Hà Giang

Xuân về nơi đảo xa

16:39, 30/01/2019

BHG - Vượt bao sóng gió đến với Trường Sa, những chuyến hàng Tết dịp cuối năm luôn đầy ắp nghĩa tình từ đất liền, từ hậu phương gửi đến quân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ trên các đảo; thể hiện sự trân trọng đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xuồng chuyển hàng Tết ra đảo.
Xuồng chuyển hàng Tết ra đảo.

Những ngày áp Tết Kỷ Hợi này, đoàn cán bộ, phóng viên các báo trung ương và địa phương được tham gia cùng 3 đoàn công tác của Vùng IV Hải quân và tỉnh Khánh Hòa ra chúc Tết quân và dân trên Quần đảo Trường Sa. Quà Tết, đó là hàng chục tấn rau, củ, quả, thịt lợn, lá dong, gạo nếp, mai, đào, quất và các mặt hàng thiết yếu khác của gần 20 tổ chức, cá nhân trong cả nước đã đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tại các các đảo trên quần đảo Trường Sa. Sóng dồn dập, gió mang hơi biển, tàu lắc lư, nên những chậu hoa, cây quất trĩu quả chuyển ra quần đảo Trường Sa phải được chằng, buộc và che chắn rất kỹ càng. Được bảo quản chu đáo nên các loại hoa cây cảnh, quất, hoa mai, hoa đào vẫn giữ nguyên khi ra đến các đảo. Hành trình ngàn hải lý, giữ được cây tươi xanh giống trong đất liền mang ra đảo quả là không hề dễ chút nào. 

Văn nghệ mừng Xuân của cán bộ chiến sỹ đảo Nam Yết.
Văn nghệ mừng Xuân của cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết.

Cuối năm thường là mùa biển động, sóng to, gió lớn, thời tiết trên biển diễn biến phức tạp, nên việc chuyển hàng Tết lên, xuống tàu của Đoàn công tác gặp rất nhiều khó khăn. Theo lịch trình, Đoàn công tác số 1 của chúng tôi đi trên tàu 571 để đến 4 đảo nổi: Sinh Tồn Đông, Sơn Ca, Nam Yết, Song Tử Tây và 2 đảo chìm: Đá Nam, Đá Thị. Mỗi lần tiếp cận các đảo, Trưởng đoàn công tác và Thuyền trưởng phải tính toán kỹ con nước, lựa theo chiều gió để chỉ đạo các thuyền viên hạ xuồng chuyển tải. Cán bộ, chiến sĩ tàu hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội các điểm đảo nơi tàu thả neo để đưa đoàn công tác, các phóng viên và hàng hóa xuống xuồng vào các đảo. Để lên tàu, xuống xuồng an toàn, kết hợp với sự trợ giúp của thủy thủ, người di chuyển phải chớp thời cơ xuồng đang yên để lên tàu, xuồng. Rất may, quá trình di chuyển từ tàu xuống xuồng vào 6 đảo, toàn bộ các thành viên trong đoàn đều an toàn.

Lễ chào cờ đầu năm bên Cột mốc chủ quyền ở đảo Song Tử Tây.
Lễ chào cờ đầu năm bên Cột mốc chủ quyền ở đảo Song Tử Tây.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sỹ các đảo còn góp công sức để đảo trắng cát san hô thành những hòn đảo rợp màu xanh của các loại cây. Dưới bàn tay của người lính, mặc nắng mưa gió bão, cây cứ lớn dần lên, xanh tốt, át đi cái nắng, gió khốc liệt trên đảo.

Quà Tết từ Hà Giang đến với Đảo Đá Nam.
Quà Tết từ Hà Giang đến với Đảo Đá Nam.

Có đến các đảo, đặc biệt là các đảo chìm, mới hiểu hết những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ công tác nơi đây. Song họ vẫn hồn nhiên, vô tư đến lạ, luôn vượt qua khó khăn, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dù mệt và có người say sóng, nhưng chúng tôi vẫn thấy ấm lòng khi gặp các cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa. Cán bộ chiến sĩ cởi mở, thân thiện, như người thân lâu ngày  gặp lại.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà Tết cho các đơn vị đi Trường Sa.
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà Tết cho các đơn vị đi Trường Sa.

Lãnh đạo, Chỉ huy các đảo cho biết: Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cơ sở hạ tầng và đời sống trên đảo ngày một cải thiện. Hàng năm mỗi độ Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ đều nhận được tình cảm từ đất liền chuyển ra… Đón Tết, cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn chắc tay súng canh giữ biển đảo quê hương, vì sự bình yên của Tổ quốc.

Lãnh đạo đoàn công tác số 1 tặng quà cho quân và dân đảo Sơn Ca.
Lãnh đạo đoàn công tác số 1 tặng quà cho quân và dân đảo Sơn Ca.

Tại các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Song Tử Tây, chúng tôi được dự các buổi chào cờ bên Cột mốc chủ quyền, ngay giữa biển trời Trường Sa, không khí lúc đó thật trang nghiêm và xúc động. Ấm áp hơn khi chúng tôi được chứng kiến một cái Tết sớm, thắm tình đồng đội của cán bộ, chiến sỹ các đảo. Không khí Tết được chuẩn bị khá chu đáo với nhiều hoạt động truyền thống, như: Mổ lợn, gói bánh chưng; giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, giao lưu bóng chuyền, thi đấu cờ tướng, kéo co… Cán bộ, chiến sĩ và đoàn công tác còn tổ chức thắp hương viếng các Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo; báo công tại Tượng đài Trần Quốc Tuấn, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đi lễ chùa và thăm hỏi, chúc Tết nhà dân cùng nhiều hoạt động sôi nổi khác...

Ở Trường Sa, bánh chưng xanh luôn đặc biệt hơn đất liền. Vẫn là gạo, đỗ, thịt lợn, nhưng được cán bộ chiến sĩ gói bằng lá bàng vuông hoặc lá dừa. Bởi, lá dong gửi từ đất liền ra thường héo, nên anh em phải hái lá bàng vuông, hoặc  đan lá dừa để gói bánh.

Sau bữa cơm "tất niên" với đầy đủ các món đặc sản của biển đảo là đêm giao lưu văn nghệ đậm chất lính đảo. Có đơn vị tổ chức tại hội trường, có đảo tổ chức bên cột mốc chủ quyền, tại công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đêm văn nghệ mang không khí tết từ đất liền truyền ra đảo xa. Cán bộ, chiến sỹ trên đảo và đoàn công tác cùng hát vang những bài hát về biển đảo quê hương. Tiếng hát quyện vào âm thanh của biển trời Trường Sa, khiến chúng tôi không khỏi xúc động.

Đã đến giờ đoàn công tác phải xuống xuồng ra tàu tiếp tục hành trình rồi trở về đất liền. Bịn rịn chia tay, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo tặng chúng tôi những lá cờ đã có thời gian được treo trên cột mốc chủ quyền, những quả bàng vuông, vỏ sò, vỏ ốc làm quà kỷ niệm.

Chia tay quân và dân trên đảo, Trường Sa đã để lại cho chúng tôi những tình cảm khó quên. Đó là, tình quân - dân gắn bó, đó là sức sống mãnh liệt, bất chấp hiểm nguy, dũng cảm đương đầu với sóng gió. Đó là niềm  tin yêu về cuộc sống. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên những hòn đảo giữa bầu trời trong xanh, mỗi chúng tôi đều một cảm giác tự hào hơn về đất nước, con người Việt Nam. Một mùa Xuân mới đang về trên biển, đảo quê hương. Trường Sa luôn vang lên trong trái tim của mỗi người con đất Việt.

Bài, ảnh: Hoa Sim


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tết về với lính đảo

BHG - Dù nằm xa nhất trong Vịnh Bắc Bộ, đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) vẫn rộn ràng không khí đón Tết. Xuân này, cán bộ, chiến sỹ trên đảo đón Tết trong niềm vui ấm áp giữa tình đồng đội, tình quân dân cùng với những món quà ý nghĩa được chuyển ra từ đất liền đã góp thêm niềm vui cho người lính đảo. Vui Xuân, đón Tết nhưng những người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc vẫn luôn kiên trung, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió để canh giữ bình yên biển, trời quê hương.

 

29/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân thăm, chúc Tết tại các đảo thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

 

BHG - Trong 2 ngày 27 và 28.1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân do Đại tá Nguyễn Viết Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng I Hải Quân làm Trưởng Đoàn đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên huyện đảo Bạch Long Vĩ và thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng). Cùng đi có lãnh đạo Sư đoàn 363, Quân chủng Phòng không không quân; phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương. Đoàn công tác đã tới dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng...

29/01/2019
Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân gặp mặt phóng viên các cơ quan báo chí đi thăm, tác nghiệp tại các đảo phía Bắc của Tổ quốc

BHG - Chiều 27.1, tại Lữ Đoàn 170 (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Bộ Tư lệnh vùng I Hải quân tổ chức gặp mặt phóng viên các cơ quan báo chí đi thăm, tác nghiệp tại các đảo phía Bắc của Tổ quốc, năm 2019. Dự buổi gặp mặt có Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân cùng nhiều phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

28/01/2019
Đa dạng hình thức tuyên truyền

BHG - Dù ở nơi xa xôi, địa đầu Tổ quốc, nhưng tình yêu và lòng tự hào về biển, đảo quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người dân Hà Giang. Để những chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về biển, đảo và các hình ảnh, tài liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước đến được với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số… những năm qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú...

27/09/2018