Hà Giang

Xuân về Nhà giàn DK1

10:04, 17/01/2022

BHG - Những cây quất cảnh, hoa đào, hoa mai và hàng trăm phần quà Tết được đóng gói cẩn thận, vận chuyển xuống tàu chở ra 15 nhà giàn DK1 và Trạm radar Côn đảo, không chỉ là “hơi ấm mùa Xuân” đặc biệt; mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Vùng 2 Hải quân đối với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Mùa Xuân Nhâm Dần 2022 đã bắt đầu lay động trong tim cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn DK1 - những người được coi là “bia chủ quyền” sống trên các “pháo đài thép” canh giữ mùa Xuân cho nhân dân đón Tết yên bình.

Chuyển quà Tết xuống tàu đi DK1.
Chuyển quà Tết xuống tàu đi DK1.

8 giờ sáng ngày 8.1.2022, khác với sự yên lặng của những ngày trước đó, quân cảng Lữ đoàn 171 Hải quân Vùng 2 rộn rã tiếng cười vui của nhiều lính trẻ. Họ vận chuyển hàng hoá, hoa mai, hoa đào, quất cảnh xuống tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 10 để chở ra 15 Nhà giàn DK1 ngoài thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trước giờ biên đội tàu nhổ neo rời cảng, lễ tiễn tàu diễn ra trang trọng, ấm áp và xúc động. Thay mặt Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Đại tá Lê Bá Quân, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng giao nhiệm vụ cho cán bộ, thủy thủ hai tàu, nhấn mạnh: Đây là chuyến tàu đem hơi ấm mùa Xuân và tình cảm đất liền cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Chuyến hải trình đặc biệt này sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ, nhưng bằng mọi cách, quà Tết sẽ đến tận tay CBCS DK1.

Quất cảnh, hoa mai, hoa đào được bọc trong bao nilon chống ướt được các chiến sĩ chuyển xuống xếp gọn khoang tàu. Hàng quân nhu, nhu yếu phẩm, măng, miến, mộc nhĩ, gạo nếp, lá dong… được đóng gói cẩn thận. Thuyền trưởng tàu Trường Sa 19, Đại uý Cao Anh Lê Phương cho biết, biên đội tàu sẽ hành trình trong thời gian 15-20 ngày. Hai tàu sẽ chia làm hai đoàn chúc Tết chuyển quà xuân cho 10 nhà giàn phía Bắc và 5 nhà nhà giàn phía Nam. Nếu sóng yên biển lặng, đoàn chúc Tết sẽ chuyển quà, hàng bằng xuồng chuyển tải, sóng to gió lớn, chuyển bằng dây kéo. Dự kiến, sẽ tổ chức gói bánh chưng, đón Tết sớm với các chiến sĩ ở mỗi cụm nhà giàn và lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên biển.

Khi biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 10 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tiếp nhận quà của các cơ quan dân chính đảng và nhân dân gửi tặng, cũng là lúc mùa Xuân nhen trong tim CBCS Nhà giàn DK1. Khác với lính Trường Sa đóng quân trên nền đảo, bộ đội DK1 đóng quân trên sóng nước. Bởi vậy nỗi nhớ đất liền ra diết hơn, cảm nhận mùa Xuân nhạy cảm hơn và mong quà Tết từ đất liền nhiều hơn.

30 năm trong đời quân ngũ, 26 năm đi DK1, Xuân Nhâm Dần 2022 Trung tá Nguyễn Văn Suốt, Chỉ huy trưởng Nhà giàn Quế Đường thêm một lần đón Tết ngoài biển. Khi biết tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 10 rời cảng, Suốt gọi điện về gia đình nói vợ mua thêm trái cây và gửi ảnh con gái. Năm ngoái tôi cũng đón Tết ngoài nhà giàn. Năm nay tôi xung phong ở lại cho đồng đội khác về bờ. Ngày Tết ai cũng nhớ đất liền, gia đình vợ con, nhưng vì nhiệm vụ nên tôi xin ở lại. Ở nhà giàn cũng có đầy đủ cơ sở vật chất, nên đón Tết cũng gần như ở đất liền.

Lần đầu tiên đón Tết giữa đại dương, Hạ sĩ pháo thủ Nguyễn Đức Thuận chia sẻ từ Nhà giàn DK1/14: “Nhớ đất liền lắm chú ơi, nhưng con cảm thấy tự hào lắm. Lính trẻ như tụi con cảm giác xa gia đình ngày Tết rất nhớ đất liền, nhưng cũng rất kiêu hãnh. Đón Tết ngoài biển không có bố mẹ, anh chị em ruột, nhưng có đồng đội và các anh chỉ huy. Tất cả yêu thương nhau như một gia đình nhỏ giữa biển”.

Sau thời gian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/11, Trung sĩ Nguyễn Anh Tài tạm biệt “pháo đài” cùng đồng đội trở về đất liền trong xúc động. Tài chia sẻ: Sau hơn 1 năm sống, làm việc với đồng đội ngoài nhà giàn, tôi đã trưởng thành, mạnh mẽ, không còn như cậu lính ngây ngô ngày nào nữa. Cảm ơn Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và Tiểu đoàn DK1 đã cho tôi cơ hội trưởng thành. Nhà giàn DK1 sẽ đọng mãi trong tôi. Tình cảm đồng đội, đồng chí mãi là hành trang để tôi tiếp tục phấn đấu sau khi rời quân ngũ.

Khi bài báo này đến tay độc giả, cũng là lúc tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 10 của Bộ Tư lệnh Hải quân đã hành trình hơn nửa chặng đường đem quà Tết Nhâm Dần đến với CBCS Nhà giàn DK1, tàu cá ngư dân và quân dân huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài những món quà xuân ấm áp nghĩa tình của nhân dân cả nước gửi tặng và những phần hàng quân nhu được cấp; biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 10 còn đem theo niềm tin, tình cảm của Đảng, quân và dân cả nước đến với CBCS. Tình cảm và hơi ấm đất liền ấy, chính là sức mạnh nội sinh, để CBCS DK1 vượt qua khó khăn gian khổ, vững chắc tay súng canh biển giữ trời cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình.

Bài, ảnh: Mai Thắng
 (38 phước sơn, đường 11, phường 11 Vũng Tàu)

Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021