Hà Giang

Nâng cao chất lượng tuyên truyền biển, đảo

09:51, 14/04/2020

BHG - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo luôn được Đảng bộ tỉnh nói chung, Báo Hà Giang nói riêng quan tâm. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân viên tàu KN 263 dùng xuồng chở quà ra Nhà Giàn DK1/10.
Nhân viên tàu KN 263 dùng xuồng chở quà ra Nhà Giàn DK1/10.

Theo đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam nói riêng; chỉ đạo sâu sát, huy động được nhiều lực lượng tham gia, vận dụng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, có chất lượng, hiệu quả, đặc biệt, thông qua báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử, tuyên truyền miệng, thông tin lưu động, loa truyền thanh của các địa phương, tổ chức hoạt động văn nghệ, triển lãm, cuộc thi viết tìm hiểu biển, đảo Việt Nam…

Một trong những đơn vị tham gia tích cực và có sức tuyên truyền lan tỏa nhanh, sâu rộng đó là Báo Hà Giang. Ban Biên tập Báo đã xây dựng và duy trì tốt chuyên mục “Vì biển, đảo quê hương” đăng tải nhiều bài viết có giá trị. Qua đó, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình cảm gắn bó giữa cán bộ, chiến sỹ hải quân và nhân dân các huyện đảo với nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Tác giả đến Nhà Giàn DK1/15.
Tác giả đến Nhà Giàn DK1/15.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của biển, đảo Việt Nam trong quá trình phát triển của đất nước, những năm qua, Ban Biên tập Báo Hà Giang đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nội dung này trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Tỉnh ủy Hà Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân; nội dung, kế hoạch ký kết tuyên truyền của Đảng ủy Quân chủng Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang về nội dung tuyên truyền biển, đảo; không chỉ từ khi ký kết, mà trước đó, Báo Hà Giang cũng đã có những tin, bài, ảnh về nội dung này.

Bám sát nội dung và kế hoạch thực hiện chương trình ký kết, Ban Biên tập Báo Hà Giang chủ động nắm bắt các thông tin có nội dung tuyên truyền về biển, đảo, về Bộ đội Hải quân để đưa vào kế hoạch tuyên truyền, xuất bản hàng tháng. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ; giao nhiệm vụ cho các biên tập viên, phóng viên tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo, lồng ghép với nhiệm vụ chung của tòa soạn. Đồng thời chủ động phối hợp với Báo Hải quân khai thác đội ngũ cộng tác viên viết bài cho báo.

Chi bộ, Ban Biên tập Báo Hà Giang thường xuyên quán triệt tới cán bộ, phóng viên, biên tập viên của cơ quan về đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan tới biển, đảo Việt Nam, Nghị quyết Hội nghị BCH T.Ư Đảng lần thứ 8 (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Ban Biên tập Báo Hà Giang đã xây dựng chuyên mục “Vì biển, đảo quê hương” trên báo in Hà Giang (3- 4 mục/tháng) và Báo Hà Giang điện tử (hàng tuần)....

Để nâng cao chất lượng tuyên truyền trên báo, tăng cường sự gắn bó giữa Báo Hà Giang và Quân chủng Hải quân, đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang, cho biết: Ban Biên tập Báo Hà Giang đã tổ chức đoàn công tác thăm và trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền với Báo Hải quân; cử phóng viên theo đoàn đi thăm và chúc Tết quân và dân các đảo thuộc Vùng 1, Quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 nhân dịp tết Nguyên đán. Cùng với việc tuyên truyền về bộ đội Hải quân, Báo Hà Giang chú trọng tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phát triển bền vững biển, đảo; đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch về vấn đề biển Đông và mối quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia có liên quan trên biển Đông.

Tính từ 1.8.2018 đến nay, Báo Hà Giang đã đăng tải trên báo in và báo điện tử:  8 Video Clip,  gần 300 tin, bài, ảnh có nội dung tuyên truyền về chương trình ký kết, các chuyến thăm và làm việc của Quân chủng Hải quân đến Hà Giang và tỉnh Hà Giang thăm Quân chủng Hải quân và các đơn vị trực thuộc; hoạt động của Bộ đội Hải quân; tình cảm của cán bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Giang với biển, đảo, với Bộ đội Hải quân… Đồng thời, cung cấp kiến thức về chủ quyền biển, đảo thông tin về biển, đảo Việt Nam, truyền thống của Bộ đội Hải quân.  

Giá trị lớn nhất thông qua tuyên truyền Chuyên mục “Vì biển đảo quê hương” trên Báo Hà Giang, đó là: Góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc; tăng cường mối quan hệ tốt đẹp, tình đoàn kết gắn bó giữa Quân chủng Hải quân với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang.

Bài, ảnh: Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biển, đảo Việt Nam

BHG - Ngày 31.10, tại T.p Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thúc về biển, đảo cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí toàn quốc. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó ban Thường trực BCĐ công tác thông tin đối ngoại.

 

31/10/2019
Vùng 2 Hải quân tiễn đoàn đại biểu, phóng viên đi chúc Tết Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo

BHG - Ngày 29.12, tại cảng Lữ đoàn 167 (TP. Vũng Tàu), Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức gặp mặt, tiễn các đoàn công tác đi thăm, tặng quà các Nhà giàn DKI, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo, nhân dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020.

29/12/2019
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân Chung tay bảo vệ môi trường

 

BHG - Tích cực chung tay bảo vệ môi trường, những năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Vùng 5 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp. Các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường và nhận được sự hưởng ứng tích cực của CBCS trong đơn vị, để lại tình cảm tốt đẹp đối với chính quyền, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn đóng quân.

 

27/09/2019
Ghi từ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân

BHG  - Với tinh thần hướng về biển đảo quê hương, trong chuyến công tác ra với các nhà giàn DK1 và Vùng 2 Hải quân hồi đầu năm nay, đại diện cho những người làm báo ở Hà Giang, nhà báo Phương Hoa của Báo Hà Giang có dịp được tìm hiểu, ghi lại những nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167 – Vùng 2 Hải quân. Dưới đây là những cảm nhận sâu sắc của nhà báo Phương Hoa về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng như hoạt động tăng gia của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 167.  

 

27/03/2020