Hà Giang

Trung tâm Hậu cần kỹ thuật Đảo Sinh Tồn: Giúp ngư dân chống bão số 9

16:17, 23/11/2018

BHG - Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Áp thấp nhiệt đới khi vào Biển Đông sẽ mạnh dần lên thành cơn bão số 9. Dự kiến hướng đi của bão sẽ đi qua và đổ bộ lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa, Trung tâm Hậu cần - Kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn, thuộc Hải đoàn 129 (Quân cảng Sài Gòn), đang khẩn trương làm công tác phòng chống cơn bão số 9.

Chỉ huy Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đang thống nhất với các thuyền trưởng tàu cá phương án trú, tránh bão.
Chỉ huy Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đang thống nhất với các thuyền trưởng tàu cá phương án trú, tránh bão.

 Cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn các tàu cá vào trú, tránh bão tại lòng Âu tàu bảo đảm an toàn, tạo điều kiện tốt nhất để bố trí chỗ ăn, nghỉ, cho bà con. Đồng thời, liên lạc qua hệ thống sóng ngắn để hướng dẫn cho các tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi xa, khẩn trương di chuyển về các Âu tàu tại huyện đảo Trường Sa để trú, tránh bão. Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng trên đảo Sinh Tồn để triển khai các phương án ứng phó với bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các nhân viên của Trung tâm đang chuyển các bao cát lên mái nhà để chống bão.
Các nhân viên của Trung tâm đang chuyển các bao cát lên mái nhà để chống bão.

Là một trong số các ngư dân vào trú, tránh bão, Ông Đinh Văn Lực, Thuyền trưởng tàu cá QNg 96435 TS, trú tại xã An Hải, Huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết: “Khi nhận được thông báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương về diễn biến của áp thấp có thể mạnh lên thành cơn bão số 9 đổ bộ vào Biển Đông, chúng tôi đã chủ động liên lạc với Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn để vào Âu tàu tránh bão. Khi vào đến đây bà con đã được cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn hướng dẫn neo đậu an toàn, tạo điều kiện chỗ ăn, nghỉ đàng hoàng. Bà con chúng tôi rất yên tâm ra khơi đánh bắt trong mùa mưa bão. Cảm ơn bộ đội Hải quân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân vào tránh bão”.

Thiếu tá CN Trần Văn Bỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn, cho biết: “Sau khi nhận được điện chỉ đạo của Sở Chỉ huy các cấp, Cán bộ, nhân viên trung tâm đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng tránh cơn bão số 9. Trung tâm đã liên lạc và hướng dẫn các tàu cá vào neo đậu tại Âu tàu, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho bà con khi vào tránh bão. Tính đến 11 giờ ngày 22.11,  mặc dù trời mưa dông, nhưng đã có 33 tàu cá, với 542 ngư dân các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu vào trú, tránh cơn bão số 9 tại Âu tàu đảo Sinh Tồn an toàn. Hiện nay, công tác chuẩn bị phòng chống cơn bão đã hoàn tất, các lực lượng và bà con ngư dân trên đảo Sinh Tồn sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ vào đảo”.

Cùng với các hoạt động phòng chống cơn bão số 9, Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn cách neo đậu, cố định các trang bị trên tàu và bảo đảm an toàn cho ngư dân khi bão đổ bộ lên đảo; Tổ chức thông tin và tuyên truyền đến các ngư dân về tình hình biển, đảo Việt Nam trong thời gian vừa qua; các văn bản pháp luật quy định về biển, đảo; Phát tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam. Thông tin về quyền lợi của bà con khi đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa, về vị trí ý nghĩa của các Âu tàu, làng chài và những hỗ trợ, cứu kéo, sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá trong thời gian vừa qua.

Tin, ảnh: Công Hoan (Phòng Chính trị 129 - Quân cảng Sài Gòn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hình thức tuyên truyền

BHG - Dù ở nơi xa xôi, địa đầu Tổ quốc, nhưng tình yêu và lòng tự hào về biển, đảo quê hương luôn thường trực trong trái tim mỗi người dân Hà Giang. Để những chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về biển, đảo và các hình ảnh, tài liệu khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước đến được với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số… những năm qua, tỉnh ta thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo quê hương bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú...

27/09/2018
Non sông liền một dải! – Kỳ cuối: Miền đá hướng về biển, đảo thân yêu!

BHG - Mặc dù thoát khỏi chiến tranh muộn nhất cả nước, điều kiện KT – XH cũng thuộc diện khó khăn nhất nước; Nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt tới những vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Có nhà thơ đã viết: "Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt", hai tiếng Tổ quốc khi cất lên trong tim mỗi người dân Việt Nam thật thiêng liêng và có sức mạnh lạ thường!

22/08/2018
Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

BHG - Chiều 20.11, Đoàn công tác của Cục Hậu cần, Quân Chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam do Đại tá Đỗ Đức Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cục Hậu cần làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động- TB&XH. Hiện nay, Trung tâm CTXH tỉnh đang nuôi dưỡng, chăm sóc 71 đối tượng bảo trợ xã hội; trong đó, có 63 trẻ mồ côi và 8 người già neo đơn không nơi nương tựa. Tại đây, Đoàn công tác Cục Hậu cần đã thăm cơ sở vật chất, ân cần động viên các đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm.

21/11/2018
Hội nghị thông tin thời sự cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý

BHG - Ngày 21.11, Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị thông tin thời sự quý IV, năm 2018 cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố Hà Giang. Dự hội nghị có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Đỗ Đức Đức, Phó Chủ nhiệm chính trị Cục Hậu cần, Quân chủng Hải Quân; các cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và các báo cáo viên cấp tỉnh.

 

21/11/2018