Hà Giang

"Đất cằn nhả ngọc" - Kỳ cuối: Hành trình bền bỉ, lâu dài

20:14, 07/08/2021

BHG - Tại hội nghị trực tuyến 3 cấp BCĐ cải tạo vườn tạp (CTVT) trong tháng 6 vừa qua, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XV, tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: “Tiếp tục tuyên truyền, thấm nhuần tư tưởng, quan điểm triển khai của tỉnh tới nhân dân và gắn chương trình CTVT vào chương trình xây dựng Nông thôn mới, nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân”. Sự khẳng định trên một lần nữa tiếp thêm sức mạnh, thổi bùng sức dân trên con đường thoát nghèo.

Đồng bào dân tộc Giáy, thôn Vị Ke, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) phấn khởi thu hoạch “quả ngọt” trên mảnh vườn.                                           Ảnh: Minh Đức
Đồng bào dân tộc Giáy, thôn Vị Ke, xã Nậm Ban (Mèo Vạc) phấn khởi thu hoạch “quả ngọt” trên mảnh vườn. Ảnh: Minh Đức

Bức tranh tươi sáng và những “quả ngọt” bước đầu cho thấy, chương trình CTVT là chủ trương đúng, mang tính thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Việc trao “cần câu” thực thụ, không để người nghèo lẻ loi, đơn độc trên hành trình thoát nghèo đã khích lệ người dân tự lực đứng lên, khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương. Anh Tháng Thanh Bắc, hộ cận nghèo, dân tộc Giáy, thôn Tu Đoóc, xã Đông Minh (Yên Minh) bày tỏ: “Nhiều năm lăn lộn, bươn chải nhưng cuộc sống của gia đình vẫn vô cùng vất vả. Khi được xã lựa chọn CTVT, tôi mừng lắm. Tôi thực sự cảm nhận mình không bị bỏ lại phía sau; giờ đây, tôi có thể tự tin chăm sóc những luống rau, giàn bí nếp trĩu quả và đàn lợn nái đã cho xuất bán được 2 lứa, thu về gần 30 triệu đồng”.

Qua tìm hiểu, cùng với những thuận lợi, quá trình CTVT cũng gặp không ít khó khăn do yếu tố khách quan về địa lý, tâm lý nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa mạnh đầu tư sản xuất. Từ trở ngại này, một số xã chỉ chọn hộ có điều kiện kinh tế, có sẵn tư liệu sản xuất hoặc cán bộ, đảng viên để triển khai CTVT, dẫn đến số hộ CTVT trên trung bình cao hơn so với số hộ nghèo, cận nghèo. Mặc dù, tỉnh vẫn khuyến khích nhân rộng mô hình CTVT cho các hộ trung bình, khá, giàu, nhưng nếu chỉ tập trung vào các hộ này thì dễ bỏ sót đối tượng chính mà mục tiêu nghị quyết hướng tới và đi ngược với quan điểm không phô trương, không chạy theo hình thức, số lượng, thành tích được tỉnh đặt ra trước đó. Đây là thực trạng để các sở, ngành, địa phương cần nhìn lại, từ đó có đánh giá cụ thể, sát thực, đưa chương trình CTVT đi vào thực chất, chiều sâu, mang lại thu nhập cho người nghèo. 

Bám sát dòng chảy của nghị quyết, trên cơ sở nguồn vốn được tỉnh phê duyệt, thời gian qua, các phòng giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã kịp thời thẩm định, giải ngân vốn vay cho các hộ nghèo, cận nghèo. Qua thẩm định, toàn tỉnh có 531 hộ đủ điều kiện vay vốn CTVT; 338 hộ đã được giải ngân với tổng số tiền 9,8 tỷ đồng, đạt 63,6% kế hoạch. Theo lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, nguồn vốn vay đủ đáp ứng nhu cầu CTVT năm 2021. Ngân hàng đang tiếp tục giải ngân, thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá việc sử dụng đồng vốn, tránh tình trạng người dân không quay vòng vốn để tái đầu tư sản xuất. Song bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách vốn vay đến đúng đối tượng và định hướng cho bà con duy trì, phát triển kinh tế vườn hộ. Như vậy mới “kích thích” người dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Anh Tháng Thanh Bắc, thôn Tu Đoóc, xã Đông Minh (Yên Minh) kiểm tra sự phát triển của vườn bí.
Anh Tháng Thanh Bắc, thôn Tu Đoóc, xã Đông Minh (Yên Minh) kiểm tra sự phát triển của vườn bí.

Tương lai không xa, các sản phẩm trong chương trình CTVT được kỳ vọng trở thành hàng hóa. Một trong những giải pháp tìm cơ hội đầu ra ổn định cho nông sản được ngành Nông nghiệp đặt ra là tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào CTVT, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, xây dựng các mối liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tổ chức cho các hộ cải tạo vườn theo nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã và đẩy mạnh các kênh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Tuy vậy, các địa phương cần linh hoạt, kết nối thị trường sẵn có tại địa bàn bằng hợp đồng ký kết bao tiêu sản phẩm với các trường học, doanh nghiệp, bếp ăn tập thể, nhà hàng... như một số huyện: Vị Xuyên, Yên Minh, Quản Bạ đang triển khai - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vũ Văn Hiếu cho hay. 

Theo mục tiêu phấn đấu, đến hết năm 2025, chương trình CTVT sẽ giúp hơn 6.500 gia đình phát triển kinh tế vườn hộ trong toàn tỉnh có thu nhập khá, góp phần đắc lực trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, phát triển KT - XH tại địa phương. Kiên định mục tiêu, thành quả và xác định CTVT là quá trình liên tục, không có điểm dừng, chắc chắn đem đến sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân theo đúng 1 trong 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chỉ rõ.

Bài, ảnh: MỘC LAN - PHẠM HOAN

[links()]


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021