Điều trân quý nơi đầu sóng, ngọn gió

15:26, 28/12/2020

BHG - Được tác nghiệp ở quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, thật sự là niềm vinh dự và tự hào. Hòa mình với cuộc sống của lính biển và những câu chuyện mộc mạc của họ đã cho chúng tôi những trải nghiệm không thể quên.

Chiến sỹ Vùng 2 Hải quân kiểm tra phao cứu sinh trước ngày đi biển.
Chiến sỹ Vùng 2 Hải quân kiểm tra phao cứu sinh trước ngày đi biển.

Luôn phải đương đầu, đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn trong công việc và những thiếu thốn về vật chất, tinh thần cùng sự khắc nghiệt của thiên nhiên, càng khẳng định rõ ý chí kiên trung, bản lĩnh kiên cường của cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày, đêm canh giữ, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Nối tiếp nhau bảo vệ chủ quyền biển đảo, bằng ý chí, nghị lực và khát vọng được cống hiến, mỗi cán bộ, chiến sỹ càng ý thức sâu sắc hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ, chức trách được giao; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao; tích cực học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kịp thời tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp, xử lý linh hoạt, đúng đối sách các tình huống phức tạp trên biển, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng giúp đỡ ngư dân, thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Trong gian khó, tình đồng chí, đồng đội, mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân càng được gắn bó.

Sáng tạo trong việc làm các giá để cây cảnh ở đảo Sơn Ca.
Sáng tạo trong việc làm các giá để cây cảnh ở đảo Sơn Ca.

Để trụ vững giữa trùng khơi như hôm nay, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ các nhà giàn đã đổ mồ hôi, công sức và cả xương máu của mình để giữ gìn bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Khẳng định mốc chủ quyền, khẳng định một phần lãnh thổ không thể tách rời của Tổ quốc. Các đảo, Nhà giàn DK1 còn là điểm tựa giữa biển khơi của ngư dân, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển.

Cuộc sống ở đảo, nhà giàn còn gặp nhiều khó khăn, song những người lính luôn nỗ lực vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong gian khó, con người trưởng thành và có những sáng tạo: Đó là những vườn rau xanh mướt với đủ các loại, những chậu hoa, cây cảnh được cắt tỉa công phu, ấy là chưa kể những “đúc rút kinh nghiệm” của những người lính đảo, nhà giàn khi nuôi gà, vịt, lợn, bồ câu…

Trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt ở Trường Sa, Nhà giàn DK1, để giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; để có được doanh trại khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ được nâng cao, ít ai biết rằng: Những người lính Hải quân đã đổ biết bao mồ hôi, thậm chí cả xương máu mới có thể có được.

Hầu như đất để trồng rau phải chở ra từ đất liền, khí hậu khắc nghiệt, lính đảo, nhà giàn phải tìm hiểu, nắm rõ thời tiết khu vực đảo, để có phương pháp trồng, chăm sóc các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp. Vườn đa năng, chậu rau di động để tránh bão và hơi muối biển luôn được bộ đội thực hiện sáng tạo, hiệu quả. Phân bón rau chủ yếu tận dụng triệt để từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, kết hợp tận thu từ việc thu gom lá rụng  trên đảo đem băm nhỏ, ủ làm  phân xanh.

Không chỉ rau, các đảo còn được phủ xanh bởi sức sống mãnh liệt của các loại cây trái. Mỗi cây xanh trên đảo đều gắn liền với kỷ niệm, mang đậm tình cảm của những người lính Trường Sa. Các đảo coi việc trồng cây xanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, góp thêm màu xanh cho đảo.

Trồng rau và chăn nuôi ở Trường Sa đã khó, trên các Nhà giàn DK1 càng khó hơn. Vượt nắng mưa, bão gió vị mặn mòi biển, những vườn rau, chậu cây cảnh  hay những giò phong lan thấm đẫm công lao của cán bộ, chiến nơi đảo xa, nhà giàn cứ thế vươn lên, xanh tươi và nở hoa khoe sắc.

Nơi “đầu sóng ngọn gió”, những người lính Hải quân luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trải qua thử thách, nhiều cán bộ, chiến sĩ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Được kết nạp Đảng tại đảo hay nhà giàn là vinh dự, tự hào và cũng chính là động lực để họ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, công tác tốt hơn, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở các đảo Nam Yết, Sơn Ca hay Song Tử Tây mà những người làm báo chúng tôi được chứng kiến thật đơn sơ nhưng hết sức trang nghiêm, ấm áp. Trong tiếng sóng biển ầm ào giữa biển khơi Quốc tế ca, Quốc ca vang lên trang nghiêm và hùng tráng. Trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và tượng Bác Hồ kính yêu, người chiến sỹ dõng dạc tuyên thệ lời thề sắt son: “Tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam; hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương,…”. Lời thề đó là mệnh lệnh là sức mạnh nhắc nhở họ thường xuyên phải học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát huy truyền thống, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Đến với Trường Sa và các Nhà giàn DK1, ý nghĩa giá trị cuộc sống thật thiêng liêng, cao cả. Những người lính rắn rỏi, sạm nắng, mạnh mẽ nhưng cũng rất lạc quan yêu đời, họ vẫn hiên ngang giữa bão tố phong ba để giữ vững chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐẶNGHOA SIM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Hải quân giúp ngư dân Quảng Ngãi khắc phục sự cố tàu cá

BHG - Ngày 28.9, Trung tâm dịch vụ - Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã khắc phục thành công sự cố máy chính của tàu cá QNg 90684 TS. Trước đó khoảng 22h30phút ngày 26.9, tàu cá QNg 90684 TS đang đánh bắt hải sản ở Đông Nam đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý thì bị rò nhớt, nhiệt độ máy chính tăng. Do đã biết trước vị trí và hướng vào trung tâm, nên thuyền trưởng đã nhanh chóng cơ động tàu cá về Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn để kiểm tra và khắc phục.

29/09/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020
Biển, đảo và tình người cực Bắc – Kỳ cuối: Tình quân - dân gắn bó

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển đảo, luôn được Đảng bộ tỉnh Hà Giang quan tâm và có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo - người chiến sĩ Hải quân. Đã hơn 8 năm, nhưng với anh Đặng Quang Vượng, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang, thành viên Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang ra thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa vẫn nhớ như in hôm 20.5 2012, tại đảo Trường Sa lớn, bên cột mốc chủ quyền biển...

27/12/2020
Những kỷ niệm khó quên

BHG - Sau khi Tỉnh ủy Hà Giang phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo; đầu năm 2019, tôi có dịp cùng Đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đến thăm và chúc Tết tại tuyến đảo Trần, Trà Bản, tỉnh Quảng Ninh. Chuyến tác nghiệp đầu tiên ở nơi "đầu sóng" ấy là dấu ấn không thể nào quên trong tôi, bởi những cảm xúc đặc biệt, vừa thiêng liêng, vừa trân trọng, vừa da diết nỗi nhớ thương!

27/12/2020