúng Búng, xã Na Khê cũng phấn khởi, hào hứng khi được đón Tết trong ngôi nhà mới. Anh Cảnh chia sẻ: Tỉnh hỗ trợ gia đình 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở khang trang. Khi xây dựng nhà, gia đình nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ xã, các chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện và bà con trong thôn. Nay có nhà khang trang, sạch đẹp, ăn Tết xong, mọi người sẽ tập trung lao động sản xuất, không để cái nghèo đeo bám nữa”.

Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện cho biết: Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo huyện, tập trung triển khai các nhiệm vụ, hỗ trợ xây dựng nhà theo quy định. Trong đó, một số xã, thị trấn đã đẩy nhanh tiến độ như: Phú Lũng, Thắng Mố, Bạch Đích, Na Khê; nhân dân và các lực lượng chức năng đã hỗ trợ 8.622 ngày công rỡ nhà cũ, san nền, dựng cột, vận chuyển vật liệu…

Tuy nhiên, do địa bàn rộng và nhận thức của người dân còn hạn chế, một số hộ dân chưa có sự tính toán cụ thể khối lượng công việc, công tác chuẩn bị vật liệu, còn chờ vào nguồn tiền hỗ trợ để mua vật liệu xây dựng... Do vậy, năm 2020 huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền, đẩy nhanh tiến độ làm nhà ở đảm bảo kế hoạch.

VƯƠNG MAI - HỒNG CỪ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019