Hà Giang

Quản Bạ dẫn đầu phong trào thi đua

10:17, 14/08/2019

BHG - Từ năm 2015 đến nay, Quản Bạ nhiều lần nằm trong số những huyện dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh; đặc biệt, năm 2018 đoạt giải Nhất toàn tỉnh. Với những nỗ lực và kết quả trên, vừa qua Chính phủ đã trao tặng cán bộ, nhân dân huyện Quản Bạ Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2018.

Mô hình trồng rau an toàn của người dân thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến đem lại thu nhập khá.
Mô hình trồng rau an toàn của người dân thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến đem lại thu nhập khá.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, “người người thi đua, ngành ngành thi đua”… Học theo Bác và thực hiện phong trào thi đua của tỉnh; những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quản Bạ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tận dụng tiềm năng, thế mạnh và không ngừng thi đua với nhiều biện pháp, giải pháp tích cực, biến khó khăn thành cơ hội phát triển; hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra, giúp người dân giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững.

Bó Lách - một trong những thôn điển hình thực hiện phong trào thi đua của xã Quyết Tiến. Nếu như trước đây, người dân trong thôn chỉ biết dựa vào cây ngô, cây lúa để phát triển kinh tế; thì nay, 100% số hộ trong thôn đã mạnh dạn chuyển đổi sang luân canh, chuyên canh sản xuất rau an toàn theo chuỗi giá trị và trồng, chế biến các loại dược liệu. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa… đem lại thu nhập khá; hiện, toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo. Theo Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Vàng Páng Sèng: Từ năm 2010, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM, nhân dân đã không ngừng học tập, xây dựng các mô hình kinh tế mới, đồng thời mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; đẩy mạnh sản xuất, giao thương hàng hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống…

Các đồng chí lãnh đạo huyện Quản Bạ nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018 của Chính phủ
Các đồng chí lãnh đạo huyện Quản Bạ nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018 của Chính phủ

Tháng 10.2018, xã Quyết Tiến được công nhận đạt chuẩn NTM và trở thành xã thứ 2 của huyện Quản Bạ hoàn thành xây dựng NTM. Những năm qua, xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 21.000 ngày công, hiến trên 12.600 m2 đất xây dựng NTM; vận động hàng nghìn hộ dân vay vốn ưu đãi và chương trình đầu tư tái thu hồi của huyện với gần 50 tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng được hàng trăm mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trên 20 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 11%, thu nhập đạt gần 29 triệu đồng/người/năm. Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Lê Trung Kiên cho biết: Triển khai các phong trào thi đua, những năm gần đây, xã thống nhất với các thôn và nhân dân tập trung xây dựng NTM, bởi đây là phong trào rộng, bao quát mọi lĩnh vực. Các công việc triển khai xã đều tổ chức họp, thông báo đầy đủ chủ trương, chính sách tới người dân, thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; đồng thời phân công cán bộ, đảng viên đồng hành với người dân, thôn, xóm. Khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã vẫn tiếp tục triển khai thi đua tới các thôn để duy trì và nâng cao các tiêu chí và chất lượng cuộc sống cho người dân.

Không chỉ  Quyết Tiến, xã Quản Bạ cũng là một trong những địa phương điển hình trong thực hiện phong trào thi đua của huyện. Năm 2018, với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM, xã đã kết nối, đưa 127 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, với mức thu nhập bình quân 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. 6 tháng đầu năm 2019, xã tiếp tục đưa 87 lao động đi làm việc ở các khu, cụm công nghiệp. Mở rộng liên kết trồng, bao tiêu sản phẩm dược liệu cho người dân, hình thành thêm 2 tổ trồng dược liệu với 29 hộ dân tham gia; khuyến khích 15 gia đình đầu tư phát triển dịch vụ lưu trú homestay phục vụ du khách… Những mô hình này đã  giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân; thu nhập bình quân của xã hiện đạt 28,6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 12%. Ngoài ra, xã Quản Bạ còn huy động lớn sức người và tiền của, đất đai của người dân xây dựng 22 công trình giao thông, kênh mương, nhà văn hóa thôn… Hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận đạt chuẩn tháng 12.2018 – trở thành thành xã thứ 3 của huyện hoàn thành xây dựng NTM.

Thực hiện phong trào thi đua, năm 2018 Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Quản Bạ đã nỗ lực tham mưu cho UBND huyện các giải pháp hoàn thành tiêu chí hộ nghèo cho 2 xã Quyết Tiến và Quản Bạ; đây là tiêu chí khó nhất trong các tiêu chí NTM. Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Thị Thủy cho biết: “Phòng còn được giao giúp đỡ một số hộ của 2 xã thoát nghèo và huy động cán bộ, công chức trong đơn vị cùng nhân dân các thôn, xóm ở Quyết Tiến và Quản Bạ tham gia làm hàng trăm mét đường bê tông nông thôn; nhiệm vụ nặng nề nhưng chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: Trong triển khai phát động các phong trào thi đua, chúng tôi chú trọng vào phương thức tổ chức thực hiện bằng việc chỉ rõ những việc làm, vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng đơn vị trong mỗi nội dung thi đua. Hơn nữa, phong trào thi đua phải hướng tới mục tiêu cao nhất để đem lại lợi ích cho người dân; có lẽ vì thế đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân.

Để đạt mục tiêu đề ra, riêng năm 2018, với quyết tâm đưa Quyết Tiến và Quản Bạ đạt chuẩn NTM; huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị trực tiếp xuống xã, thôn hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo và tham gia đóng góp ngày công, cùng nhân dân làm đường bê tông nông thôn. Ngay từ đầu năm, huyện phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức Ngày hội giới thiệu việc làm, đưa trên 1.300 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, vượt 300% kế hoạch đề ra. Đồng thời tích cực đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa ở 13/13 xã, thị trấn và lắp đặt camera ở các điểm giao dịch một cửa cấp xã, nhằm nâng cao trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ. Việc triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, tiêu biểu; huyện vừa hỗ trợ vừa huy động các ngành, địa phương, thầy, cô giáo và học sinh cùng xây dựng cảnh quan trường lớp, giúp học sinh hứng thú hơn khi đến trường… Đến nay đã có 16 trường đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu tháng 9.2019 công nhận thêm 2 trường, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trên địa bàn huyện đã xây dựng được thương hiệu và nhãn hiệu cho 55/85 sản phẩm trong lộ trình thực hiện Đề án OCOP; 13/13 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; nhiều mô hình khởi nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững...

Dù đạt những kết quả đáng khích lệ, nhưng với mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, kết quả thi đua những năm qua chưa làm hài lòng những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ. Vì thế, năm nay, địa phương này tiếp tục phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020, làm tiền đề cho những mục tiêu lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh:  LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 3.6.2013 của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", công tác dân vận trên địa bàn huyện Yên Minh trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, tạo được sự đồng thuận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; KT-XH phát triển, an ninh chính trị được giữ vững.

 

29/05/2019
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Yên Minh đẩy mạnh công tác dân vận

BHG - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV) trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ (Hội PN); thời gian qua, Hội PN các cấp huyện Yên Minh đã đẩy mạnh CTDV với nhiều hình thức, nội dung sát với thực tiễn; chú trọng hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN). Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của HV...

29/01/2019
Xín Mần thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở

BHG - Việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) cơ sở trên địa bàn huyện xín mần đã và đang đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

 

28/06/2019
Tổng kết công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018

BHG - Chiều 26.12, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân vận; thực hiện Quy chế dân chủ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019...

27/12/2018