Biển, đảo và tình người cực Bắc – Kỳ cuối: Tình quân - dân gắn bó

12:51, 27/12/2020

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển đảo, luôn được Đảng bộ tỉnh Hà Giang quan tâm và có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo - người chiến sĩ Hải quân.

Vận chuyển quà Tết từ đất liền ra đảo.                                                                           Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Vận chuyển quà Tết từ đất liền ra đảo. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Đã hơn 8 năm, nhưng với anh Đặng Quang Vượng, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang, thành viên Đoàn công tác của tỉnh Hà Giang ra thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa vẫn nhớ như in hôm 20.5 2012, tại đảo Trường Sa lớn, bên cột mốc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trong sự linh thiêng và trang nghiêm đã diễn ra Lễ trao vật phẩm của Hà Giang - nơi cực Bắc Tổ quốc cho Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Trường Sa. Vật phẩm gồm: Lá cờ 54 m2, từ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và phiến đá trên Cao nguyên đá Đồng Văn cùng bức ảnh Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

Những món quà gửi tới quân và dân trên đảo với tất cả tấm lòng của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ Hà Giang hướng về Trường Sa thân yêu.

Được biết, sau chuyến đi năm ấy, đã có nhiều cán bộ thuộc các cơ quan của tỉnh, huyện, lực lượng vũ trang và các nhà báo của tỉnh được đến thăm cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, các Nhà giàn DK1 và các đảo khác. Trở về từ Trường Sa, các Nhà giàn DK1, mỗi thành viên các đoàn công tác lại là những tuyên truyền viên tích cực về biển đảo thân yêu. Qua đó, hiểu thêm những vất vả và sự “Chấp nhận hy sinh” để bảo vệ biển đảo, bảo vệ nhà giàn của Bộ đội Hải quân và các lực lượng chức năng. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, lãnh hải, thềm lục địa của Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 chăm sóc cây Bàng vuông do Lữ đoàn 146 tặng.                                                                          Ảnh: PHƯƠNG HOA
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877 chăm sóc cây Bàng vuông do Lữ đoàn 146 tặng. Ảnh: PHƯƠNG HOA

Từ nhiều năm nay, công tác giáo dục tình yêu biển đảo, giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã được triển khai sâu rộng trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ giáo viên thường xuyên bổ sung những thông tin mới, xây dựng bài giảng về chủ quyền biển, đảo thêm phong phú, đa dạng để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và nhiều đơn vị tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo.

Là 1 trong những cá nhân có bài dự thi “Biển, đảo Tổ quốc và truyền thống 65 năm Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng”, do Quân chủng Hải quân phát động, được Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá đạt chất lượng xuất sắc, cô Bùi Thị Hoa, Hiệu phó Trường Tiểu học Hồng Quân (thành phố Hà Giang), chia sẻ: Các nội dung dạy học có liên quan đến biển, đảo được giáo viên của trường chuẩn bị công phu với các bài giảng điện tử, những hình ảnh, bản đồ về biển, đảo Việt Nam; những tài nguyên khoáng sản và tiềm năng phát triển kinh tế… Đặc biệt, còn có cả những đoạn phim ngắn cung cấp bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về biển Đông, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…

Mầm xanh từ Trường Sa đang mạnh mẽ vươn lên trên mảnh đất Hà Giang. Hành trình của những mầm xanh ấy rất đặc biệt. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh (15.10.2019) với tình cảm hướng về đất liền, những người lính thuộc Lữ đoàn 146 (Lữ đoàn Trường Sa) thuộc Vùng 4 Hải quân, đã gửi tặng đơn vị 1 cây Bàng vuông. Cùng đó, cán bộ chiến sĩ đảo Nam Yết cũng tặng Trung đoàn 1 cây Bàng vuông, 1 cây Tra và 1 cây Mù u, đây là những loại cây biểu trưng của quần đảo Trường Sa. Hành trình của các cây này đến Hà Giang là cả một kỳ công của những người lính Hải quân cùng sự góp sức của Nhà báo Huy Quân (Báo Quân đội Nhân dân), Bộ CHQS tỉnh. Từ đảo về Cam Ranh, 3 cây của đảo Nam Yết do đích thân đồng chí Nguyễn Văn Ký, Chính trị viên của đảo mang bằng đường hàng không ra Hà Nội. Còn cây Bàng vuông Lữ đoàn 146 tặng lớn hơn nên được vận chuyển bằng đường sắt từ Nha Trang ra Hà Nội rồi theo ô tô lên Hà Giang.

Đến nay, sau hơn 1 năm trồng, các cây từ đảo xa đã bén rễ, lên cao và rất xanh tốt trên đất Hà Giang. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877, chia sẻ: Có lẽ đều là vùng đất gian khó của Tổ quốc nên cây từ Trường Sa nhanh chóng thích nghi ở Hà Giang. Trung tá Ma Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị, Trung đoàn 877, cho biết: Sống ở vùng nóng, cát nên khi đưa lên Hà Giang trồng, để đảm bảo cho cây thích nghi, phát triển được trên miền đất mới, những tháng mùa Đông, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn thường xuyên chắn rét, tưới nước rửa lá trong những ngày nhiều sương…

Không phụ tình yêu với Trường Sa và công chăm sóc chu đáo của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 877, hiện tại giữa những ngày đầu Đông lạnh giá, rét đậm rét hại, những cây Bàng vuông, Tra, Mù ù đầy sức sống vẫn tiếp tục phát triển, như tiếp thêm niềm vui cho cán bộ, chiến sĩ và tình yêu sự gắn kết biên cương, hải đảo. Các chiến sĩ trẻ ở đơn vị cũng háo hức: Mong rồi sẽ được ngắm những bông hoa Bàng vuông rực rỡ khoe sắc ở Hà Giang này.

Cùng cả nước hướng về biển đảo, tấm lòng người Hà Giang – nơi cực Bắc của Tổ quốc luôn dành những tình cảm trân trọng hướng về Trường Sa, Nhà giàn DK1. Luôn sẵn sàng chung sức, chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.                                     

  ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HOA

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ đội Hải quân giúp ngư dân Quảng Ngãi khắc phục sự cố tàu cá

BHG - Ngày 28.9, Trung tâm dịch vụ - Hậu cần kỹ thuật đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã khắc phục thành công sự cố máy chính của tàu cá QNg 90684 TS. Trước đó khoảng 22h30phút ngày 26.9, tàu cá QNg 90684 TS đang đánh bắt hải sản ở Đông Nam đảo Sinh Tồn khoảng 45 hải lý thì bị rò nhớt, nhiệt độ máy chính tăng. Do đã biết trước vị trí và hướng vào trung tâm, nên thuyền trưởng đã nhanh chóng cơ động tàu cá về Trung tâm dịch vụ hậu cần - kỹ thuật đảo Sinh Tồn để kiểm tra và khắc phục.

29/09/2020
Tiếp bước truyền thống Bộ đội Hải quân anh hùng

BHG - Trước những diễn biến phức tạp trên biển và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân đã, đang nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 

28/10/2020
Vững vàng Bạch Long Vĩ

BHG - Huyện đảo Bạch Long Vĩ (thành phố Hải Phòng) có vị trí quan trọng trong việc mở rộng các vùng biển và phân định biển Vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là 1 trong 8 ngư trường lớn của Vịnh. Giữa phong ba bão táp, huyện đảo luôn vững vàng nơi đầu sóng, khẳng định vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, AN – QP biển của nước ta. 

27/12/2020
Biển, đảo quê hương luôn trong trái tim người cực Bắc

BHG - Cũng như các mối quan hệ, hợp tác thắm tình hữu nghị của tỉnh ta hiện nay, sự kết nghĩa giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải Quân càng thêm thắm thiết, mặn nồng và gần gũi khi cả 2 đơn vị có sự đồng cảm, cùng chung nhiệm vụ là bảo vệ vững chắc vùng biển quê hương cũng như biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

26/12/2020