Hà Giang

Sức trẻ vào cuộc cải tạo vườn tạp

11:55, 07/03/2021

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 đang nhận được sự hưởng ứng, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Huyện đoàn Quản Bạ giúp người dân cải tạo vườn tạp, trồng rau xanh.
Huyện đoàn Quản Bạ giúp người dân cải tạo vườn tạp, trồng rau xanh.

Đồng chí Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ngay sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về cải tạo vườn tạp, tháng 1.2021, BTV Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết để thống nhất trong công tác lãnh, chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong quá trình triển khai; nhằm tuyên truyền sâu, rộng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN và các tầng lóp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết cải tạo vườn tạp; tăng cường sự vào cuộc, chung tay của các cấp bộ đoàn, hội và lực lượng ĐVTN tham gia giúp người dân cải tạo vườn tạp…

Để phát huy vai trò và sức trẻ của lực lượng ĐVTN từ tỉnh đến cơ sở giúp các hộ cải tạo vườn tap, những giải pháp đã được Tỉnh đoàn đưa ra và triển khai như: Yêu cầu 100% các huyện thành đoàn, chỉ đạo đoàn cơ sở tuyên truyền Nghị quyết cải tạo vườn tạp đến ĐVTN và nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; thành lập các nhóm hỗ trợ các gia đình về ngày công, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các thủ tục pháp lý tiếp cận nguồn vốn và kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay triển khai nghị quyết phù hợp với nhu cầu thực tế từng địa phương; các cấp bộ đoàn phải gắn các hoạt động trong Tháng Thanh niên với chương trình cải tạo vườn tạp…

Lực lượng ĐVTN huyện Yên Minh tham gia giúp người dân cải tạo vườn tạp.
Lực lượng ĐVTN huyện Yên Minh tham gia giúp người dân cải tạo vườn tạp.

Hiện nay, phong trào cải tạo vườn tạp ở huyện Quản Bạ đang được triển khai sôi nổi nhất trên địa bàn tỉnh, khi có 73/105 hộ đã và đang triển khai cải tạo vườn tạp, chiếm gần 50% số hộ đang triển khai trong toàn tỉnh và đạt 69,5% mục tiêu của huyện đề ra trong năm 2021. Huyện đoàn Quản Bạ đang đóng góp tích cực vào kết quả triển khai trên địa bàn khi giúp đỡ 6 hộ cải tạo vườn tạp ở các các xã: Tả Ván, Thanh Vân, Quyết Tiến, Lùng Tám và thị trấn Tam Sơn. Hiện nay lực lượng ĐVTN trên địa bàn huyện Quản Bạ đã hỗ trợ hàng trăm ngày công để khảo sát thực tế vườn tạp của các hộ và định hướng, hướng dẫn, đóng góp công sức giúp các hộ cải tạo lại đất vườn, tư vấn trồng các loại cây, vật nuôi trong vườn phù hợp với điều kiện, nhân lực các gia đình để cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Ngoài ra Huyện đoàn Quản Bạ còn hỗ trợ kinh phí giúp 2 hộ mua lưới rào vườn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rau, cây ăn quả, chăn nuôi cho các hộ cải cải tạo vườn…

Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, Viên Thị Mai Lan chia sẻ: Chương trình cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện đang được triển khai mạnh mẽ với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự tham gia tích cực của các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và các tổ chức chính trị - xã hội. Đội ngũ ĐVTN trên địa bàn huyện cũng không đứng ngoài cuộc. Ngoài 5 hộ được Ban chỉ đạo huyện giao phụ trách, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội Nông dân huyện phụ trách hỗ trợ thêm 1 hộ. Đồng thời, Huyện đoàn cũng yêu cầu mỗi đoàn xã, thị trấn phải phụ trách giúp đỡ ít nhất 1 hộ cải tạo vườn tạp.

Ngay trong chuyến công tác đầu tiên sau Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, chứng kiến gần 20 ĐVTN huyện Quản Bạ giúp đỡ gia đình bà Lò Thị Si, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám cải tạo lại mảnh vườn trước nhà, chúng tôi thấy được tinh thần hăng say, xung kích của lực lượng đoàn viên huyện Quản Bạ. Từ khu đất trống, chỉ toàn cỏ dại sau khi được cày, cuốc, rào chắn các khu vực theo quy hoạch và trồng các loại rau xanh; dáng dấp của một khu vườn hài hòa về không gian, nhu cầu sản xuất đã được định hình và sẽ sớm phủ lên màu xanh của các loại rau, củ quả đã được các ĐVTN cẩn thận gieo trồng. Sau khi vườn nhà được cải tạo, bà Lò Thị Si bộc bạch: Từ khi con trai mất, con dâu bỏ đi để lại 3 đứa cháu nhỏ, bà mong mỏi có thể trồng được một vườn rau, rào lại một khu để nuôi gà vừa có thêm thực phẩm, vừa có rau bán tăng thêm thu nhập nuôi các cháu nhưng tuổi cao, sức yếu không thể làm được. Giờ đây mong mỏi của bà đã thành sự thực.

Không chỉ ở Quản Bạ, trong số 145 vườn tạp đã và đang được cải tạo ở khắp các huyện, thành phố, đâu đâu cũng thấy bóng “áo xanh tình nguyện” của lực lượng ĐVTN chung tay giúp sức. Những tháng đầu năm và trong tháng 3 này, các cấp độ đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức, hưởng ứng và tham gia nhiều hoạt động như Tết trồng cây, phát động tháng Thanh niên gắn với hỗ trợ các hộ cải tạo vườn tạp. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã thành lập Đội trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh giúp chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng các mô hình sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp cho các hộ cải tạo vườn tạp; đồng thời vận động các ĐVTN xây dựng mô hình khởi nghiệp gắn với cải tạo vườn tạp, cho thấy khí thế sôi nổi của tuổi trẻ Hà Giang trong thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết và sự cộng hưởng từ lòng dân

BHG - "…Phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn" - quyết tâm này được thể hiện rõ trong Nghị quyết 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025.

 

29/01/2021
Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021