Hà Giang

Những ngôi nhà trên biển - Kỳ cuối: Sáng tạo trong gian khó

16:28, 06/07/2020

BHG - Đến thăm các Nhà giàn DK1 chúng tôi thực sự ấn tượng vì trước gió mặn của biển mà vườn rau, chậu hoa vẫn tươi tốt.

Chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 quan sát mục tiêu trên biển.                                                                                                                                                           Ảnh: Quang Tiến
Chiến sĩ Nhà giàn DK1/7 quan sát mục tiêu trên biển. Ảnh: Quang Tiến

Được xem “sản phẩm sáng tạo” của các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn; chúng tôi nhận thấy mỗi luống rau, chậu hoa đều có cách chăm bón, che chắn đặc trưng riêng. Ai cũng nhận ra, trên nhà giàn không ít đồ dùng sinh hoạt thiết yếu của cán bộ, chiến sĩ đều được thiết kế từ những vật dụng thu gom, tái chế. Mỗi chậu cây cảnh, chậu trồng rau cũng được tận dụng từ các vật liệu đó và đem đặt ở những vị trí tránh hơi mặn, gió táp. Mỗi cán bộ, chiến sĩ, sau mỗi lần ra Nhà giàn làm nhiệm vụ, trăn trở với công việc còn dang dở nên khi trở về đất liền, họ đều chủ động học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt để những chuyến ra công tác, ngoài mang theo tình yêu, lòng dũng cảm, tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh còn có cả những bao đất màu, gói hạt rau hay cây hoa, chậu tiểu cảnh.

Vườn rau xanh trên Nhà giàn DK1/8.                                                                                    Ảnh: Quang Tiến
Vườn rau xanh trên Nhà giàn DK1/8. Ảnh: Quang Tiến

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Công Diện - nhân viên quân y Nhà giàn DK1/10, chia sẻ: “Trước khi ra Nhà giàn, tôi đã tìm hiểu từ các đồng nghiệp về những đặc điểm, tình hình cụ thể để chuẩn bị hành trang cho mình. Ngoài những vật dụng cá nhân cần thiết, tôi mang theo các loại hạt giống, thuốc trừ sâu và một số cây cảnh”.

Được thấy những chú lợn, gà, vịt đang lớn lên trên mỗi nhà giàn, chúng tôi không khỏi khâm phục sự kiên trì, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Chuồng, trại ngoài vệ sinh sạch sẽ thường xuyên còn phải biết chọn hướng để chắn gió, chắn nắng cho từng loại vật nuôi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm trong quá trình nhân giống và chăm sóc. Đại uý Phạm Văn Tân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/21, cho biết: “Thời tiết khắc nghiệt ngoài biển thật khó nuôi gia súc, gia cầm, tỷ lệ sống rất thấp. Để thích nghi dần với môi trường sống, chúng tôi cho ấp gà, vịt con từ những quả trứng mang ra từ đất liền, chăm sóc lợn từ khi chúng mới mới tách mẹ,… để chúng lớn lên trong nắng gió của biển! Và rồi, chẳng phụ công người, lợn, gà và vịt nuôi trên nhà giàn đã dần thích nghi với môi trường khí hậu nên phát triển tốt... Đến nay, Nhà giàn DK1/21 đã có đủ lợn, vịt và gà. Đây thực sự là sự tâm huyết, sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn trước môi trường khó khăn, khắc nghiệt”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở mỗi nhà giàn: Ai có kinh nghiệm về loại gia súc, gia cầm nào sẽ được ưu tiên chăm sóc loại đó. Ai chưa biết trồng rau, sẽ được ưu tiên thực hành trồng rau nhiều hơn, chăm rau thường xuyên hơn nhưng phải dưới sự kèm cặp, chỉ bảo của người có kinh nghiệm. Chuồng trại lúc nào cũng được dọn vệ sinh sạch sẽ và bố trí ở những nơi khuất gió, tránh sóng. Đặc biệt, phải thường xuyên theo dõi để phòng dịch cho gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, mà những loại vật nuôi tại các Nhà giàn hiện nay phát triển rất tốt. Khi thăm Nhà giàn DK1/12, mặc dù diện tích rất ít, nhưng khu vườn gồm các loại rau muống, mùng tơi, cải một màu xanh mướt, trên bờ rào lại điểm thêm rau gia vị như lá lốt, lá mơ, tía tô, húng... Mùa nào thức nấy, rau luôn có sẵn trong vườn nhà.

Thăm các nhà giàn, chúng tôi còn được chiêm ngưỡng những vật dụng hàng ngày được làm từ đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, chiến sĩ. Có khi là chiếc bàn uống nước nho nhỏ, chiếc lọ cắm hoa và đặc biệt là những chậu hoa được làm bằng ốc biển rất đẹp, hoặc kết hợp các loại vỏ sò, vỏ ốc để chế tác thành các món đồ lưu niệm mang dáng hình bản đồ Việt Nam, nhà giàn, thuyền buồm… làm quà tặng các Đoàn công tác từ đất liền ra thăm.

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1: “Được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của nhân dân cả nước cũng như của cấp ủy, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 được bảo đảm đầy đủ, kịp thời các tiêu chuẩn, chế độ theo quy định, nhất là đồ dùng sinh hoạt thiết yếu phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Tuy nhiên, để góp phần tiết kiệm của công, đồng thời phát huy năng lực sáng tạo của tuổi trẻ, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có để xây dựng công trình thanh niên, thiết kế thêm đồ dùng sinh hoạt. Hoạt động này vừa giúp đời sống vật chất, tinh thần bộ đội thêm đầy đủ, phong phú; vừa góp phần làm sạch môi trường biển và xây dựng cảnh quan đơn vị ngày càng xanh, sạch đẹp. Thông qua đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị muốn thúc đẩy phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, khơi dậy thái độ trách nhiệm và tinh thần cống hiến”.

 Sản phẩm sáng tạo được tận dụng từ nguồn vật chất sẵn có của bộ đội Nhà giàn đã được ứng dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt hàng ngày. Đó chính là ý chí, nghị lực, tinh thần quả cảm, sẵn sàng dấn thân, không quản ngại khó khăn, gian khổ và sức sáng tạo của tuổi trẻ nơi đầu sóng ngọn gió.

PHƯƠNG HOA - QUANG TIẾN

[links()]


Cùng chuyên mục

Ghi từ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân

BHG  - Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, trong chuyến công tác ra với các nhà giàn DK1 và Vùng 2 Hải quân hồi đầu năm nay, đại diện cho những người làm báo ở Hà Giang, nhà báo Phương Hoa của Báo Hà Giang có dịp được tìm hiểu, ghi lại những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân. Dưới đây là những cảm nhận sâu sắc của nhà báo Phương Hoa về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động tăng gia của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167.  

 

27/03/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ cuối: Chuyện trên tàu KN 263

BHG - Kết thúc hải trình 16 ngày trên biển, cán bộ, nhân viên tàu KN 263 đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa Đoàn công tác đi thăm, chúc tết các Nhà giàn DK1 thuộc cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, các tàu trực và quân dân huyện Côn Đảo.

 

27/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 4: Xuân sớm trên Nhà giàn DK1/10

BHG - Tạm biệt cụm nhà giàn tại bãi Phúc Nguyên và Tư Chính, tàu KN 263 đưa chúng tôi thẳng tiến về Nhà giàn DK1/10 tại bãi cạn Cà Mau. Đây cũng là nhà giàn cuối cùng trong hải trình và cũng là niềm mong mỏi của tất cả thành viên trong đoàn có thể được trực tiếp lên thăm, chúc tết các CBCS.

 

25/02/2020
Đón Tết ở Trường Sa

Xuân 2020 - Trên quần đảo Trường Sa- nơi đầu sóng, ngọn gió, dường như Tết đến sớm hơn so với đất liền. Bởi khi những con tàu cập đảo, mang theo tấm lòng ấm áp của hậu phương hướng về hải đảo, cũng là lúc những người lính đảo xa đón mùa Xuân mới. Vậy đó mà đã tròn một năm, ngày tôi được đến với 6 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. 

25/01/2020