Hà Giang

Đồng Văn phấn đấu hoàn thành 224 ngôi nhà trước Tết Nguyên đán

09:21, 26/12/2019

BHG - Qua rà soát, huyện Đồng Văn có tổng số 620 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 23.12.2019, toàn huyện đã khởi công được 249 nhà; trong đó, khởi công từ nguồn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng nhà ở của tỉnh hỗ trợ là 224 nhà và khởi công xây dựng từ các nguồn hỗ trợ khác 25 nhà. Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có 224 nhà hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Ngôi nhà của gia đình anh Giàng Mí Lu, khu phố 1, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) hoàn thành trước Tết.
Ngôi nhà của gia đình anh Giàng Mí Lu, khu phố 1, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) hoàn thành trước Tết.

Để triển khai thực hiện chương trình hiệu quả, trên cơ sở kế hoạch của tỉnh; huyện Đồng Văn đã cụ thể hóa và thành lập BCĐ, tổ giúp việc của huyện, xã; đồng thời phân công các đồng chí trong BTV Huyện ủy phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thẩm định các đối tượng nằm trong diện được thụ hưởng chính sách. BCĐ các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn đến mọi tầng lớp nhân dân. Căn cứ nguồn kinh phí BCĐ tỉnh, huyện giao; các địa phương tiến hành cấp tiền cho các hộ được xét duyệt để tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã tổ chức các cuộc quyên góp, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức; các doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia ủng hộ, hỗ trợ tiền, vật liệu, ngày công để xây dựng nhà ở; qua đó, các tổ chức, cá nhân ủng hộ tại huyện được trên 260 triệu đồng; lực lượng Công an, quân sự và nhân dân đã giúp đỡ trên 11.900 ngày công để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo.

Đồng chí Phạm Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Bảng cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho  người có công, CCB nghèo và các hộ nghèo ở khu vực biên giới nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Theo kế hoạch trong năm 2019, thị trấn Phố Bảng thực hiện xây mới 10 nhà. Tính đến đầu tháng 12, 100% số hộ được hỗ trợ xây nhà đã khởi công, hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài số tiền hỗ trợ của tỉnh, huyện; thị trấn đã huy động sự vào cuộc, hỗ trợ của toàn thể cán bộ, bà con lối xóm trong việc đóng góp ngày công, vật liệu để làm nhà.

Gia đình anh Giàng Mí Lu, khu phố 1, thị trấn Phố Bảng là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà theo chương trình của tỉnh không giấu được niềm vui, anh chia sẻ: “Gia đình tôi có 8 khẩu, trong đó có bố mẹ già, 4 người con đang trong độ tuổi đi học và chỉ có 2 lao động chính. Cuộc sống gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, dù chịu khó làm ăn nhưng cũng chỉ đủ ăn nên không có tiền để làm nhà. Được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm đã chung tay giúp đỡ xây dựng nhà cho gia đình; tôi chỉ biết cảm ơn và hứa sẽ chăm chỉ làm ăn hơn nữa để sớm thoát nghèo”.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện: Hiện tại, huyện đang tập trung triển khai thực hiện làm nhà ở cho người dân các xã, thị trấn biên giới theo chỉ đạo của tỉnh. Thực tế số lượng hộ nghèo có khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ tại các xã nội địa trên địa bàn là tương đối lớn, với 284 hộ. Vì vậy, huyện mong muốn trong năm 2020 và các năm tiếp theo, BCĐ xây dựng nhà ở của tỉnh ngoài việc cấp kinh phí làm nhà cho 112 hộ nghèo thuộc các xã, thị trấn biên giới, cần xem xét cấp bổ sung kinh phí để địa phương tổ chức triển khai làm nhà cho các hộ nghèo thuộc các xã nội địa.

Có thể nói, với sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng xã hội, nhiều CCB nghèo, hộ nghèo của huyện Đồng Văn đã được xây nhà mới để an cư và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ, đóng góp, hỗ trợ bằng nhiều hình thức; với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nhà theo kế hoạch, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp BCĐ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh

BHG - Chiều 25.12, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đặc biệt khó khăn của tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình năm 2019 và kế hoạch sơ kết Chương trình. Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang chủ trì. Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

25/12/2019
Toàn tỉnh đã hoàn thành 730 ngôi nhà hỗ trợ cho gia đình có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo biên giới được tỉnh ta phát động từ ngày 28.9.2019. Theo rà soát, toàn tỉnh có 4.106 hộ thuộc các đối tượng: Người có công, CCB nghèo, hộ nghèo ở các xã biên giới cần hỗ trợ về nhà ở.

24/12/2019
Chung tay xây dựng nhà ở cho người có công

BHG - Xác định chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm nghèo và giúp các hộ an cư lạc nghiệp, cũng như đảm bảo AN – QP, trật tự an toàn xã hội; thời gian qua, Công an tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ những nội dung công việc được giao, giúp người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh sớm có nhà ở kiên cố; ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

22/11/2019
Những ngôi nhà nghĩa tình ở Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở bằng nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Để cụ thể hóa các nội dung chương trình, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang có những giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp thực tiễn.

 

21/11/2019