Hà Giang

Mang Xuân về "quần đảo bão tố"

09:57, 16/01/2021

BHG - Bốn con tàu mang phiên hiệu Trường Sa 561, Trường Sa 571, KN 490, KN 491 đồng loạt rời Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đem theo gần 100 tấn hàng, quà xuân của nhân dân cả nước gửi tặng, mang niềm tin yêu và hơi ấm đất liền ra quần đảo Trường Sa. Đây là cuộc hải trình cuối cùng của năm Canh Tý giữa biển trời Tổ quốc khi mùa Xuân đang hối hả về.

Tạm biệt đất liền, trước giờ “đem mùa Xuân” ra đảo.
Tạm biệt đất liền, trước giờ “đem mùa Xuân” ra đảo.

  Những gói quà thắm tình quân dân

Hơn 2 ngày đêm hải trình “ngụp lặn” trong sóng gió, sáng 12.1, bốn con tàu: Trường Sa 561, Trường Sa 571, KN 490, KN491 của Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 đã đến Trường Sa, bắt đầu chuyển hàng, quà Xuân của đất liền cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Có mặt tại cầu cảng Trường Sa lớn đón chuyến tàu chở đầy ắp mùa Xuân từ đất liền có hàng trăm CBCS và ngư dân trên đảo. Những cái bắt tay siết chặt, những cái ôm thắm tình đồng đội như truyền hơi ấm đất liền tới đảo xa. Không khí mùa Xuân tràn ngập trong trái tim của những người lính đảo.

Lần đầu tiên đón Tết cùng CBCS ở đảo Trường Sa lớn trên cương vị người chỉ huy cao nhất của đảo, trong tim Trung tá Trần Văn Quyển xen lẫn niềm vui là hồi hộp, thổn thức. Khi nhận được điện báo từ đất liền chuyến tàu chở quà Xuân ra Trường Sa, có đêm anh không ngủ; vừa vui mừng đón nhận được quà Xuân của đất liền, vừa lo chuyến hải trình cập cảng chuyển quà vào đảo an toàn hay không. “Mấy ngày qua CBCS Trường Sa thấp thỏm chờ đợi. Vượt lên trên những phần quà của nhân dân cả nước gửi tặng là nghĩa cử, sự quan tâm, đùm bọc, tình cảm, hơi ấm đất liền. Những phần quà ấy giúp CBCS thêm vững tay súng canh trời, giữ biển đảo yên bình cho nhân dân cả nước đón Tết bình yên” - Trung tá Quyển, chia sẻ.

Tuổi xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc

Trên bốn chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 ra Trường Sa, có hơn 100 CBCS ra đảo thay trực cho đồng đội. Có sĩ quan đeo hàm Trung tá, Thiếu tá, Đại úy thêm một lần nữa xuống tàu ra đảo đón Tết giữa đại dương; nhưng cũng có nhiều chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đón Tết xa đất liền. Mỗi người đến từ một miền quê khác nhau, một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều chung một bản lĩnh là ra Trường Sa để cống hiến, phục vụ Tổ quốc và sao xuyến tâm tư khi Tết đến - Xuân về.

Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân và tỉnh Khánh Hòa tặng hoa các Thuyền trưởng trước khi tàu xuất bến. Ảnh: CTV
Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân và tỉnh Khánh Hòa tặng hoa các Thuyền trưởng trước khi tàu xuất bến. Ảnh: CTV

Chia tay đồng đội và người thân trước khi xuống tàu ra Trường Sa lớn để “thỏa chí đời trai trẻ”, trong lồng ngực Thiếu tá Hoàng Văn Mãn (Lữ đoàn 146) xốn xang xúc động. Dẫu vẫn hiểu sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ, sóng to gió lớn khi con tàu lướt sóng ra khơi, nhưng chàng sĩ quan trẻ không coi đó là trở ngại, ngược lại đó là niềm tự hào và lý tưởng được cống hiến cho biển đảo quê hương. “Đây là chuyến đi biển đầu tiên của tôi. Cảm xúc rất khó tả lúc bước chân xuống tàu khi mùa Xuân đang về. Ra đảo chắc chắn sẽ nhớ đất liền, nhưng tôi cảm thấy tự hào vì được đi Trường Sa. Là sĩ quan trẻ, được cống hiến sức lực cho đơn vị, Tổ quốc là kiêu hãnh rồi. Tôi sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Mãn tự hào nói.

Được biên chế ra đảo Nam Yết làm nhiệm vụ khi Xuân về, Tết đến, Trung sĩ Võ Hoàng Phúc coi chuyến đi biển này là “cuộc thử sức” của đời lính trẻ. Phúc bảo: “Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Là người lính thì dù nhận nhiệm vụ gì cũng cố gắng hoàn thành. Càng ở nơi khó khăn gian khổ, càng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Với em chuyến đi này như một “cuộc thử sức” của đời lính. Chắc chắn em sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Đồng hành ra “quần đảo bão tố” khi Xuân Tân Sửu đang tràn về, Hạ sĩ Võ Văn Quốc từ Lữ đoàn 146 Hải quân được biên chế ra đảo Sinh Tồn. Bỡ ngỡ và tự hào, là tâm thế của cậu lính “tò te” 19 tuổi đời, tròn 1 năm tuổi quân: “Chuyến đi này đầy ắp cảm xúc. Em chưa biết đảo Sinh Tồn như thế nào, nhưng chắc chắn một điều là em sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ” - Quốc chia sẻ.

Còn Thượng úy Nguyễn Đắc Đức ra đảo Tốc Tan C làm nhiệm vụ, niềm vui cũng ngập tràn trong tim: “Đây là lần đầu tiên em đón Tết trên đảo, cảm xúc rất khó tả. Là một sĩ quan trẻ, bản thân em và đồng đội luôn kiên định lập trường, tư tưởng vững vàng, bản lĩnh ý chí, quyết tâm cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống của cha anh đi trước, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Trường Sa”.

Vững lái, chắc tay súng canh biển trời

Chỉ huy bốn con tàu ra Trường Sa là bốn sĩ quan trẻ. Họ được coi là “tư lệnh” có nhiệm vụ đặc biệt chở mùa Xuân từ đất liền ra đảo và chuyển quà Tết đến tận tay CBCS ở 33 điểm đóng quân.

Lần đầu tiên chở gần 100 CBCS, phóng viên báo chí và quà Tết ra Trường Sa, Thiếu tá Lê Văn Chung, Thuyền trưởng tàu 490 chen lẫn niềm vui là những băn khoăn, lo lắng: “Sóng to, gió lớn là những bất lợi nhất khi tàu hải trình đi Trường Sa. Nhưng dù khó khăn gian khổ, sóng gió mức nào, hàng quà Tết sẽ được chuyển đến tận tay CBCS. Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ đặc biệt. Chuyến tàu lần này là chở niềm tin của nhân dân cả nước đến Trường Sa. Thiếu tá Chung cho biết thêm, ngay sau khi tàu rời cảng Cam Ranh đã gặp sóng to, gió lớn. Do sóng to, gió lớn nên việc chuyển quà Tết vào đảo gặp nhiều khó khăn. Hàng, quà Tết được bốc từ khoang tàu chuyển xuống chuyển tải rồi chuyển vào đảo chìm. Các đảo có cầu cảng lớn như Trường Sa lớn, tàu sẽ cập mạn. Mỗi điểm đảo chuyển hàng, quà Tết, tàu sẽ dừng đủ thời gian để các phóng viên báo chí tác nghiệp và đón Tết sớm với CBCS.

Mùa Xuân đã về trong tim những người lính đảo. Ở giữa ngàn khơi bão tố, các anh vững vàng tay súng, trực canh quan sát, nêu cao cảnh giác canh giữ biển trời Tổ quốc.

Bài, ảnh:  MAI THẮNG (Vũng Tàu)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Hải quân giúp ngư dân Quảng Ngãi khắc phục sự cố tàu cá

BHG - Ngày 28.9, Trung tâm dịch vụ - Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã khắc phục thành công sự cố máy chính của tàu cá QNg 90684 TS. Trước đó khoảng 22h30phút ngày 26.9, tàu cá QNg 90684 TS đang đánh bắt hải sản ở Đông Nam đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý thì bị rò nhớt, nhiệt độ máy chính tăng. Do đã biết trước vị trí và hướng vào trung tâm, nên thuyền trưởng đã nhanh chóng cơ động tàu cá về Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn để kiểm tra và khắc phục.

29/09/2020
Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

 

28/12/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020
Những kỷ niệm khó quên

BHG - Sau khi Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo; đầu năm 2019, tôi có dịp cùng Đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đến thăm và chúc Tết tại tuyến đảo Trần, Trà Bản, tỉnh Quảng Ninh. Chuyến tác nghiệp đầu tiên ở nơi "đầu sóng" ấy là dấu ấn không thể nào quên trong tôi, bởi những cảm xúc đặc biệt, vừa thiêng liêng, vừa trân trọng, vừa da diết nỗi nhớ thương!

27/12/2020