Hội Làm vườn vận động hội viên cải tạo vườn tạp

16:21, 24/05/2021

BHG - Nhằm giúp bà con phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, Hội Làm vườn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên cải tạo vườn tạp. Qua đó, đông đảo hội viên làm vườn đã hưởng ứng phong trào, chuyển sang trồng thâm canh cây ăn quả, rau, đậu các loại giúp nâng cao hiệu quả kinh tế.

 Hội Làm vườn tỉnh hướng dẫn hộ anh Hoàng Văn Cao, thôn Nậm Đăm, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) cải tạo vườn tạp
Hội Làm vườn tỉnh hướng dẫn hộ anh Hoàng Văn Cao, thôn Nậm Đăm, xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) cải tạo vườn tạp

Trước đây, hầu hết các khu vườn ở nông thôn chưa có thiết kế, trồng nhiều loại cây không có giá trị kinh tế, đất bị chai cứng, không được cải tạo, bón phân đúng quy trình kỹ thuật… nên năng suất các loại cây trồng thấp. Chính vì vậy, Hội Làm vườn tỉnh đã xác định cải tạo vườn là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện hoạt động Hội, góp phần tạo ra những mảnh vườn có thu nhập cao, cảnh quan sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Vị Xuyên, Trần Văn Thành, cho biết: Hội được giao nhiệm vụ vận động hội viên các cấp tập trung cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị cao. Chúng tôi đã tổ chức cho hội viên đăng ký, chủ động đến từng hộ hướng dẫn cách quy hoạch lại vườn, xóa bỏ những cây không có giá trị kinh tế. Huy động hội viên giúp đỡ ngày công cho các hộ khó khăn về nhân lực. Với mục tiêu vườn đẹp và có kinh tế cao, Hội đã tư vấn cho hội viên phát triển các loại cây ăn quả cho thu nhập ổn định như: Ổi, bưởi Da xanh, cam, chè… Đặc biệt, các xã đã huy động lực lượng giúp đỡ các hộ đăng ký diện tích đất vườn tạp để cải tạo, ưu tiên hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách. Điều đáng mừng là đa số hội viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc cải tạo vườn tạp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho gia đình nên đã tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện có 5 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư cải tạo lại vườn tạp.

Đến thăm hộ anh Hoàng Văn Cao, thôn Nậm Đăm, xã Ngọc Linh, là hội viên hộ cận nghèo được cấp ủy chính quyền địa phương và Hội Làm vườn tỉnh lựa chọn giúp đỡ cải tạo vườn tạp. Gia đình anh đã được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng, được Hội Làm vườn tỉnh hỗ trợ cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, cách bố trí, quy hoạch lại vườn sao cho hiệu quả, cách kết hợp giữa vườn – ao – chuồng đem lại giá trị kinh tế cao. Anh Cao chia sẻ: “Nhà tôi có 2.000 m2 đất vườn, 2 ao cá và khu chăn nuôi lợn, gà, vịt… nhưng chưa cho hiệu quả kinh tế cao. Được sự vận động của các cấp, ngành gia đình tôi đã mạnh dạn đăng ký cải tạo vườn tạp và được giúp đỡ về vẽ sơ đồ quy hoạch lại vườn, ao, chuồng; hỗ trợ về vốn, kỹ thuật. Tôi sẽ cố gắng học hỏi thêm kinh nghiệm ở các nơi khác và tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để có thêm kiến thức về tăng gia sản xuất”.

Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh, Nguyễn Văn Tự, cho biết: Phong trào cải tạo vườn tạp thành vườn có giá trị kinh tế là một chủ trương lớn, trong đó nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế vườn là nội dung cốt lõi của phong trào “Thi đua làm vườn giỏi” hàng năm do Hội phát động. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng mang tính bền vững của chương trình Xây dựng Nông thôn mới, được cán bộ, hội viên hưởng ứng. Để phát huy hiệu quả việc cải tạo, chuyển đổi vườn hộ, vườn tạp theo mô hình vườn – ao – chuồng, Hội đã phối hợp với khuyến nông, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền đến 100% hội viên. Năm nay, Hội Làm vườn các huyện, thành phố mỗi đơn vị vận động được từ 20 hộ hội viên trở lên cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Trong đó có 10 hộ ở huyện Mèo Vạc và Đồng Văn đã cải tạo vườn bằng xếp đá đổ đất trồng cây.

Định hướng cải tạo vườn tạp trong thời gian tới, Hội Làm vườn tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho hội viên, tạo điều kiện giúp hội viên tiếp cận vốn vay đầu tư cải tạo vườn theo hướng thâm canh tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng như cầu thị trường.

Bài, ảnh: LÊ HẢI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kim Linh cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh địa phương

BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa nội dung của nghị quyết. Điển hình tại xã Kim Linh (Vị Xuyên), phong trào cải tạo vườn tạp dựa trên thế mạnh của vùng, xác định được những cây, con chủ lực để tạo thu nhập cho người dân.

27/04/2021
Huy động xã hội hóa trên 500 triệu đồng hỗ trợ cải tạo vườn tạp

BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, các địa phương trong tỉnh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp đỡ người dân; trong đó, huy động nguồn lực xã hội hóa được 523 triệu đồng hỗ trợ nhân dân cải tạo vườn tạp.

27/04/2021
Đồng Văn thực hiện phương châm "Dễ làm trước, khó làm sau"

BHG - Trước tình trạng nguồn lực hạn hẹp, Đồng Văn triển khai Chương trình Cải tạo vườn tạp theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để biến những mảnh vườn tạp thành sinh kế giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo.

 

25/04/2021
Sở NN và PTNT hỗ trợ 5000 con gà giống cho các hộ thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp

BHG - Ngày 23.4, Sở NN&PTNT huy động xã hội hóa hỗ trợ 5000 con gà giống cho người dân 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì thực hiện cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh; trong đó hỗ trợ huyện Đồng Văn 1000 con; Mèo Vạc 800 con; Yên Minh 200 con; Hoàng Su Phì 3000 con.

24/04/2021