Hà Giang

Thắm đượm tình làng, nghĩa xóm ở Xín Mần

14:14, 19/12/2019

BHG - Với quyết tâm cao cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, đến nay mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB), hộ nghèo khu vực biên giới cơ bản được các địa phương trong huyện Xín Mần hoàn thành. Hơn thế nữa, nhờ sự chung tay, góp công, góp sức mà tình làng nghĩa xóm càng được thắt chặt, tạo nên khối đại đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, thôn, bản.

Người dân thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà giúp gia đình cựu chiến binh Vàng Kháy Phà xây dựng nhà.
Người dân thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà giúp gia đình cựu chiến binh Vàng Kháy Phà xây dựng nhà.

Tại huyện Xín Mần, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo được BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện và đẩy nhanh tiến độ; trong năm, huyện đã kêu gọi được hơn 1,4 tỷ đồng.

Chí Cà - một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, nhiệt độ ở đây xuống thấp khiến cho mùa Đông thêm rét buốt. Ngôi nhà cấp 4 đang xây dựng của CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ được đông đảo người dân trong thôn đến giúp sức. Người thì đào đất, xây tường, người cõng gạch... mỗi người một công việc hăng say trong tiếng nói cười rôm rả. Anh Vương Văn Thưởng, Trưởng thôn Chí Cà Hạ cho biết: CCB Vàng Kháy Phà sinh năm 1966, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới từ năm 1984 – 1987. Sau khi xuất ngũ, ông Phà cùng 4 thành viên trong gia đình ở tạm ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Vì vậy, sau khi có chủ trương, người dân trong thôn đã ủng hộ ngày công. Mỗi người mỗi việc, từ việc nhỏ đến việc lớn mọi người chung tay làm sẽ nhanh hơn, đỡ vất vả hơn... Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Văn Long là một trong những người tích cực, năng nổ và luôn có mặt ở các hộ nằm trong chương trình, cho biết: Thôn có 92 hộ với các dân tộc Nùng, La Chí, Tày; trong đó có 38 hộ nghèo. Toàn thôn có 7 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở, đây là các hộ còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí xây dựng, hầu hết các hộ đều lựa chọn phương án tự xây dựng với sự giúp đỡ của bà con lối xóm hoặc đổi công.

Bà con thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần giúp gia đình cựu chiến binh Thèn Sào Sơn vận chuyển vật liệu xây dựng nhà.
Bà con thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần giúp gia đình cựu chiến binh Thèn Sào Sơn vận chuyển vật liệu xây dựng nhà.

Những năm qua, vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên gia đình CCB Vàng Diu Chưởng, thôn Đoàn Kết, xã Bản Ngò chưa thể xây dựng nhà ở kiên cố. Trước đây, gia đình ở xa trung tâm, đường sá vận chuyển vật liệu khó khăn. Cùng với sự vận động, hỗ trợ của các cấp, ngành, gia đình đã chuyển đến địa điểm gần đường, thuận lợi cho đi lại và thực hiện xây dựng nhà ở kiên cố. CCB Vàng Diu Chưởng, cho biết: Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình vay mượn thêm để làm nhà. Bên cạnh đó, có sự quan tâm của lãnh đạo huyện, xã và sự giúp đỡ của người dân hỗ trợ về ngày công nên việc xây dựng nhà triển khai nhanh chóng. Ngôi nhà cấp 4 có diện tích gần 70 m2 đã hoàn thành bằng bàn tay của những người “thợ vườn” là người thân và bà con trong xóm.

Còn đối với gia đình Thèn Sào Sơn, thôn Tả Mù Cán là một trong 3 CCB của xã Xín Mần được hỗ trợ xây dựng nhà, thì việc chung tay của hàng xóm càng trở nên ý nghĩa. Khi biết thông tin gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở, bà con trong thôn đến quyên góp, ủng hộ vật chất và tinh thần xây dựng ngôi nhà. Từ việc đào móng, đến xây dựng đều có sự ủng hộ, sát cánh của người dân trong thôn. Nhờ vậy, sau 1 tháng triển khai, ngôi nhà của ông Sơn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, qua đó tạo điều kiện cho gia đình có cuộc sống tốt hơn.

Năm 2019, huyện Xín Mần thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 150 hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khu vực biên giới. Mỗi ngôi nhà được hoàn thành, đưa vào sử dụng là một món quà vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Đó không chỉ là sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước mà còn chứa đựng tình cảm, sự chia sẻ của toàn xã hội, thắm đượm tình làng, nghĩa xóm.

Bài, ảnh:  VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm nghèo và giúp các hộ an cư lạc nghiệp, cũng như đảm bảo AN – QP, trật tự an toàn xã hội; thời gian qua, Công an tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những nội dung công việc được giao, giúp người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sớm có nhà ở kiên cố; ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

22/11/2019
Những ngôi nhà nghĩa tình ở Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở bằng nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Để cụ thể hóa các nội dung chương trình, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang có những giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp thực tiễn.

 

21/11/2019
Các đơn vị trao hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo

BHG - *Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Công ty sản xuất và kinh doanh đặc sản muối tôm Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh), cùng với Sở Lao động TBXH và UBND huyện Mèo Vạc tiến hành trao tặng số tiền 60 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Hờ Mí Và, 37 tuổi, trú tại thôn Trù Lủng Dưới, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

20/11/2019
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang

BHG -  Vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là chủ trương lớn, là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa nhân văn sâu sắc; khẳng định "đền ơn đáp nghĩa", "lá lành đùm lá rách" là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Nhằm tuyên truyền, vận động hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào; Báo Điện tử Hà Giang mở chuyên mục: Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tỉnh Hà Giang.

20/08/2019