Hà Giang

Những công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp ở xã vùng biên Nghĩa Thuận

10:24, 06/11/2019

BHG - Những ngày gần đây, nhiều ngôi nhà tình nghĩa ấm áp, kiên cố được xây tặng người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã góp phần giúp nhiều gia đình ở xã vùng biên Nghĩa Thuận (Quản Bạ) “an cư, lạc nghiệp”. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đồng bào vùng biên Nghĩa Thuận, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận kiểm tra tiến độ xây nhà của gia đình anh Lò Chính Thắng, thôn Na Cho Cai.
Lãnh đạo xã Nghĩa Thuận kiểm tra tiến độ xây nhà của gia đình anh Lò Chính Thắng, thôn Na Cho Cai.

Gia đình anh Sùng Thìn Quý, thôn Na Cho Cai là 1 trong 3 hộ nghèo đầu tiên của xã Nghĩa Thuận được về sống trong ngôi nhà mới theo chương trình hỗ trợ của tỉnh. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vừa được bàn giao, anh Quý phấn khởi chia sẻ: Ngôi nhà được khởi công xây dựng vào tháng 8 từ nguồn vốn hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước, nguồn tiết kiệm của gia đình và sự chung tay của bà con lối xóm, các đoàn thể nên sau hơn tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành. Giờ có nhà ở kiên cố, không sợ mưa gió nữa, gia đình tôi vui lắm…

Cũng như gia đình anh Quý, hộ ông Hồ Sáng Hủi, dân tộc Nùng, thôn Na Lình là một trong những hộ CCB nghèo, đặc biệt khó khăn. Vợ mất, một mình nuôi 2 người con. Trước đây, ông sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn khi mùa mưa bão về. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình ông xây được ngôi nhà với tổng diện tích trên 45 m2, mái lợp tôn, lát gạch hoa sạch sẽ; hiện tại căn nhà đã hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng.

Xã biên giới Nghĩa Thuận cách trung tâm huyện 18 km; xã có 9 thôn, trong đó 5 thôn giáp biên giới; tổng dân số 3.521 người, 723 hộ, gồm 7 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 70%... Trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, địa hình phức tạp, đồi núi dốc, dân cư sống không tập trung, giao thông đi lại đến các thôn biên giới còn nhiều khó khăn, nên tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 chiếm 63,49% (theo tiêu chí mới).

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đăng Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận cho biết: Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo xã biên giới khó khăn về nhà ở nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Ngay sau khi nhận được các văn bản của tỉnh, huyện; Đảng ủy xã đã thành lập BCĐ, phân công các thành viên, cán bộ, công chức xã phụ trách từng gia đình; tổ chức hội nghị triển khai các văn bản chỉ đạo cho toàn thể cán bộ, công chức xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng 9/9 thôn. Qua rà soát, trên địa bàn xã có tổng số 27 hộ; trong đó, 1 hộ người có công, 4 hộ CCB và 22 hộ nghèo cần được giúp đỡ xây dựng nhà ở. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã vận động cán bộ, công chức, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ san nền, vận chuyển vật liệu. Trong năm nay, xã phấn đấu thực hiện xong 9 hộ; đến thời điểm hiện tại, có 4 ngôi nhà được hoàn thành, các hộ còn lại đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Các ngôi nhà được xây theo mẫu nhà truyền thống của đồng bào, đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng” (nền lát gạch, khung - tường cứng, mái tôn xốp chống nóng); không nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở; đảm bảo vệ sinh môi trường...

Với ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc và thiết thực, những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình trên địa bàn xã biên giới Nghĩa Thuận đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự tri ân của cộng đồng, xã hội, góp phần giúp các gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng khó khăn trở thành một hoạt động vô cùng ý nghĩa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Nghĩa Thuận hướng tới Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ HỒNG

(Trường Chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Niềm vui từ những ngôi nhà mơ ước

BHG - "Đã gần 60 tuổi, nhưng do không đủ sức khỏe, nhà cũng ít ruộng vườn, 2 vợ chồng làm việc cả ngày chỉ đủ nuôi 2 người con. Giờ đã già, con lớn nhưng cũng ở chung, cả nhà 5 khẩu bao năm vẫn ở trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, mưa là chạy dột, giờ chỉ ước có một căn nhà cấp 4 kiên cố để các con, cháu ở cho bớt khổ..." - đó là tâm sự của bác Giàng A Hàng, cựu chiến binh nghèo (CCB) thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông (Bắc Mê). 

31/10/2019
Các đơn vị, địa phương trao nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn

BHG - * Ngày 30.10, tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình đồng chí Nguyễn Trọng Vượt, nhân viên trinh sát Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, con trai bị bệnh.

 

31/10/2019
Vị Xuyên phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Sáng 31.10, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo xã biên giới trên địa bàn huyện năm 2019. Dự lễ phát động, có các đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện uỷ Vị Xuyên; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang

31/10/2019
Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh dự lễ gắn biển công trình nhà ở hỗ trợ cho người có công tại xã Thắng Mố

BHG - Ngày 29.10, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh đã đến dự lễ gắn biển công trình nhà ở hỗ trợ cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã Thắng Mố, Yên Minh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh.

 

30/10/2019