Hà Giang

Đồng hành cùng hội viên nông dân cải tạo vườn tạp

18:59, 04/10/2021

BHG - Xác định Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh là một định hướng đột phá giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của tỉnh; Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ hội viên (HV) cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

Nuôi thỏ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị Vàng Thị Nhọt, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì).
Nuôi thỏ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình chị Vàng Thị Nhọt, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì).

Trên cơ sở các văn bản, kế hoạch của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đông đảo HV về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của Nghị quyết. Vận động các hội viên mạnh dạn triển khai cải tạo vườn, chuyển đổi những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, tuyên truyền về những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả ở các xã, thị trấn khác trong tỉnh để nông dân học tập, làm theo. 

Lãnh đạo Hội Nông dân Hoàng Su Phì thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Lù Văn Thèn, xã Tụ Nhân.                         Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Lãnh đạo Hội Nông dân Hoàng Su Phì thăm mô hình cải tạo vườn tạp của gia đình anh Lù Văn Thèn, xã Tụ Nhân. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Có mặt tại buổi ra quân hỗ trợ HV cải tạo vườn tạp của Hội Nông dân, với sự tham gia của hơn 20 cán bộ, HV nông dân huyện và xã Tụ Nhân, chỉ trong một buổi sáng, khu đất trống mọc đầy cỏ dại của gia đình anh Trương Văn Tuấn, Chi hội Nông dân thôn Nắm Ản, xã Tụ Nhân được rẫy cỏ, cuốc luống và rào chắn; dáng dấp khu vườn hài hòa về không gian trồng trọt và chăn nuôi, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của gia đình được hình thành. Anh Trương Văn Tuấn chia sẻ: Sau khi được Hội Nông dân huyện, xã tuyên truyền về Đề án cải tạo vườn tạp của tỉnh, gia đình tôi mạnh dạn đăng ký thực hiện. Trong quá trình triển khai, cán bộ Hội Nông dân huyện trực tiếp hướng dẫn gia đình xây dựng sơ đồ vườn và phương án sản xuất; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện; giúp đỡ ngày công cùng gia đình cải tạo vườn. 

Gia đình chị Vàng Thị Nhọt, thôn Na Hu, xã Tụ Nhân cũng được Hội Nông dân huyện hỗ trợ vay vốn để thực hiện cải tạo vườn tạp từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện. Chị Nhọt cho biết: Được sự tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân huyện và cán bộ xã, gia đình tôi thực hiện cải tạo 2.000 m2 vườn tạp, gồm vườn để trồng các loại rau, đậu, chuối, chuồng trại để chăn nuôi bò, lợn và ao cá. Hiện nay, các loại cây trồng, vật nuôi đều sinh trưởng, phát triển tốt; một số cây rau, đậu ngắn ngày đã cho thu hoạch. Học tập những cách làm mới của các địa phương khác, gia đình tôi đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi thỏ, hiệu quả bước đầu rất khả quan. Tôi rất hy vọng từ sự giúp sức của Hội Nông dân huyện, mô hình sẽ giúp gia đình nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đến nay, Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì đang trực tiếp hỗ trợ 4 gia đình HV thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh. Trong đó, có 2 hộ vay vốn để thực hiện cải tạo vườn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện, mỗi hộ được vay vốn 15 triệu đồng. Bên cạnh việc giúp các hộ tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi, Hội Nông dân huyện còn vận động cán bộ, HV giúp đỡ ngày công hỗ trợ các gia đình chỉnh trang vườn hộ, làm chuồng trại chăn nuôi; tư vấn, hướng dẫn HV chọn các loại cây, con phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng của địa phương để cải tạo vườn; cung ứng giống, vật tư, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật… 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoàng Su Phì, Lý Văn Tương cho biết: Sau một thời gian thực hiện, đến nay chương trình cải tạo vườn tạp từng bước đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của đông đảo HV. Nông dân tích cực vào cuộc cải tạo vườn tạp, nhiều HV không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo cũng tự giác cải tạo, chỉnh trang lại khuôn viên vườn hộ, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo nên phong trào mạnh mẽ, rộng khắp. Đây sẽ là một định hướng đột phá giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho HV, nông dân, tiếp thêm sức mạnh để địa phương xây dựng Nông thôn mới. 

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phương Độ phát động cải tạo vườn tạp đợt 3

BHG - Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình Cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) vừa phối hợp với Ban CHQS và Ủy ban MTTQ TP. Hà Giang tổ chức phát động cải tạo vườn tạp đợt 3.

30/08/2021
Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Hỗ trợ đối tượng yếu thế cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05-NQ/TU (NQ) của Tỉnh ủy về "Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025" là NQ đầy tính nhân văn, trong đó, quan điểm chỉ đạo là các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến thôn phải vào cuộc phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp để tăng dinh dưỡng, tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. 

29/09/2021
Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021