Điểm tựa tinh thần giữa trùng khơi

08:11, 24/08/2021

BHG - Đến với Trường Sa, giữa mênh mông biển cả, những ngôi chùa, những tượng đài, những cột mốc chủ quyền là biểu tượng linh thiêng của Tổ quốc nơi đảo xa; tạo nên sức mạnh tinh thần động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Công viên đảo Sơn Ca.
Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Công viên đảo Sơn Ca.

Nét riêng của đảo Sơn Ca so với các đảo khác ở Quần đảo Trường Sa, đó chính là tượng đài và Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Công trình văn hóa đặc biệt là niềm vinh dự, tự hào là một địa chỉ đỏ, là điểm tựa tinh thần của mỗi cán bộ, chiến sỹ trên đảo. Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được xây dựng từ đầu năm 2016 đặt trang trọng tại vị trí đẹp nhất của công viên, hướng về đất liền, phía sau là bức tường có hình lá cờ Tổ quốc, cùng đó gắn 103 tấm ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; về truyền thống của Hải quân Việt Nam nói riêng và Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung.

Công trình do các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 131 Hải quân thi công. Điều trùng lặp đặc biệt, trong quá trình thi công, tàu chở tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra tới đảo Sơn Ca đúng 10h trưa ngày 25.4.2016, trùng kỷ niệm 31 năm Ngày giải phóng đảo Sơn Ca. Ngày đưa tượng Đại tướng lên bệ tượng đài đúng ngày 7.5 (kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ) và hôm sau (8.5) là 61 năm Ngày truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam. 

Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 			Ảnh: NGUYỄN NINH
Cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NGUYỄN NINH

Thượng tá Phạm Văn Thọ, nguyên là Chính trị viên đảo Sơn Ca, cho biết: Khi biết tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, cán bộ, chiến sĩ trên đảo tổ chức Lễ tang ông theo nghi lễ long trọng. Để tưởng nhớ Đại tướng, cán bộ, chiến sỹ đảo xây dựng vườn hoa (công viên mi ni) mang tên Đại tướng. Được biết, khu công viên được xây dựng trên một bãi đất trống khô cằn bởi gió, cát. Không quản khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã kiên trì trồng và chăm sóc. Tuy thiếu nước sinh hoạt, nhưng bộ đội đảo luôn ưu tiên và tận dụng nguồn nước để tưới cây khu công viên, nay đã thành vườn cây xanh mát, được điểm tô thêm những chùm hoa bởi các loại hoa do các tổ chức, cá nhân ở mọi miền Tổ quốc gửi tặng. 

Nhớ dịp đầu Xuân 2019, theo Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân ra Trường Sa, bên Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những nhà báo chúng tôi thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành phố được tham dự buổi Lễ phát động trồng cây ở đảo Sơn Ca. Vào những ngày lễ, Tết, cán bộ, chiến sĩ trên đảo tổ chức dâng hương tưởng nhớ vị tướng lỗi lạc, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, danh tướng của nhân loại. Cùng với việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa của đơn vị, tại Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đảo Sơn Ca thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ báo công, giáo dục truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của bộ đội. Hơn cả, đó là để mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo tự hào hơn về truyền thống của Quân đội và dân tộc ta, vững vàng ý chí bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Không chỉ cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca mà với các đoàn công tác tới đảo, đều đến thăm công viên và thắp hương trước Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Thượng tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên đảo Sơn Ca (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) tâm sự: Hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn hiện hữu trong tình cảm và suy nghĩ của mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo, Đại tướng như điểm tựa tinh thần, như người ông, người cha, luôn dõi theo nhắc nhở, răn dạy, cổ vũ động viên chúng tôi trong từng nhiệm vụ, trong mỗi bước trưởng thành. Thông qua việc tổ chức các hoạt động cho đơn vị tại Công viên Đại tướng, chúng tôi đã lồng ghép tiến hành có hiệu quả công tác giáo dục, định hướng nhận thức chính trị, đặc biệt là giáo dục truyền thống. Qua đó, bồi dưỡng những giá trị phẩm chất cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, động viên cán bộ, chiến sỹ tích cực học tập noi gương Đại tướng, có quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị.

Để Công viên Đại tướng luôn được bảo đảm trang nghiêm, sạch sẽ. Trung sĩ Lê Chí Tài, chiến sĩ đảo Sơn ca, cho biết: Việc giữ gìn cảnh quan môi trường, chăm sóc cây xanh, được tổ chức Đoàn thanh niên đơn vị xung kích thực hiện. Đây vừa là nhiệm vụ, vừa là vinh dự của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở đảo. Theo đó, hàng ngày sau giờ học tập, công tác, đơn vị tổ chức dọn vệ sinh khuôn viên, cắt tỉa cây cảnh, chăm sóc và trồng thêm nhiều cây xanh đảm bảo giữ cho khuôn viên luôn được xanh, sạch, đẹp. 

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở đảo đã hưởng ứng, tham gia cuộc thi tương tác trực tuyến với chủ đề “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại tướng của nhân dân” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Tỉnh đoàn Quảng Bình phát động. Tổ chức xem phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng; giới thiệu sách, tạp chí viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng với các hoạt động hướng về kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25.8.1911- 25.8.2021), những ngày này, Đảng ủy, Ban Chỉ huy và Hội đồng Thi đua khen thưởng của đảo Sơn Ca cũng tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2.9, gắn kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961 – 23.10.2021); dâng hương, báo công trước Tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ trên đảo.

Bài, ảnh: Hoa Sim - Ng.Ninh


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Vững vàng Bạch Long Vĩ

BHG - Huyện đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh. Giữa phong ba bão táp, huyện đảo luôn vững vàng nơi đầu sóng, khẳng định vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, AN – QP biển của nước ta. 

27/12/2020