Hà Giang

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

17:45, 24/01/2020

Xuân 2020 - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến huyện Xín Mần. Dọc các tuyến đường, những cánh hoa đào đã bắt đầu bung cánh đua nhau khoe sắc. Những tia nắng ấm áp của mùa Xuân đang xóa tan đi cái giá lạnh của mùa Đông năm cũ và đón một năm mới ngập tràn niềm vui và hy vọng. Cũng giống như nhiều các địa phương khác, không khí đón Tết cổ truyền của đồng bào các dân tộc huyện Xín Mần đang lan tỏa tới từng gia đình, từng ngõ xóm. Đặc biệt, mùa Xuân năm nay, 150 hộ gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB) và hộ nghèo vùng biên giới trên địa bàn huyện có thêm niềm vui và ấm áp hơn khi được vui Xuân đón Tết trong ngôi nhà mới.

Lãnh đạo huyện Xín Mần kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công ở xã Bản Ngò.
Lãnh đạo huyện Xín Mần kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công ở xã Bản Ngò.

Trong ngôi nhà mới vừa hoàn thành theo Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo vùng biên giới, CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà đang quây quần sum họp bên gia đình. Ông Phà tâm sự: Tết năm nay, gia đình tụ họp đông đủ để đón Xuân, cũng là để mừng ngôi nhà mới. Đây là ước mơ, nguyện vọng của tôi và gia đình giờ đã trở thành hiện thực. Qua đây, cũng rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, chính quyền và địa phương đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ để có niềm vui trọn vẹn trong ngày Tết. Được biết, ông Phà đi bộ đội năm 1984 và xuất ngũ năm 1987, năm 1992 ông lập gia đình và sinh sống tại địa phương. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên nhiều năm nay gia đình 5 khẩu vẫn nằm trong diện hộ nghèo và sống trong ngôi nhà đã xuống cấp. Năm nay, gia đình ông đón tết ấm áp hơn, bởi ngôi nhà mới xây dựng kiên cố cấp 4 có diện tích gần 70 m2. Đón Xuân 2020, xã Chí Cà có 19 ngôi nhà được hỗ trợ theo chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo vùng biên giới hoàn thành trước Tết Nguyên đán, trong đó có 3 ngôi nhà hỗ trợ CCB nghèo còn lại là các gia đình thuộc hộ nghèo khó khăn về nhà ở. 

Ngược lên xã Xín Mần, một trong 4 xã vùng biên giới của huyện. Trong cái rét “cắt da, cắt thịt” tiếng gió rít phả vào mang tai xen lẫn với những khúc nhạc vui ngày tết lan tỏa trên khắp các bản làng. Những ngày cuối năm, ông Thèn Sào Sơn, thôn Tả Mù Cán dành nhiều thời gian hơn để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị  thực phẩm để đón Tết. Trong ngôi nhà mới xây, ông Sơn cho biết: Sau khi được hỗ trợ của tỉnh, huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình cũng đã đăng ký nguyện vọng xây dựng ngôi nhà cấp 4 để thay thế ngôi nhà trình tường thiếu an toàn trước đây. Cùng với sự hỗ trợ ngày công của bà con hàng xóm, láng giềng, sau hơn 2 tháng khởi công, xây dựng, ngôi nhà đã được hoàn thành trước thềm năm mới. Đối với gia đình đây là một món quà cho năm mới hạnh phúc, ấm ấp hơn. Được biết, ông Thèn Sào Sơn là CCB trước đây tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc. Cùng chung niềm vui như gia đình ông Sơn còn có 2 hộ nghèo ở xã Xín Mần đó là gia đình ông Cù Seo Páo, thôn Hậu Cấu và gia đình ông Vàng Seo Sần, thôn Xín Mần.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo vùng biên giới, năm 2019 huyện Xín Mần đã kêu gọi quyên góp được hơn 1,4 tỷ đồng, triển khai hỗ trợ xây dựng được 150 ngôi nhà, hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra. Đạt được kết quả đó, thời gian qua tập thể BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện, UBND huyện Xín Mần luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo và sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn và các thôn, bản cùng với đó là sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm. Theo kế hoạch thực hiện giai đoạn I triển khai từ năm 2019 – 2020, huyện Xín Mần sẽ quyết tâm hoàn thành 173 ngôi nhà theo mục tiêu Chương trình đã đề ra.

Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới theo chủ trương của tỉnh đã trở thành việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập dân tộc. Những ngày cuối cùng của năm 2019, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì).

31/12/2019
Văn phòng Tỉnh ủy kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại Tả Phìn

BHG - Vừa qua, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã thăm, làm việc và kiểm tra Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo tại xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn (xã do Văn phòng Tỉnh ủy phụ trách).

 

28/12/2019
Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

 

26/12/2019
Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019