Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

10:13, 01/10/2019

BHG - 345 ngôi nhà tình nghĩa đã khởi công xây dựng, trong đó 8 ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng; 278 ngôi nhà chuẩn bị được khởi công là kết quả bước đầu từ Chương trình của BTV Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. 

Người dân tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chung tay làm nhà ở cho cựu chiến binh Lý Quốc Anh.
Người dân tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) chung tay làm nhà ở cho cựu chiến binh Lý Quốc Anh.

Ngôi nhà mới, khang trang của CCB Bàn Phụ Liềm, thôn Chiến Thắng, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) cả tuần nay luôn ngập tràn niềm vui. Người thân, bà con hàng xóm thường xuyên đến chơi, chúc mừng ông đã có ngôi nhà mới. Chia sẻ về niềm vui được ở trong ngôi nhà mới, CCB Bàn Phụ Liềm cho biết: “Tôi đã tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, năm nay đã hơn 90 tuổi. Gần cả cuộc đời làm việc và sống trong ngôi nhà cũ, tạm bợ. Nay được Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm và bà con nhân dân quan tâm, hỗ trợ xây dựng cho ngôi nhà mới, tôi vui lắm; bây giờ không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa, lũ đến nữa rồi”. Với sự hỗ trợ 120 triệu đồng của Hiệp hội Mắc Ca Việt Nam, huyện Hoàng Su Phì đã hoàn thành 2 ngôi nhà cho 2 CCB nghèo tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp; đồng thời tạm ứng trước 300 triệu đồng để khởi công xây dựng 64 ngôi nhà cho người có công, CCB nghèo và hộ nghèo các xã biên giới.

Cùng chung tâm trạng của những người được hỗ trợ về nhà ở, CCB Lý Quốc Anh, tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) nhỏ những giọt nước mắt xúc động, cầm mãi bàn tay lãnh đạo phường để cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Hà Nguyễn Thị Ninh cho biết: “Ngoài số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng của tỉnh; phường đã huy động thêm các tổ chức, các nhân quyên góp, ủng hộ vật liệu xây dựng, tiền mặt và nhân công lao động để giúp gia đình bác Lý Quốc Anh hoàn thành ngôi nhà theo đúng tiến độ”. 

Theo kết quả rà soát lại lần 3 của các huyện, thành phố, toàn tỉnh có 4.106 hộ thuộc đối tượng nằm trong chương trình cần hỗ trợ về nhà ở. Trong đó có 160 hộ gia đình chính sách, người có công; 464 hộ CCB thuộc hộ nghèo; 3.482 hộ nghèo thuộc các huyện biên giới. Trong giai đoạn 2019 – 2020, tỉnh tập trung ưu tiên làm nhà ở cho 2.000 người có công, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại các xã biên giới. Các hộ còn lại sẽ triển khai từ năm 2021. Đến nay, các địa phương đã tiến hành khởi công xây dựng 345 ngôi nhà; trong đó có 8 nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các huyện, thành phố chủ động tạm ứng kinh phí giải ngân trên 3,3 tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình mua vật liệu xây dựng nhà ở. Cụ thể, huyện Bắc Quang ứng 1.260 triệu đồng; Đồng Văn ứng 400 triệu đồng; Mèo Vạc ứng 558 triệu đồng; Xín Mần ứng 600 triệu đồng; Hoàng Su Phì ứng 300 triệu đồng; Quang Bình ứng 120 triệu đồng; thành phố Hà Giang ứng 90 triệu đồng; huyện Vị Xuyên vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 700 triệu đồng đang triển khai xây dựng 11 ngôi nhà. Ngoài ra các địa phương đã tổ chức lễ phát động thực hiện chương trình; kêu gọi cán bộ, đảng viên, nhân dân quyên góp, ủng hộ hàng trăm triệu đồng và ngày công lao động để giúp các hộ xây dựng nhà ở.

Các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện chương trình đều huy động sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; rà soát, thẩm định các đối tượng chính xác; chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Việc hỗ trợ xây dựng nhà mới phù hợp với bản sắc văn hóa các dân tộc và gắn với Đề án Quy tụ dân cư và các chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng khác để đảm bảo các hộ được xây dựng nhà mới có cuộc sống ổn định.

Mặc dù mới được triển khai thực hiện, nhưng Chương trình đang được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ. Đây là chủ trương lớn của BTV Tỉnh ủy, thể hiện tính nhân văn sâu sắc; mỗi một ngôi nhà được hỗ trợ không chỉ mang giá trị về vật chất mà thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, chung tay, góp sức của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với cuộc sống của người dân địa phương.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Chiều 30.8, UBND tỉnh họp triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp; cùng dự có lãnh đạo MTTQ, Hội CCB tỉnh và các sở, ngành liên quan.

30/08/2019
Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa

BHG - Chiều 29.8, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) – Thanh tra tỉnh tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; đông đảo cán bộ, công chức, viên chức (CB,CCVC) tại cơ quan.

 

29/08/2019
Lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho CCB nghèo, người có công, hộ nghèo xã biên giới

BHG - Sáng 28.9, tại Hội trường lớn Tỉnh ủy, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh tổ chức lễ phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh (CCB) nghèo, gia đình người có công, hộ nghèo xã biên giới của tỉnh...

28/09/2019
Yên Minh và Quang Bình phát động ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - * Chiều 26.9, BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện Yên Minh tổ chức phát động ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

27/09/2019