Hà Giang

Niềm vui từ những ngôi nhà mơ ước

10:53, 31/10/2019

BHG - “Đã gần 60 tuổi, nhưng do không đủ sức khỏe, nhà cũng ít ruộng vườn, 2 vợ chồng làm việc cả ngày chỉ đủ nuôi 2 người con. Giờ đã già, con lớn nhưng cũng ở chung, cả nhà 5 khẩu bao năm vẫn ở trong căn nhà gỗ đã xuống cấp, mưa là chạy dột, giờ chỉ ước có một căn nhà cấp 4 kiên cố để các con, cháu ở cho bớt khổ...” - đó là tâm sự của bác Giàng A Hàng, cựu chiến binh nghèo (CCB) thôn Hạ Sơn I, xã Lạc Nông (Bắc Mê). Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng 2.000 ngôi nhà kiên cố cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng những “ngôi nhà mơ ước”.

Ngôi nhà mới của gia đình ông Giàng A Hàng, thôn Hạ Sơn 1, xã Lạc Nông (Bắc Mê) đang được xây dựng.
Ngôi nhà mới của gia đình ông Giàng A Hàng, thôn Hạ Sơn 1, xã Lạc Nông (Bắc Mê) đang được xây dựng.

Theo rà soát, trong năm 2019, huyện Bắc Mê sẽ hỗ trợ xây dựng 11 nhà cho các hộ là người có công, CCB nghèo. Nhằm triển khai thực hiện tốt chương trình, huyện tổ chức nhiều hoạt động, vận động sự ủng hộ của mọi tầng lớp xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, phát động trong toàn thể công chức, viên chức và tổ chức lễ phát động nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội chung tay xây dựng nhà cho người có công, CCB nghèo. Qua đó, tại buổi lễ đã huy động được hơn 420 triệu đồng, cùng nhiềyu ngày công lao động của cán bộ, người dân trong việc hỗ trợ di chuyển nhà và láng nền nhà.

Về công tác triển khai và tiến độ thực hiện chương trình trên địa bàn huyện, đồng chí Nguyễn Văn Soi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Hiện nay kinh phí của tỉnh, huyện đã cấp đủ thực hiện chương trình, mỗi hộ được hỗ trợ 60 triệu đồng đã đáp ứng đủ mua vật liệu. Để đẩy nhanh tiến độ, huyện chỉ đạo các cá nhân trong BTV phụ trách từng hộ, hướng dẫn thiết kế, các xã tổ chức kêu gọi tổ chức đoàn thể giúp bằng ngày công và giám sát, chuyển giao tiền mua vật liệu. Từ đó, chương trình được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, đến nay 11 ngôi nhà đã được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán tới...”.

Bên ngôi nhà đang xây dựng của bác Giàng A Hàng, từ tiền hỗ trợ của chương trình, cùng những ngày công làm nền, di chuyển nhà của xã và hỗ trợ đắc lực anh em họ hàng, hiện nay phần khung đã hoàn thành, bác tâm sự: “Khi được cán bộ xã xuống thông báo và lựa chọn gia đình, tôi còn chưa tin là thật, điều ước bấy lâu nay tưởng là cuối đời cũng không hoàn thành được, thì như những phép màu hiện nay chúng tôi sắp được ở trong ngôi nhà kiên cố xây bằng gạch, có các phòng, có bếp, có nhà tắm, nhà vệ sinh, như bao nhà ngoài phố. Để có được niềm hạnh phúc lớn này, chúng tôi rất cảm ơn các cán bộ và cảm ơn chương trình. Tết năm nay, chắc hẳn sẽ đặc biệt nhất của gia đình, bởi có căn nhà khang trang, sạch đẹp đón mọi người, con cháu về chơi...”.

Cùng với niềm vui của bác Hàng, bác Nguyễn Văn Ngọc, thôn Bản Bó, xã Yên Định cũng đang tất bật cùng bà con trong thôn hoàn thành việc đặt những viên ngạch cuối cùng, bác chia sẻ: “ Không chỉ được nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà theo chương trình của tỉnh, việc xây nhà của gia đình cũng được xã, thôn rất quan tâm, cán bộ thường xuyên xuống kiểm tra, người dân trong thôn bỏ công gúp làm nhà. Quả thực, ngôi nhà hoàn thành đến đâu, niềm vui của gia đình nhân lên đến đó...”.

Những ngôi nhà cho người có công, CCB nghèo ngày một hoàn thành như mở ra thêm cơ hội, niềm vui mới cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thêm hy vọng vào cuộc sống. Và việc xây nhà không còn là việc riêng của từng hộ mà được xây dựng bằng tình cảm của bà con láng giềng và của toàn xã hội. Qua chương trình, những đóng góp, hỗ trợ của từng cá nhân, tập thể sẽ góp phần đưa những ước mơ của những người có công, CCB nghèo thành hiện thực.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đơn vị, địa phương trao nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn

BHG - * Ngày 30.10, tại thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, Bộ CHQS tỉnh tổ chức bàn giao "Nhà tình nghĩa" cho gia đình đồng chí Nguyễn Trọng Vượt, nhân viên trinh sát Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ không có việc làm ổn định, con trai bị bệnh.

 

31/10/2019
Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh dự lễ gắn biển công trình nhà ở hỗ trợ cho người có công tại xã Thắng Mố

BHG - Ngày 29.10, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT - Thanh tra tỉnh đã đến dự lễ gắn biển công trình nhà ở hỗ trợ cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo tại xã Thắng Mố, Yên Minh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Minh.

 

30/10/2019
Những công trình ấm áp chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp ở xã vùng biên Nghĩa Thuận

BHG- Những ngày gần đây, nhiều ngôi nhà tình nghĩa ấm áp, kiên cố được xây tặng cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã góp phần giúp nhiều gia đình khó khăn ở xã vùng biên Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ "an cư, lạc nghiệp".

30/10/2019
Lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, người có công, hộ nghèo xã biên giới

BHG - Sáng 28.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh tổ chức lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh (CCB) nghèo, gia đình người có công, hộ nghèo xã biên giới của tỉnh...

28/09/2019