Viết tiếp truyền thống Anh hùng Lữ đoàn Đặc công 126 Hải quân

15:04, 12/04/2021

BHG - Những ngày đầu tháng 4 này, những người làm Báo Hà Giang có chung niềm vui kỷ niệm 57 năm ngày ra số báo Báo Hà Giang đầu tiên, 13.4.1964 - 13.4.2021. Song trùng ngày đó cũng là kỷ niệm 55 năm, ngày thành lập Lữ đoàn Đặc công 126 Hải quân (13.4.1966- 13.4.2021). Đây  là đơn vị bộ đội Hải quân đầu tiên mà Báo Hà Giang tổ chức cho cán bộ phóng viên, biên tập viên đến thăm và tác nghiệp trong hành trình kết nối và thực hiện công tác tuyên truyền về biển, đảo, lãnh thổ, lãnh hải và thềm lục địa của Tổ quốc, theo chương trình ký kết giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Tuy thực hiện nhiệm vụ khác nhau, cách xa về địa lý, số lần gặp gỡ trực tiếp không nhiều, song giữa 2 đơn vị đã có sự gắn bó, đồng cảm, cùng động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn cán bộ Báo Hà Giang thăm nhà truyền thống của Lữ đoàn
Đoàn cán bộ Báo Hà Giang thăm nhà truyền thống của Lữ đoàn

Chuyến đi đầu tiên (14.8.2018), đoàn công tác của Báo Hà Giang gồm các đồng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, phóng viên, biên tập viên, do đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tổng Biên tập dẫn đầu, cùng đoàn Báo Hải quân thăm Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126. Những câu chuyện, ánh mắt, nụ cười, những cái bắt tay tạo nên sự gần gũi giữa chủ và khách, như đã quen thân từ lâu rồi.

Tại đơn vị, đoàn cán bộ Báo Hà Giang, đã dâng hương, báo công, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Đặc công Hải quân; được xem những thước phim truyền thống của đơn vị, tham quan phòng truyền thống, doanh trại đơn vị. Hồi hộp nhất, ngưỡng mộ nhất, ấy là khi tận mắt chứng kiến cán bộ, chiến sĩ biểu diễn võ thuật và các khoa mục huấn luyện khác.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Uỷ viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Hải quân trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Lữ đoàn 126. ảnh: Đức Tuấn (Báo Hải quân)
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Uỷ viên T.Ư Đảng, Tư lệnh Hải quân trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho Lữ đoàn 126. ảnh: Đức Tuấn (Báo Hải quân)

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân, 55 năm qua Lữ đoàn Đặc công 126 đã có nhiều giải pháp thiết thực để cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Địa bàn thực hiện nhiệm vụ trải rộng trên các vùng biển của Tổ quốc, để đủ sức chiến đấu trong những môi trường đặc biệt, đạt đến trình độ tinh thông, nhuần nhuyễn về kỹ và chiến thuật, mỗi người lính đặc công hải quân phải huấn luyện công phu, rèn thể lực, rèn luyện võ thuật và các chuyên ngành đặc biệt khác trong điều kiện khắt khe; họ được đào tạo để có thể bơi hàng chục km, có thể thả trôi, nổi trên mặt biển vài ngày và lặn sâu dưới nước hàng chục mét… Tiêu chí: “5 giỏi” (Bơi lặn giỏi, võ giỏi, bắn giỏi, tác chiến giỏi, giỏi chịu đựng khó khăn gian khổ) và “2 keo sơn” (Nghĩa tình đồng đội và nghĩa tình quân dân gắn bó keo sơn); mô hình “Nhiều hơn 1” (cán bộ, chiến sỹ luôn vượt lên bản thân, một người có thể làm việc nhiều hơn chính mình) luôn được ghi sâu trong mỗi người lính ở Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126.

Huấn luyện vượt vòng lửa của lực lượng đặc công chống khủng bố.  - ảnh Đức Tuấn (Báo Hải quân)
Huấn luyện vượt vòng lửa của lực lượng đặc công chống khủng bố. - ảnh: Đức Tuấn (Báo Hải quân)

Lập nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ, giải phóng Trường Sa tháng 4.1975 và tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam và trong công cuộc đổi mới của đất nước, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã vinh dự 3 lần được Nhà nước phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (năm 1969,  1971 và tháng 12.2020), nhiều tập thể, cá nhân thuộc đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng (riêng Đội 1 của Lữ đoàn đã 3 lần được phong Anh hùng) và các phần thưởng cao quý khác.

Những cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang luôn “thót tim” khi được chứng kiến màn biểu diễn bắn súng đặc chủng chống khủng bố của đội hình xạ thủ Lữ đoàn, đặc biệt là tài bắn súng của hai nữ quân nhân Đinh Thị Hoa và Trần Thị Nguyệt; màn đối kháng tay không quật ngã được bốn nam của chị Phạm Thị Hà. 

Huấn luyện bơi đường dài của lực lượng đặc công nước. - ảnh Đức Tuấn (Báo Hải quân)
Huấn luyện bơi đường dài của lực lượng đặc công nước. - ảnh: Đức Tuấn (Báo Hải quân)

Trung tá Đào Cao Sỹ, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Đặc công 126, chia sẻ: Bất luận trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn nào, cán bộ chiến sỹ đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Trung tá Đào Cao Sỹ cho biết thêm: Thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển, các hoạt động tình nghĩa trên địa bàn.

Ở Lữ đoàn 126, chúng tôi được nghe kể nhiều huyền thoại về “Những Yết Kiêu thời đại Hồ Chí Minh”, tình đồng đội, sự gắn bó keo sơn với bà con những nơi đơn vị đóng quân, rồi mô hình “Ngày đồng đội” đã và đang triển khai hiệu quả. Anh Đoàn Văn Mạnh, nguyên Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Tháng 4.2014, nhân tổ chức ngày thành lập Lữ đoàn 126, đơn vị đã ra mắt Mô hình “Ngày đồng đội, trong ngày đó, cán bộ, chiến sỹ tự nguyện đóng góp, ủng hộ Quỹ nghĩa tình đồng đội. Từ nguồn Quỹ đã hỗ trợ một số quân nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; tri ân các cựu chiến binh thuộc lực lượng Hải quân…

 Trình diễn võ thuật đối kháng của nữ quân nhân Lữ đoàn - ảnh Đức Tuấn (Báo Hải quân)
Trình diễn võ thuật đối kháng của nữ quân nhân Lữ đoàn - ảnh: Đức Tuấn (Báo Hải quân)

Chia sẻ của đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tổng Biên tập, Trưởng đoàn công tác của Báo Hà Giang, khi chia tay cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 126 trong chuyến thăm đầu tiên: Đây là chuyến trải nghiệm thú vị, giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang có thêm chất liệu phong phú cho công tác tuyên truyền; được tiếp thêm sức mạnh, ý chí, nghị lực vượt khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhớ lại chuyến về thăm đơn vị, Lê Hải và My Ly, 2 phóng viên trẻ của Báo Hà Giang chia sẻ: Ấn tượng với đoàn Báo Hà Giang, đó là sự đón tiếp trang trọng mà cảm động của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 đã dành cho đoàn. Cùng đó là sự cảm phục các “chị nuôi quân” luôn đảm bảo bữa ăn ngon cho cán bộ chiến sỹ, đồng thời có những màn võ thuật điêu luyện.

55 năm, vượt qua gian nan thử thách, các thế hệ cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn Đặc công 126 đã và đang tiếp tục đoàn kết, lập nên những chiến công mới, tô thắm thêm truyền thống Bộ đội Hải quân, truyền thống “Anh dũng mưu trí, khắc phục khó khăn, đoàn kết lập công, chiến thắng liên tục”. Cùng với những người lính hải quân, những người làm Báo Hà Giang cũng đã và đang góp phần viết tiếp truyền thống, góp phần xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                                  Đặng Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu biển, đảo
BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai đồng bộ với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình yêu quê hương, đất nước, khơi dậy ý chí, lòng tự hào và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
29/01/2021
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020