Hà Giang

Cải tạo vườn tạp, những đổi thay tích cực ở thị trấn Đồng Văn

10:08, 18/08/2021

BHG - Những vùng đất bỏ hoang cằn cỗi, không mang lại giá trị kinh tế trên thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) nay đã được phủ xanh bởi những vườn rau, vườn cây ăn quả xanh mướt. Từ khi Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh được triển khai đã dần hình thành những vùng chuyên canh rau, cây ăn quả đặc trưng của địa phương.

Cán bộ thị trấn Đồng Văn kiểm tra mô hình trồng xen canh mận Tam hoa và Dưa chuột của gia đình anh Ly Mí Cấu.
Cán bộ thị trấn Đồng Văn kiểm tra mô hình trồng xen canh mận Tam hoa và Dưa chuột của gia đình anh Ly Mí Cấu.

Thị trấn Đồng Văn là địa phương vùng biên đi đầu truyền tải Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh tới từng người dân, giúp tạo ra những hướng đi thiết thực. Người dân đã không còn phải đi lao động ở các tỉnh, thành phố khác, mà nay đã ổn định, chuyên tâm vào chăm sóc cây trồng, tạo sinh kế vững bền trên chính mảnh đất quê hương. Trong đó, tiêu biểu là gia đình anh Ly Mí Cấu, thôn Sì Phài, là Bí thư Chi bộ với chức trách của người đảng viên, nói được, làm được, anh luôn làm gương đi trước, để quần chúng nhân dân học hỏi, làm theo. Anh Cấu xác định đẩy mạnh phát triển kinh tế trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình là hướng đi hữu hiệu, mang nguồn thu nhập vững chắc, lâu bền. Lựa chọn cây Mận Tam hoa làm cây trồng chủ lực để cải tạo 2.000 m² đất cằn cỗi, trước đây anh chủ yếu trồng củ cải, đậu Răng ngựa nhưng không mang lại giá trị kinh tế cao. Sau 1 thời gian trồng, cây Mận Tam hoa hợp thổ nhưỡng đã sinh trưởng, phát triển tốt, tạo tán đều. Để có thêm thu nhập anh trồng xen canh Dưa chuột, với hình thức lấy ngắn nuôi dài, sau mỗi vụ Dưa chuột phần gốc, thân, lá cây cằn già cỗi hoai mục, tạo phân bón, tăng độ dinh dưỡng cho đất, giúp cây Mận Tam hoa phát triển khỏe mạnh. Anh Cấu chia sẻ: Thấy mô hình trồng xen canh giữa Mận Tam hoa và Dưa chuột mang lại hiệu quả kinh tế, nhiều hộ dân trong và ngoài thị trấn tìm đến học hỏi kinh nghiệm. Vốn là người đảng viên, tôi đã thực hiện được những điều đã nói và áp dụng thành công vào thực tiễn; sẵn sàng chia sẻ hết những kỹ thuật chăm bón, nâng cao năng suất cây trồng, giúp người dân yên tâm sản xuất, đem lại nguồn thu nhập vững bền trên chính mảnh vườn, đồi của gia đình.

Gia đình anh Vừ Mí Pó, thôn Ngài Lủng cũng là 1 trong những hộ tiêu biểu đi đầu về thực hiện cải tạo vườn tạp tại địa phương; trước đây với diện tích vườn, đồi 2.030 m² trồng cây ngô không mang lại hiệu quả kinh tế, nhờ sự vận động của thị trấn anh Pó thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất; thực hiện chuyển đổi toàn bộ diện tích đất sang trồng cây lê Đài Loan, vốn là giống cây ôn đới phù hợp với khí lạnh vùng biên. Sau thời gian chăm sóc, cây phát triển nhanh chóng, không bị sâu bệnh, mang lại tín hiệu đầy khả quan về sản lượng quả đạt chất lượng, số lượng cao trong tương lai không xa. 

Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Văn, Hoàng Ngọc Linh cho biết: Trên địa bàn thị trấn hiện nay thực hiện cải tạo vườn tạp được 39 hộ, với diện tích 84.600 m² chuyển đổi từ những vùng đất trồng cây kém hiệu quả sang những cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu lạnh của vùng biên. Nhiều gia đình đã có việc làm, thu nhập ổn định, dần hình thành những vùng chuyên canh cây trái đa dạng của địa phương. Thời gian tới, thị trấn tiếp tục vận động người dân chuyển đổi những cây trồng năng suất thấp, không có giá trị kinh tế sang những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện canh tác, thực tiễn địa phương.

Thu nhập của người dân thị trấn vùng biên giới Đồng Văn không ngừng được tăng cao, đồng bào nơi đây dần thay đổi lối sống, cách canh tác theo bản năng, đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những hướng đi tiềm năng, lấy nông nghiệp làm trọng tâm để phát triển kinh tế, giảm nghèo vững.

Bài, ảnh:  ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Xã Phong Quang có 183 hộ dân đã tham gia cải tạo vườn tạp

BHG - Từ năm 2020 đến nay, thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, xã Phong Quang (Vị Xuyên) có 183 hộ đã tham gia cải tạo vườn tạp, trong đó, có 10 hộ làm vườn mẫu. Tổng diện tích cải tạo vườn tạp và xây dựng vườn mẫu là 30,7 ha. Chủ yếu các hộ cải tạo vườn để trồng các loại cây, gồm: Hồng không hạt, nhãn, thanh long, vải, mít. Với mục tiêu cải tạo vườn tạp theo hình thức "lấy ngắn nuôi dài" trên cùng diện tích để trồng xen canh cây ăn quả ngắn ngày là dưa hấu, khoai lang, rau, đậu… đã đem lại cho các hộ dân nguồn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm.

30/06/2021
Cải tạo vườn tạp ở vùng biên Má Lé

BHG - Những khoảng đất hoang vùng Cao nguyên đá Đồng Văn nay đã được phủ kín bởi những mầm xanh của rau màu, cây trái sum suê, nhiều sắc màu. Người dân vui mừng, phấn khởi từ khi Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh triển khai đến từng người dân, đã mang lại nhiều thiết thực, tạo sinh kế, nguồn sống cho đồng bào miền biên viễn của Tổ quốc. Xã Má Lé (Đồng Văn) là 1 trong những địa phương tiên phong đưa Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống, thay đổi những khu vườn, đồi tạp; định hướng những cách làm hay, thiết thực mang lại nguồn thu nhập khá, việc làm ổn định cho đồng bào nơi đây.

24/06/2021
Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

24/05/2021
Vươn lên từ những mảnh vườn

LTS: "Vươn lên từ những mảnh vườn", là chuyên mục được Báo Hà Giang mở để tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

23/02/2021