Hà Giang

Liên đoàn Lao Động Đồng Văn đồng hành cùng người dân cải tạo vườn tạp

14:58, 17/09/2021

BHG - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phong trào của ngành, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đồng Văn còn tích cực phát động nhiều phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương. Trong đó, năm 2021, LĐLĐ huyện đã có đóng góp tích cực, đồng hành cùng người dân vùng cao cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững.

Cán bộ, CNVC, người lao động LĐLĐ huyện Đồng Văn hỗ trợ các hộ cải tạo vườn tạp.
Cán bộ, CNVC, người lao động LĐLĐ huyện Đồng Văn hỗ trợ các hộ cải tạo vườn tạp.

Những năm qua, không chỉ tập trung đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động, hoạt động công đoàn luôn được LĐLĐ huyện triển khai hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Một trong những hoạt động nổi bật của LĐLĐ huyện Đồng Văn thời gian qua là kịp thời triển khai Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đến cán bộ, đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Từ đó, nhận được sự hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ngay từ khi Nghị quyết 05 được triển khai tại các địa phương, LĐLĐ huyện đã phân công tới mỗi tổ chức Công đoàn cơ sở lựa chọn 1 mô hình để thực hiện với tinh thần: Mỗi đoàn viên công đoàn, người lao động phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động thuộc các công đoàn cơ sở trực thuộc và nhân dân tích cực cải tạo vườn tạp. Hỗ trợ các hộ theo nhu cầu thực tế của gia đình như: San lấp, kè mặt bằng, trồng rau màu. Đồng thời tìm mua giống cây, con phù hợp như: Cây chanh Tứ mùa, mận Tam hoa; hỗ trợ lợn giống cho các gia đình đoàn viên có điều kiện khó khăn... Không dừng lại ở đó, các công đoàn cơ sở còn tập trung hỗ trợ về ngày công lao động; hướng dẫn kỹ thuật, quy trình cải tạo vườn tạp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm cho các hộ. Tùy điều kiện thực tế để vận động hỗ trợ về kinh phí, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi... Mỗi công đoàn cơ sở tại các xã, thị trấn đều lựa chọn 1 hộ để giúp đỡ cải tạo vườn tạp, với kinh phí mỗi hộ 5 triệu đồng. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó có cơ sở triển khai đến các hộ khác trong thời gian tiếp theo. 

Qua quá trình triển khai, các tổ chức công đoàn rất đồng tình hưởng ứng, coi đây là bàn đạp để cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động và người dân vươn lên thoát nghèo. Đến nay, một số vườn tạp được LĐLĐ huyện trực tiếp hỗ trợ đã cho thu nhập, đời sống người lao động từng bước được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đồng Văn cho biết: LĐLĐ huyện đã trực tiếp hỗ trợ giống, ngày công lao động cho 20 hộ cải tạo vườn tạp, trong đó 2 vườn mẫu tại xã Thài Phìn Tủng và Sính Lủng đã có thu nhập. Để chương trình cải tạo vườn tạp thực sự đi vào cuộc sống, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, người lao động và nhân dân trong toàn huyện tích cực triển khai thực hiện chương trình thông qua nhiều hình thức, cách làm mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, chú trọng tới việc liên kết hướng dẫn mở các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, định hướng cho người dân trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Từ đó giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo. 

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Phương Độ phát động cải tạo vườn tạp đợt 3

BHG - Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình Cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) vừa phối hợp với Ban CHQS và Ủy ban MTTQ TP. Hà Giang tổ chức phát động cải tạo vườn tạp đợt 3.

30/08/2021
Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021
Vươn lên từ những mảnh vườn

LTS: "Vươn lên từ những mảnh vườn", là chuyên mục được Báo Hà Giang mở để tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

23/02/2021