Hà Giang

Những ngôi nhà nghĩa tình ở Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

16:59, 21/11/2019

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở bằng nguồn vốn xã hội hóa của tỉnh thể hiện tinh thần nhân văn sâu sắc. Để cụ thể hóa các nội dung chương trình, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang có những giải pháp triển khai đồng bộ, phù hợp thực tiễn.

Ngôi nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Độ, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên).   Ảnh: Hoàng Ngọc
Ngôi nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Độ, thôn Làng Cúng, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Ảnh: Hoàng Ngọc

Qua rà soát, huyện Vị Xuyên có tổng số 527 nhà thuộc diện cần được hỗ trợ xây mới. Tính đến ngày 5.11, huyện đã khởi công, hoàn thành việc xây dựng 82 nhà và 23 nhà chuẩn bị khởi công. Mục tiêu phấn đấu hết năm 2019, huyện sẽ hoàn thành việc xây mới, tiến hành bàn giao đưa vào sử dụng 111 nhà để các CCB nghèo, người có công, hộ nghèo khó khăn về nhà ở có nhà mới đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện Vị Xuyên kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ chương trình; các xã, thị trấn vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu làm nhà cho các đối tượng. Huyện đã tổ chức Lễ phát động quyên góp, ủng hộ được số tiền trên 1,8 tỷ đồng; trong đó, các đồng chí lãnh đạo huyện huy động từ nguồn xã hội hóa được số tiền 700 triệu đồng; các xã, thị trấn huy động được trên 1,1 tỷ đồng và đóng góp được trên 4.000 ngày công.

Thương binh Nguyễn Văn Nhất (đầu tiên) thôn Tha, xã Phương Độ (TPHG) xây tường bao cho ngôi nhà sàn vừa được hỗ trợ sửa chữa.       Ảnh: Thu Phương
Thương binh Nguyễn Văn Nhất (đầu tiên) thôn Tha, xã Phương Độ (TPHG) xây tường bao cho ngôi nhà sàn vừa được hỗ trợ sửa chữa. Ảnh: Thu Phương

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Hiền, Bí thư Đảng ủy thị trấn Vị Xuyên cho biết:… Mặc dù là địa bàn nội địa nhưng vẫn còn có những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở; bên cạnh sự quan tâm của Ban Chỉ đạo xây dựng nhà ở của huyện, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã chủ động tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn và người dân chung sức ủng hộ, đóng góp tiền, vật liệu, ngày công lao động làm được 4 nhà tại thôn Làng Vàng 2 và thôn Đông Cáp 2. Cũng như thị trấn Vị Xuyên, bằng nguồn vốn xã hội hóa, xã Đạo Đức đã triển khai và hoàn thiện việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo Nguyễn Thị Độ, thôn Làng Cúng. Không dấu được niềm vui, chị Độ chia sẻ: “Nhà tôi có 4 khẩu, 2 con còn nhỏ, chồng bị bệnh tật mất sức lao động, cuộc sống chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng nên việc xây nhà mới tôi không dám nghĩ tới; may mắn vào tháng 9.2019, gia đình tôi được cấp ủy, chính quyền xã và người dân trong thôn quyên góp ủng hộ tiền, ngày công xây ngôi nhà mới 3 gian, rộng 54 m2. Tôi cảm ơn chính quyền xã, bà con lối xóm sẻ chia khó khăn cùng gia đình”. Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Đức Lê Minh Nhâm cho biết thêm: Trong thời gian tới, xã tiếp tục kêu gọi, vận động để xây nhà cho 3 hộ nghèo ở thôn khác.   

Ngoài thực hiện việc xây dựng nhà ở theo chương trình của tỉnh, huyện Vị Xuyên đang tích cực triển khai thực hiện việc xây nhà theo chương trình của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; theo chương trình hỗ trợ huyện Vị Xuyên có 41 CCB được hỗ trợ, với định mức 50 triệu đồng/nhà. Huyện đã, đang chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã, thị trấn quyết liệt trong triển khai thực hiện và tiến hành tổ chức khởi công 41 nhà; trong đó, đã có 3 nhà hoàn thành.

Từ sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng xã hội; nhiều CCB nghèo, hộ nghèo của huyện Vị Xuyên đã được xây nhà mới để an cư và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Với 60 triệu đồng tiền hỗ trợ trực tiếp cùng sự giúp công của nhân dân thôn Tha, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang (TPHG); giờ đây, gia đình thương binh Nguyễn Văn Nhất đã có ngôi nhà sàn khang trang, tường bao kiên cố. Ông Nhất tâm sự: “Là thương binh nên sức khỏe yếu, một phần vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên ngôi nhà sàn của vợ chồng tôi xuống cấp theo thời gian... Giữa lúc lực bất tòng tâm thì chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã giúp tôi hiện thực hóa ước mơ”.

Niềm vui của ông Nhất cũng là cảm xúc chung của nhiều gia đình có công khác trên địa bàn TPHG. Bởi, qua rà soát, trong năm 2019, ngoài gia đình thương binh Nguyễn Văn Nhất, toàn thành phố còn 4 hộ người có công với cách mạng được hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ (từ sự quyên góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và các nguồn vốn khác của UBND thành phố) để sửa chữa, xây mới nhà ở.

Chia sẻ về những kết quả trên, Trưởng phòng Lao động – TBXH TPHG Hoàng Văn Hiếm cho biết: Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công đã, đang được các cấp, ngành triển khai với nỗ lực, quyết tâm cao nhất; đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và đủ điều kiện. Đặc biệt, UBND các xã, phường còn niêm yết công khai danh sách và mức hỗ trợ người có công với cách mạng tại trụ sở. Đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích, chất lượng theo quy định.

Hiện nay, việc chung tay hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn TPHG đã, đang được triển khai quyết liệt. Trên cơ sở đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong việc chăm lo đời sống người có công; giúp họ ổn định cuộc sống để tập trung phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

HOÀNG NGỌC - THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị, địa phương trao nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn

BHG - * Ngày 30.10, tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình đồng chí Nguyễn Trọng Vượt, nhân viên trinh sát Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, con trai bị bệnh.

 

31/10/2019
Niềm vui từ những ngôi nhà mơ ước

BHG - "Đã gần 60 tuổi, nhưng do không đủ sức khỏe, nhà cũng ít ruộng vườn, 2 vợ chồng làm việc cả ngày chỉ đủ nuôi 2 người con. Giờ đã già, con lớn nhưng cũng ở chung, cả nhà 5 khẩu bao năm vẫn ở trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, mưa là chạy dột, giờ chỉ ước có một căn nhà cấp 4 kiên cố để các con, cháu ở cho bớt khổ..." - đó là tâm sự của bác Giàng A Hàng, cựu chiến binh nghèo (CCB) thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông (Bắc Mê). 

31/10/2019
Vị Xuyên phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Sáng 31.10, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo xã biên giới trên địa bàn huyện năm 2019. Dự lễ phát động, có các đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện uỷ Vị Xuyên; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang

31/10/2019
Những công trình ấm áp chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp ở xã vùng biên Nghĩa Thuận

BHG- Những ngày gần đây, nhiều ngôi nhà tình nghĩa ấm áp, kiên cố được xây tặng cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã góp phần giúp nhiều gia đình khó khăn ở xã vùng biên Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ "an cư, lạc nghiệp".

30/10/2019