Đẩy mạnh tăng gia sản xuất trên đảo Trần, Trà Bản (Quảng Ninh)

11:28, 27/02/2019

BHG - Trong chuyến công tác tại các huyện đảo của tỉnh Quảng Ninh vào dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi hết sức ấn tượng với màu xanh mơn mởn của những luống rau bắp cải, su hào, những giàn bầu, bí sai trĩu quả tại các Trạm rada của Tiểu đoàn 151 (Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân).

Chiến sỹ Trạm rada 485 chăm sóc đàn lợn.
Chiến sỹ Trạm rada 485 chăm sóc đàn lợn.

Mặc dù đóng quân trên các huyện đảo xa đất liền với điều kiện đất đai, khí hậu không thuận lợi, nhưng cán bộ, chiến sỹ Trạm rada 480 và 485, Tiểu đoàn 151 (đóng quân trên các tuyến đảo Trần, Trà Bản, tỉnh Quảng Ninh) luôn chủ động khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hàng ngày, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ.

Theo chân “anh nuôi” Trần Trung Kiên, Trạm rada 480, chúng tôi được “mục sở thị” khu tăng gia sản xuất của đơn vị. Trước mắt chúng tôi là vườn rau được vun luống thẳng tắp với đủ loại rau xanh, mùa nào thức nấy. Cạnh đó là khu chăn nuôi với khoảng 30 con lợn và hàng trăm con gà lớn nhỏ, con nào cũng béo tròn. Đảo Trần (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) có diện tích nhỏ, chủ yếu là đồi núi nên không có mặt bằng trồng rau. Để khắc phục, các cán bộ, chiến sỹ ở đây đã tận dụng triệt để những khoảnh đất trống xung quanh đơn vị, cuốc, ủi bằng phẳng để làm vườn rau.

Các chiến sỹ Trạm rada 480 tăng gia sản xuất.
Các chiến sỹ Trạm rada 480 tăng gia sản xuất.

Đại úy Phạm Văn Việt, Chính trị viên Trạm rada 480, Tiểu đoàn 151 cho biết: “Ở ngoài đảo đất đai khô cằn, không có mặt bằng rộng để trồng rau, gió biển mang hơi mặn, lại thiếu nguồn nước sạch để tưới vì vậy việc tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Để trồng được những luống rau xanh tốt như vậy đòi hỏi rất nhiều công sức của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị từ khâu làm đất, ươm giống, gieo trồng đến chăm sóc. Nước tưới phải tận dụng những nguồn nước đã qua sử dụng như nước rửa rau hàng ngày. Để cải tạo đất cằn, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tận dụng tối đa lượng phân chuồng chăn nuôi lợn, gà tại chỗ kết hợp với phân xanh từ lá cây rừng ủ mục để bón cho đất”. Với sự chăm chỉ, cần cù và đôi bàn tay khéo léo của những người lính đảo, một vùng đất sỏi đá, khô cằn trên đảo đã biến thành những vườn rau xanh tốt, những ao cá và khu chuồng trại chăn nuôi tập trung như một trang trại thu nhỏ trên đất liền. Chiến sỹ Nguyễn Mạnh Tùng, Trạm rada 480 chia sẻ: “Nhìn những luống rau lớn lên mỗi ngày, chúng em lại thấy ở đó hình ảnh quê nhà thân thương và gần gũi, từ đó càng thêm yêu và gắn bó với đảo, quyết tâm bám trụ và giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng”.

Hàng ngày, sau giờ làm việc và huấn luyện, các cán bộ, chiến sỹ Trạm rada 485, đóng quân trên tuyến đảo Trà Bản (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) lại cùng nhau ra vườn tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, người thì tưới rau, người bón phân, người vun luống, nhổ cỏ… không khí lao động rất hăng say, phấn khởi. Do đảo xa thiếu nước ngọt, bão gió nhiều nên tại các khu tăng gia sản xuất, đơn vị đều xây dựng tường chắn gió, làm bể chứa nước ngọt để tưới cho vườn rau. Trung tá Nguyễn Gia Bắc, Chính trị viên Trạm rada 485 cho biết: “Để đảm bảo công tác hậu cần, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất theo từng thời gian cụ thể. Vận động cán bộ, chiến sỹ chú trọng khai hoang, cải tạo đất, đưa các giống rau, quả phù hợp với điều kiện khí hậu trên đảo vào trồng. Cùng với đó, chú trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm và cá. Đến nay, đơn vị đã tự đảm bảo được gần 100% nguồn rau sạch, quân số khỏe hàng năm đạt trên 99%. Đồng thời, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sỹ, đảm bảo nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Với sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó và những cách làm hay, sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ, những năm qua, công tác tăng gia sản xuất ở các Trạm rada trên tuyến đảo Trần, Trà Bản đã thực sự mang lại hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sỹ ngày càng được nâng cao; góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng nơi tuyến đảo Đông Bắc của Tổ Quốc.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa sắc Xuân nơi đầu sóng…

BHG - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chuyến tàu 285 xuất phát từ thành phố Hạ Long như cánh Én mang mùa Xuân đến sớm hơn với các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đảo Trần, đảo Trà Bản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm này, tại các xã đảo, không khí Tết cũng đang lan tỏa khắp nơi. Dù không nhộn nhịp chợ hoa hoặc trang hoàng lộng lẫy, nhưng mùa Xuân cũng đã kịp về với nơi đầu sóng, ngọn gió và Tết ở nơi đây cũng có ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng đến lạ thường!

 

31/01/2019
Xuân về nơi đảo xa

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

30/01/2019
Tết về với lính đảo

BHG - Dù nằm xa nhất trong Vịnh Bắc Bộ, đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) vẫn rộn ràng không khí đón Tết. Xuân này, cán bộ, chiến sỹ trên đảo đón Tết trong niềm vui ấm áp giữa tình đồng đội, tình quân dân cùng với những món quà ý nghĩa được chuyển ra từ đất liền đã góp thêm niềm vui cho người lính đảo. Vui Xuân, đón Tết nhưng những người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc vẫn luôn kiên trung, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió để canh giữ bình yên biển, trời quê hương.

 

29/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân thăm, chúc Tết tại các đảo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

 

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân làm Trưởng Đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Cùng đi có lãnh đạo Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân; phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương. Đoàn công tác đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng...

29/01/2019