Các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây nhà cho người có công

10:04, 18/10/2019

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo các xã biên giới của tỉnh mới được triển khai từ cuối tháng 7 vừa qua, nhưng đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, hỗ trợ lớn của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Hiện, các huyện Hoàng Su Phì, Quang Bình, Xín Mần đang có những cách làm riêng, cho kết quả tích cực.

Ngôi nhà mới của gia đình thương binh Sèn Seo Giàng, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) đang được xây dựng.                                          Ảnh: Duy Tuấn
Ngôi nhà mới của gia đình thương binh Sèn Seo Giàng, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) đang được xây dựng. Ảnh: Duy Tuấn

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn 5 gian mới được xây dựng theo chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh, CCB Sèn Chỉn Dìn, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì), năm nay 88 tuổi, từng tham gia kháng chiến chống Pháp phấn khởi chia sẻ: Tôi nhập ngũ năm 1952, năm 1961 xuất ngũ trở về quê hương. Từ đó đến nay, cuộc sống của gia đình luôn khó khăn; gần 60 năm qua, tôi chưa từng được sống trong ngôi nhà kiên cố. Chỉ sau đúng 1 tháng từ khi được huyện, xã thông báo có chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh, gia đình tôi được các lực lượng giúp xây dựng và hoàn thành ngôi nhà mới, nền láng xi măng, mái lợp fibro – xi măng chắc chắn. Tôi rất vui và cảm ơn Đảng, Nhà nước; giờ có “nhắm mắt, xuôi tay” cũng mãn nguyện.

Cũng ở xã Đản Ván, gia đình thương binh Sèn Seo Giàng, 74 tuổi, ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cũng đang được họ hàng và bà con trong xã tích cực hỗ trợ ngày công làm nhà. Theo cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã Đản Ván: Thương binh Sèn Seo Giàng sống với người con trai út, mỗi tháng nhận được hơn 2 triệu tiền hỗ trợ của Nhà nước, nhưng gia đình người con khó khăn nên nhiều năm qua vẫn phải sống trong nhà tạm, dột nát. Từ khi khởi công xây dựng nhà ở theo chương trình hỗ trợ của tỉnh, gia đình được cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể, bà con lối xóm hỗ trợ hàng trăm ngày công, giúp san nền, đào móng, đổ khung cứng… Dự kiến khoảng 1 tháng nữa ngôi nhà sẽ hoàn thành, đảm bảo các tiêu chí theo quy định.

Theo rà soát, huyện Hoàng Su Phì có 640 hộ NCC, CCB nghèo và hộ nghèo ở các xã cần hỗ trợ nhà ở. Trong đó, có 15 hộ NCC, 186 hộ CCB nghèo, 138 hộ nghèo xã biên giới và 301 hộ nghèo xã nội địa. Năm nay, huyện đặt mục tiêu hỗ trợ cho làm nhà cho 149 hộ; năm 2020 là 190 hộ còn lại sẽ thực hiện dần từ năm 2021. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có trên 100 hộ đang khởi công xây dựng nhà; trong đó, có 3 hộ đã hoàn thành chuyển vào ở. Các hộ còn lại đã tập kết vật liệu chờ thời tiết thuận lợi và kết thúc thu hoạch vụ Mùa sẽ khởi công; huyện đã tạm ứng 300 triệu đồng để triển khai chương trình; vận động Hiệp hội Mắc – ca Việt Nam hỗ trợ kinh phí cho 2 gia đình CCB làm nhà; phát động và nhận được trên 506 triệu đồng tiền ủng hộ thực hiện chương trình…

Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Quang Bình đang đẩy mạnh thực hiện xây nhà cho gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo; hoạt động này không chỉ góp phần cải thiện khó khăn về nhà ở cho các CCB nghèo, gia đình NCC, hộ nghèo trên địa bàn, mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Là một trong những hộ NCC được thụ hưởng từ chương trình hỗ trợ làm nhà, gia đình ông Hoàng Kim Rư, thôn Tân An, thị trấn Yên Bình đang tích cực thi công xây dựng để kịp hoàn thành ngôi nhà mới theo đúng tiến độ. Ngôi nhà mới được xây dựng với sự hỗ trợ 60 triệu đồng của Nhà nước và nguồn tiết kiệm của gia đình. Cùng đó là sự hỗ trợ giúp đỡ tích cực về ngày công, vật liệu của bà con trong thôn và cán bộ các hội, đoàn thể ở địa phương…, để ngôi nhà sớm hoàn thiện.

Cùng chung niềm vui với ông Rư, CCB nghèo Nguyễn Thanh Tùng, thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc, chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi sẽ có một cái Tết vui vẻ, ý nghĩa hơn rất nhiều; khi ngôi nhà dột nát, xuống cấp được thay thế bằng ngôi nhà mới đẹp, khang trang… Tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để sớm thoát cảnh khó khăn”. Năm 1979, ông Tùng tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, rời quân ngũ, ông về lập gia đình và sinh sống tại thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mấy chục năm qua, niềm mong mỏi của 2 vợ chồng già là có được một ngôi nhà mới; với số tiền 60 triệu được Nhà nước hỗ trợ, cùng sự ủng hộ, đóng góp và giúp đỡ của địa phương và anh em bạn bè; ngôi nhà cấp 4, rộng hơn 100 m2 của gia đình ông đang được xây dựng và sắp hoàn thành.

Xác định xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo là chủ trương lớn, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và được coi là một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025;  huyện Quang Bình đã thành lập BCĐ, họp bàn lựa chọn các đối tượng được thụ hưởng và đưa ra phương hướng triển khai. Huyện tổ chức Lễ phát động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ xây dựng nhà ở kiên cố cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn được trên 130 triệu đồng.

Trưởng phòng Lao động, TB&XH huyện Quang Bình, Bùi Xuân Hải cho biết: “Từ nay đến năm 2020, huyện thực hiện hỗ trợ 44 hộ gia đình NCC, CCB nghèo và 50 hộ nghèo để xây dựng nhà ở mới. Đến thời điểm này, 22 ngôi nhà được hỗ trợ đã khởi công, 8 ngôi nhà chuẩn bị khởi công; số còn lại đang được các cơ quan chuyên môn rà soát, thẩm định để hỗ trợ”.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình NCC, CCB nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; trong quá trình triển khai, với mục tiêu làm đến đâu chắc đến đó. Qua đó, góp phần thể hiện tri ân những CCB nghèo, gia đình NCC, hộ nghèo có thêm động lực, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Từ nay đến năm 2020, huyện Xín Mần thực hiện xây dựng 590 nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới; huyện đang phấn đấu hoàn thành 150 nhà theo mục tiêu năm 2019.  

Qua 3 tháng triển khai, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. Nhờ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự giúp đỡ cùng vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, nhân dân trên địa bàn cùng chung tay góp sức, góp công; đến nay, đã khởi công được 80/150 nhà với số tiền giải ngân 4,8 tỷ đồng; huy động 1.670 ngày công hỗ trợ các gia đình làm nhà.

Nấm Dẩn là một trong những xã thực hiện tốt chương trình; hiện xã đã hoàn thành 6 nhà và bàn giao đưa vào sử dụng. CCB Giàng Chỉn Diu, thôn Na Chăn chia sẻ: Trước đây, nhà ở còn khó khăn nên cuộc sống vất vả; nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền hỗ trợ, gia đình đã “an cư, lạc nghiệp”. Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn, Cháng Văn Kinh cho biết: Địa phương đã tận dụng các nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực góp công, góp sức hỗ trợ các gia đình xây nhà, năm nay phấn đấu hoàn thành 13 hộ. Ngoài xã Nấm Dẩn, một số xã, thị trấn của huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, như: Chí Cà, Tả Nhìu, Pà Vầy Sủ, Trung Thịnh, Xín Mần... cơ bản các hộ đang triển khai đều đạt từ 20 - 70% khối lượng công việc.

Nhằm tiếp tục hoàn thành mục tiêu đã đề ra, huyện vừa tổ chức phát động hỗ trợ làm nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo và quyên góp được hơn 1,4 tỷ đồng.

DUY TUẤN - V. YẾN - VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Chiều 30.8, UBND tỉnh họp triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có lãnh đạo MTTQ, Hội CCB tỉnh và các sở, ngành liên quan.

30/08/2019
Lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, người có công, hộ nghèo xã biên giới

BHG - Sáng 28.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh tổ chức lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh (CCB) nghèo, gia đình người có công, hộ nghèo xã biên giới của tỉnh...

28/09/2019
Yên Minh và Quang Bình phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - * Chiều 26.9, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện Yên Minh tổ chức phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

27/09/2019
Quản Bạ phát động quyên góp, ủng hộ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Ngày 25.9, Ban chỉ đạo Chương trình hỗ trợ nhà ở huyện Quản Bạ, tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện năm 2019. Tham dự có đồng chí: Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; thường trực HĐND, UBND, MTTQ huyện; lực lượng vũ trang và một số doanh nghiệp…

 

26/09/2019