Nơi ấy… Trường Sa – Kỳ 3: Thắm tình quân – dân

09:09, 08/08/2019

BHG - Ngày đêm bám trụ trên đảo, nhiều năm qua những cán bộ, chiến sĩ Quân y, hay cán bộ, thợ máy của Trung tâm Hậu cần kỹ thuật công tác tại các đảo vẫn miệt mài hỗ trợ để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi khai thác hải sản, làm giàu từ biển. Đồng thời, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. 

Cán bộ đảo Song Tử Tây trò chuyện với người dân.                                     Ảnh: CTV
Tình quân dân trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: CTV

Đại úy Đặng Thành Quân, Đội trưởng Đội dịch vụ Âu tàu Song Tử Tây cho biết: Âu tàu ở đảo Song Tử Tây có sức chứa khoảng hơn 100 tàu cá các loại vào neo đậu mỗi khi biển động, có áp thấp nhiệt đới hoặc bão. Trên đảo luôn có bể nước ngọt để hỗ trợ ngư dân đánh bắt dài ngày trên biển. Trạm xăng, dầu ở ngay khu Âu tàu cũng bán dầu cho bà con với giá như trong đất liền, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi xa trên những ngư trường truyền thống.

Gần Âu tàu là khu làng chài với 3 dãy nhà hai tầng khang trang, có sức chứa hơn 400 người. Đây là nơi hỗ trợ ngư dân khi các tàu đánh cá vào Âu tàu trên đảo dài ngày, nơi mùa mưa bão, nhiều tàu cá không kịp chạy vào bờ phải ghé vào để trú bão. Có những trận bão lớn, hàng trăm ngư dân lên đảo, cán bộ, chiến sĩ của đảo, của Âu tàu đã tạo điều kiện tối đa hỗ trợ ngư dân về lương thực, thực phẩm.

Hôm chúng tôi đến thăm Âu tàu, cũng là lúc một số tàu của ngư dân cập đảo tiếp thêm nước ngọt, xăng dầu; nhờ những thợ máy của đơn vị kiểm tra, sửa chữa tàu. Cũng có tàu vào tiếp thêm nhiên liệu, nước ngọt và một số vật dụng khác. Một ngư dân chia sẻ: Là những ngư dân khai thác thủy sản khu vực quanh đảo Song Tử Tây, chúng tôi rất yên tâm bởi luôn được cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhiệt tình.

Cũng như Song Tử Tây, các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã và  đang là điểm tựa vững chắc để bà con ngư dân vươn khơi, bám biển trên ngư trường truyền thống của cha ông ta.

Không chỉ tới thăm đảo, trú tránh bão, mà cả mỗi khi bị bệnh nặng, ngư dân cũng thường tới đảo nhờ cứu giúp, những khi đó các bác sĩ quân y trên các đảo rất tận tình khám, điều trị cho ngư dân.

Mỗi bệnh xá trên các đảo nổi đều nhận được sự hỗ trợ của một bệnh viện lớn từ đất liền, như: Bệnh viện Quân y 108, 103, 110. Những năm gần đây, cùng việc được trang bị thêm nhiều máy móc phục vụ khám, chữa bệnh, như: Máy siêu âm, máy chụp XQ, bồn giảm áp... Các kíp do các  bệnh viện cử ra công tác các bệnh xá ở các đảo đều là những bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, họ không quản khó khăn, thường xuyên trao đổi trực tuyến với các chuyên gia hàng đầu ở bệnh viện chủ quản, để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh tại đảo được tốt nhất. Chính vậy, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch, như: Suy thận cấp, xuất huyết tiêu hóa nặng, nhiễm trùng đường mật, hội chứng giảm áp sau lặn sâu gây liệt chân, tay, thủng dạ dày, viêm ruột thừa cấp và những vết thương chân, tay do tai nạn lao động… Song với tình cảm, trách nhiệm của người thầy thuốc quân y, các anh đã cấp cứu kịp thời và điều trị thành công nhiều ca bệnh.

Chăm sóc sức khỏe bộ đội trên đảo Sơn Ca.
Chăm sóc sức khỏe bộ đội trên đảo Sơn Ca.

Bác sỹ Phú - Bệnh viện Quân Y 108 được nhận nhiệm vụ tăng cường cho Trạm xá đảo Song Tử Tây, chia sẻ: Chúng tôi xác định được nhận nhiệm vụ ở đảo là trải nghiệm rất tự hào; những khó khăn đó là “điều kiện” để nâng cao trình độ nghiệp vụ, do đó phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Được xem cuốn sổ ghi khám, chữa bệnh hàng ngày ở trạm xá các đảo Song Tử Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn, Đá Nam, Đá Thị… có rất đông ngư dân đến xin thuốc, khám bệnh; chúng tôi cũng được nghe khá nhiều chuyện cảm động về sự tận tâm quân y nơi đảo, trong đó phải kể đến: Năm 2015, thông qua hệ thống trực tuyến từ Bệnh viện Quân y 103, tại đảo Nam Yết, quân y bệnh xá đảo đã mổ cấp cứu cho ngư dân bị gãy 2 xương cẳng chân, sau đó bệnh nhân tiếp tục được chuyển về điều trị ở đất liền. Cũng từ sự trợ giúp của Bộ Quốc phòng, từ cuối năm 2016, người bị thương, bị bệnh đặc biệt trên các vùng biển, đảo được vận chuyển cấp cứu kịp thời bằng máy bay quân sự đưa vào đất liền để cứu chữa.

Hành trình của phóng viên các cơ quan báo chí và đoàn công tác đã góp phần nối liền tình cảm, sự quan tâm của cán bộ, nhân dân từ đất liền đến với đảo xa. Những món quà của các cơ quan, tổ chức, cá nhân từ nhu yếu phẩm, cây xanh, dụng cụ tập luyện thể thao... đến những lá cờ Tổ quốc mới tinh được trao tận tay cán bộ, chiến sĩ các đảo thật ý nghĩa. Niềm vui nhân lên, những ánh mắt, nụ cười rạng rỡ trong những chương trình văn nghệ giao lưu “cây nhà lá vườn” giữa chủ và khách tại các đảo. Dưới ánh điện lung linh, ánh trăng huyền ảo, hòa sóng biển, những bài hát, bài thơ về Tổ quốc, về Đảng, Bác Hồ, về Trường Sa cứ ngân lên, thật xúc động.

 Các nhà báo với cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca.                                                                                                                                  Ảnh: CTV
Các nhà báo với cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca. Ảnh: CTV

Đặc biệt, một sự kiện chưa từng có trên các đảo, ấy là tại đảo Song Tử Tây, sau gần 3 giờ cập đảo, đã diễn ra trận thi đấu bóng đá nữ giữa 6 nữ phóng viên của đoàn công tác với 6 nữ (người dân) ở đảo. Có điều lạ là chẳng cần tập duyệt, cũng chẳng có huấn luyện viên, chỉ 1- 2 lần “hội ý” vậy mà trận đấu diễn ra “hoành tráng”, các chị em rất ăn ý khi chuyền, bắt bóng.

Được chuyện trò, chia sẻ những khó khăn, cùng tham gia các hoạt động trên đảo; tình cảm quân dân đất liền với đảo như tiếp sức cho mỗi cán bộ, chiến sĩ thêm vững chắc tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phóng sự của: Hoa Sim

Kỳ 4: Rau vẫn xanh và hoa vẫn nở giữa trùng khơi

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa sắc Xuân nơi đầu sóng…

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chuyến tàu 285 xuất phát từ thành phố Hạ Long như cánh Én mang mùa Xuân đến sớm hơn với các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo Trần, đảo Trà Bản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm này, tại các xã đảo, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Dù không nhộn nhịp chợ hoa hoặc trang hoàng lộng lẫy, nhưng mùa Xuân cũng đã kịp về với nơi đầu sóng, ngọn gió và Tết ở nơi đây cũng có ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng đến lạ thường!

 

31/01/2019
Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Hải đoàn 129 tiếp nhận tàu vận tải 624 từ Vùng 2 Hải quân

BHG - Chiều 27.6, tại Vũng Tàu, Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn) tổ chức tiếp nhận tàu vận tải quân sự mang số hiệu 624 từ Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân. Tàu 624 là dạng tàu vận tải quân sự có ký hiệu H119 với các nhiệm vụ: Chở hàng xây dựng, chi viện cho các đảo thuộc vùng biển Việt Nam và Tuần tiễu bảo vệ chủ quyền biển; vận tải phục vụ khảo sát, sửa chữa nghiên cứu các công trình dầu khí, sẵn sàng hỗ trợ, cứu nạn ngư dân trên biển…

 

28/06/2019
Đẩy mạnh tăng gia sản xuất trên đảo Trần, Trà Bản (Quảng Ninh)

BHG - Trong chuyến công tác tại các huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh vào dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi hết sức ấn tượng với màu xanh mơn mởn của những luống rau bắp cải, su hào, những giàn bầu, bí sai trĩu quả tại các Trạm rada của Tiểu đoàn 151 (Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân). Mặc dù đóng quân trên các huyện đảo xa đất liền với điều kiện đất đai, khí hậu không thuận lợi, nhưng cán bộ, chiến sỹ Trạm rada 480 và 485, Tiểu đoàn 151...

27/02/2019