Những ngôi nhà từ sự sẻ chia

20:03, 24/01/2020

Xuân 2020 - Xuân này, trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Vị Xuyên nói riêng, nhiều gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo được đón Tết trong những căn nhà mới khang trang, sạch, đẹp. Đó là kết quả của sự chung tay, tấm lòng nhân ái của toàn xã hội. Đối với huyện Vị Xuyên, thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, ngay sau khi nhận kế hoạch, huyện đã thành lập BCĐ từ huyện đến cơ sở và xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện với quyết tâm “Mỗi ngày 1 nhà chào mừng Đại hội Đảng các cấp”. Với quyết tâm đó, trong năm 2019, tiến độ xây dựng nhà ở cho các đối tượng trên đã đạt những kết quả đáng mong đợi.

Bí thư Huyện ủy Vi Hữu Cầu thăm hộ Đặng Văn Sơn, thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên.
Bí thư Huyện ủy Vi Hữu Cầu thăm hộ Đặng Văn Sơn, thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên.

Theo chỉ tiêu của tỉnh giao, huyện Vị Xuyên xây dựng 111 nhà trong giai đoạn 2019. Thực hiện chương trình, BCĐ từ huyện đến các xã, thị trấn đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng trong việc thi công các công trình nhà ở cho các đối tượng. Việc lựa chọn các hộ được hỗ trợ làm nhà giao cho các xã, thị trấn tự đánh giá, bình xét từ cơ sở. Qua rà soát, toàn huyện có 921 hộ. Nhưng khi đánh giá, rà soát còn lại 527 hộ. Việc lựa chọn các hộ vào đối tượng được công khai, minh bạch. Quá trình rà soát, kiểm tra chặt chẽ nên những hộ được lựa chọn thực sự đúng đối tượng, có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư tại địa phương. Với tổng số 527 hộ thuộc đối tượng của chương trình, huyện Vị Xuyên quyết tâm thực hiện hoàn thành, đưa vào sử dụng 365 nhà trong giai đoạn 2019 – 2020, số nhà còn lại sẽ tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Trong năm 2019, ngoài chỉ tiêu tỉnh giao là 111 nhà, huyện và các xã, thị trấn huy động xã hội hóa thêm 33 nhà với tổng kinh phí 1.875.000.000 đồng. Như vậy, trong năm 2019, huyện Vị Xuyên hoàn thành, đưa vào sử dụng 144 ngôi nhà cho các đối tượng.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ xây nhà hộ Lương Văn Phương, thôn Khuôn Làng, xã Tùng Bá.
Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ xây nhà hộ Lương Văn Phương, thôn Khuôn Làng, xã Tùng Bá.

Đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ chương trình của huyện cho biết, đây là chương trình vô cùng thiết thực, hợp lòng dân, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Huyện đã chủ động các lực lượng như Ban CHQS huyện, Công an huyện, Bộ đội Biên phòng, Đoàn thanh niên... giúp đỡ các hộ neo đơn, thiếu nhân lực thực hiện việc dỡ nhà cũ, san nền, vận chuyển vật liệu và các công đoạn làm nhà được hơn 5.000 ngày công. Chương trình đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn 24 xã, thị trấn của huyện. Việc sử dụng kinh phí được quản lý chặt chẽ, đúng mục đích; giải ngân kịp thời, đúng tiến độ...

Lòng nhân ái, sự đồng cảm, sẻ chia của xã hội, của cộng đồng đã xây lên 144 mái ấm ở Vị Xuyên dịp Tết đến, Xuân về. Những ngôi nhà khang trang làm ấm lòng cả người trao và người nhận, mang đậm ý nghĩa nhân văn. Xuân về tươi thêm những giọt nắng lung linh!

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019