Đồng Văn, Mèo Vạc xây nhà cho người có công

09:29, 09/10/2019

BHG - Xác định việc hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở là chương trình lớn, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc, các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc đã xây dựng kế hoạch, triển khai với sự linh hoạt, bước đầu mang lại kết quả rõ rệt.

Ngôi nhà mới xây của gia đình anh Hờ Sía Chứ, thôn Bản Thùng, xã Má Lé (Đồng Văn).                                                               Ảnh: Hoàng Ngọc
Ngôi nhà mới xây của gia đình anh Hờ Sía Chứ, thôn Bản Thùng, xã Má Lé (Đồng Văn). Ảnh: Hoàng Ngọc

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Đồng Văn có 648 hộ người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tỉnh phân bổ chỉ tiêu cho huyện giai đoạn 2019 - 2020 thực hiện làm nhà cho 359 hộ; năm 2019, huyện quyết tâm làm 106 nhà, năm 2020 làm 253 nhà.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh; huyện trích trước ngân sách với số tiền 400 triệu đồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ; các xã đã huy động nội lực với tinh thần chung sức, tương thân, tương ái, tuyên truyền, vận động người dân trong thôn, xóm đóng góp ngày công, vật liệu làm nhà.

Đồng chí Chu Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Má Lé (Đồng Văn) cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công, CCB nghèo và các hộ nghèo khó khăn về nhà ở nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Toàn xã hiện có 63 hộ nằm trong diện được xây dựng nhà theo chương trình hỗ trợ của tỉnh; trong đó, đợt 1 xã dự kiến làm 33 nhà, đợt 2 làm 30 nhà. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã có 3 nhà hoàn thành, 13 nhà đang thi công, nhiều hộ đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết làm nhà mới. Ngoài số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà theo chương trình của tỉnh, huyện, xã đã huy động sự vào cuộc, hỗ trợ của cán bộ, bà con lối xóm đóng góp ngày công, vật liệu, huy động máy móc của một số đơn vị trên địa bàn, giúp dân tạo mặt bằng, đào móng nhà.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm, tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo Hầu Mí Dế, thôn Lũng Chỉ, xã Sơn Vĩ làm nhà.                           Ảnh: Hoàng Tuyến
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm, tặng quà, hỗ trợ hộ nghèo Hầu Mí Dế, thôn Lũng Chỉ, xã Sơn Vĩ làm nhà. Ảnh: Hoàng Tuyến

Gia đình anh Hờ Sía Chứ, thôn Bản Thùng, xã Má Lé là hộ nghèo đầu tiên của huyện Đồng Văn được ở trong ngôi nhà mới xây theo chương trình hỗ trợ của tỉnh. Không giấu được niềm vui, hạnh phúc, anh chia sẻ: “Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ lại có ngôi nhà kiên cố như thế này. Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền tỉnh, huyện, xã và bà con lối xóm đã giúp đỡ. Có nhà mới, giờ chỉ lo làm ăn để thoát nghèo”.

Từ sự sẻ chia, chung tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội, nhiều hộ nghèo của huyện Đồng Văn đã và sẽ có nhà xây vững chắc để ổn định cuộc sống, thêm động lực vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ đóng góp, hỗ trợ bằng nhiều hình thức, quyết tâm hoàn thành xây dựng nhà theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ.

Qua rà soát, huyện Mèo Vạc có 670 hộ khó khăn về nhà ở, trong đó: Gia đình chính sách, người có công 4 hộ; 29 hộ CCB nghèo; 637 hộ nghèo (146 hộ nghèo ở 3 xã biên giới và 491 hộ nghèo nội địa). Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai; kế hoạch tuyên truyền, vận động; thành lập Ban Chỉ đạo; ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; thành lập tổ giúp việc…

Tính đến ngày 18.9, toàn huyện có 49 hộ được khởi công xây dựng, gồm: 4 hộ người có công, 14 hộ CCB nghèo; 31 hộ nghèo. Để đảm bảo tiến độ xây nhà ở, huyện đã cung ứng 558 triệu đồng hỗ trợ đợt 1 cho 31 hộ, mỗi hộ 18 triệu đồng; một số xã chủ động ứng kinh phí, đứng ra mua chịu vật liệu làm nhà cho các hộ; huy động cán bộ công chức, viên chức hỗ trợ các hộ vận chuyển vật liệu, làm móng… với tổng số gần 600 ngày công.

Anh Hầu Mí Dế, thôn Lũng Chỉ, xã Sơn Vĩ tâm sự: Ước mơ có ngôi nhà kiên cố để che nắng, che mưa thực sự quá xa vời với tôi; năm 2017, vợ tôi mất vì tai nạn lao động, một mình nuôi mẹ già và hai con nhỏ, ăn bữa trước lo bữa sau thì làm gì có tiền để làm nhà. Nay được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tôi đã xây được ngôi nhà cấp 4 khang trang.

CCB Giàng Mí Dình, thôn Tà Làng, xã Pải Lủng chia sẻ: Năm 1975 tôi đi bộ đội; năm 1981 xuất ngũ về làm Xã đội trưởng xã Pải Lủng; năm 1991, làm Công an huyện Mèo Vạc được một năm thì tôi bị tai nạn lao động, được chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng; năm 1999, do không đủ sức khỏe, tôi trở về nhà phát triển kinh tế, nhưng do thiếu đất canh tác, không có vốn nên cái nghèo luôn đeo bám; ngôi nhà trình tường đã bị sập. Giờ được Nhà nước hỗ trợ xây nhà, tôi vui lắm, để ngôi nhà sớm hoàn thành cũng như giảm chi phí xây dựng, tôi và các con tự xay bột đá, vận chuyển vật liệu.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện được triển khai khẩn trương; các ban, ngành đã chủ động vào cuộc; huyện chỉ đạo các ban, ngành trực tiếp xuống từng hộ kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tình trạng sai đối tượng hoặc trục lợi chính sách; giúp đỡ, hướng dẫn, tư vấn về quy cách, hạch toán kinh phí, xây dựng nhà kết hợp với xây công trình vệ sinh sao cho phù hợp với điều kiện từng hộ…

HOÀNG NGỌC - HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Chiều 30.8, UBND tỉnh họp triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có lãnh đạo MTTQ, Hội CCB tỉnh và các sở, ngành liên quan.

30/08/2019
Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa

BHG - Chiều 29.8, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) – Thanh tra tỉnh tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; đông đảo cán bộ, công chức, viên chức (CB,CCVC) tại cơ quan.

 

29/08/2019
Lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, người có công, hộ nghèo xã biên giới

BHG - Sáng 28.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh tổ chức lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh (CCB) nghèo, gia đình người có công, hộ nghèo xã biên giới của tỉnh...

28/09/2019
Yên Minh và Quang Bình phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - * Chiều 26.9, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện Yên Minh tổ chức phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

27/09/2019