Ông Nguyễn Công Giá tiên phong cải tạo vườn tạp

15:12, 15/03/2021

BHG - Khi có chủ trương, chính sách cải tạo vườn tạp của tỉnh và quyết tâm làm giàu trên mảnh vườn, ông Nguyễn Công Giá (sinh năm 1959), thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) đã chủ động đầu tư san ủi mặt bằng, liên kết doanh nghiệp, quy hoạch lại vườn, đồi của gia đình và trở thành hộ tiên phong về cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trong thôn.

Ông Nguyễn Công Giá giới thiệu về quy hoạch cải tạo vườn tạp.
Ông Nguyễn Công Giá giới thiệu về quy hoạch cải tạo vườn tạp.

Qua tuyên truyền, phổ biến chủ trương của các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, ông Nguyễn Công Giá đã bắt tay ngay vào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Ông Giá cho biết: Trước đây, mảnh đồi của gia đình có diện tích hơn 1,5 ha được trồng cây keo, sau 7 năm mới cho thu hoạch. Trong khi đó, lợi nhuận thu về chỉ vài chục triệu đồng, không đủ chi phí công chăm sóc. Thời gian qua, nắm bắt được chủ trương của tỉnh, đồng thời xã tạo điều kiện cho đi tham quan, học tập mô hình trồng chuối tiêu xuất khẩu tại huyện Bắc Mê và được phía Công ty Nông lâm nghiệp Hà Giang định hướng về hỗ trợ cây giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân khi thực hiện liên kết trồng chuối với công ty. Vốn là người xuất thân từ làm nông nghiệp, ông Giá nhận thấy cần phải thay đổi tư duy sản xuất trên cơ sở nhạy bén với nhu cầu thị trường tiêu thụ về phát triển cây ăn quả và quan trọng hơn đó là có điều kiện thuận lợi về đầu ra sản phẩm, điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc phát triển cây chuối. Bên cạnh đó, để thực hiện cải tạo vườn tạp, nâng cao giá trị cây trồng hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ về việc thiết lập quy hoạch vườn nhà; phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn và tư vấn về kỹ thuật nên ông yên tâm thực hiện.

Đối với diện tích đồi hơn 1,5 ha, đầu năm nay ông bắt đầu cải tạo, san ủi, tạo vườn phù hợp với địa hình. Ông tiến hành trồng gần 500 cây chuối tiêu theo sự liên kết với doanh nghiệp, hiện tại đang tiếp tục triển khai san ủi diện tích còn lại và thực hiện trồng cây trong thời gian tới. Theo ông Giá, diện tích đồi của gia đình có thể trồng khoảng hơn 1.000 gốc chuối. Ngoài ra, diện tích đất dốc ông cũng dự kiến trồng các loại cây ăn quả khác sau khi cải tạo xong mặt bằng. Ông Giá chia sẻ: Với quan điểm tận dụng hết quỹ đất hiện có, gia đình sẽ trồng thử nghiệm thêm cây na và trồng xen canh với các cây rau, đậu ngắn ngày khác với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài” cho quá trình thực hiện. Việc lựa chọn cây chuối để trồng cũng có nhiều lợi thế, vì chỉ sau 1 năm sẽ cho thu hoạch và có thể giữ gốc tạo mầm cho 2 – 3 năm tiếp theo.

Đối với việc cải tạo vườn cây ăn quả của gia đình, ông Giá mạnh dạn thử nghiệm trồng bưởi Năm roi, bưởi Da xanh. Đến nay, số bưởi được trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến trong thời gian tới, gia đình ông sẽ tiến hành cải tạo và quy hoạch từng khu vực trồng các loại cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế thay thế những loại cây trồng trước đó. Trao đổi về công tác cải tạo vườn trong thời gian qua, ông Nguyễn Công Giá chia sẻ thêm: Việc cải tạo lại vườn theo đúng quy củ, trước hết là làm cho khu vườn của gia đình đẹp lên, đồng thời quy hoạch tập trung các loại cây có giá trị hơn, đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm. Trước khi tiến hành thực hiện, xác định sẽ gặp nhiều khó khăn trong huy động nguồn vốn. Trên cơ sở tài chính hiện có của gia đình và vay mượn thêm từ anh em họ hàng, tôi quyết tâm làm bằng được việc cải tạo vườn, hy vọng sẽ mang lại hiệu quả sau này.

Bài, ảnh: Hoàng Thị Hà (Trường Chính trị tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân cải tạo vườn tạp

BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá cho trên 6.500 hộ, tương ứng trên 6.500 vườn.

28/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 3)

BHG – Tiếp theo nội dung giới thiệu Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Trong chương trình tiếp theo này, Báo Hà Giang điện tử sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn phần 3 lớn, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YÉU của Nghị quyết 05.

27/02/2021
Nghị quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững (Phần 2)

BHG - Ở phần trước, Báo Hà Giang điện tử đã giới thiệu đến quý vị và các bạn phần I lớn: Thực trạng kinh tế vườn hộ trong Nghị quyết Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triến kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp theo trong chương trình này, chúng tôi tiếp tục giới thiệu phần hai lớn, Quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 05.

 

26/02/2021
Thay đổi tư duy trồng trọt trên chính mảnh vườn của mình

BHG - Kinh tế vườn hộ thời gian qua chưa được phát huy, còn để vườn tạp; việc bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa hợp lý; tập quán canh tác còn truyền thống, năng suất thấp nhưng chưa được lãnh, chỉ đạo; chưa chú trọng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên giá trị kinh tế từ vườn hộ rất thấp, chưa tạo thu nhập bền vững cho người dân…

 

25/02/2021