Hà Giang

Triển khai hiệu quả "Năm Dân vận chính quyền"

09:00, 12/10/2018

BHG - Những năm qua, tỉnh ta luôn xác định công tác dân vận chính quyền là một nội dung quan trọng, không thể thiếu trong công tác dân vận của hệ thống chính trị. Qua đó tạo sự đồng thuận trong dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cán bộ cùng người dân xã Lùng Tám (Quản Bạ) chung tay dọn dẹp, vệ sinh trường học sau mưa lũ.
Cán bộ cùng người dân xã Lùng Tám (Quản Bạ) chung tay dọn dẹp, vệ sinh trường học sau mưa lũ.

Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Lù Thị Hà cho biết: Thực hiện Kế hoạch "Năm Dân vận chính quyền" gắn với thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 457/KH-UBND về thực hiện công tác dân vận chính quyền năm 2018. Sau một thời gian thực hiện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nâng cao nhận thức của các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp và sự phối, kết hợp thực hiện của các tổ chức trong hệ thống chính trị; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện công tác dân vận, công tác tiếp xúc, đối thoại".

Để thực hiện tốt "Năm Dân vận chính quyền" các cơ quan hành chính Nhà nước đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Triển khai hệ thống "một cửa" điện tử tại các Trung tâm Hành chính công của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Trong đó, nổi bật là triển khai hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; UBND các huyện, thành phố đã tích cực triển khai hệ thống giao ban trực tuyến với cấp xã. Đến nay, đã thực hiện thống nhất phần mềm Quản lý văn bản điều hành điện tử (VNPToffice) tại 100% cơ quan, đơn vị, từ đó tiết kiệm, giảm thiểu thời gian xử lý văn bản. Việc thực hiện chuyên mục tiếp xúc cử tri trực tuyến trên Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh đã giúp trao đổi, giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong và ngoài tỉnh một cách kịp thời, hiệu quả.

Đặc biệt, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã xây dựng lịch tiếp xúc, đối thoại công dân, kịp thời giải quyết những kiến nghị, vấn đề bức xúc của nhân dân. Đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức được 3 cuộc đối thoại; các huyện, thành phố tổ chức 325 cuộc với trên 27.659 lượt người tham gia. Các cuộc tiếp xúc, đối thoại được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Qua đó, các tổ chức, cá nhân được thực hiện quyền làm chủ của mình, nói lên những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị thẳng thắn những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được quan tâm, không để tồn đọng kéo dài, tạo dư luận không tốt. Thời gian qua, các cấp, ngành đã tiếp 1.331 lượt công dân, tiếp nhận 2.460 đơn thư các loại; đã giải quyết 32 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 87%; giải quyết 25 đơn tố cáo, đạt 86%.

Các ngành, cấp cũng từng bước đổi mới trong thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng và triển khai theo hướng gần dân, thiết thực, hiệu quả như: Các mô hình phát triển chăn nuôi của hộ ông Lò Xín Quân, Đăng Xuân Thành xã Quyết Tiến (Quản Bạ) với quy mô 100 con bò trở lên; trồng rau sạch cho thu hoạch trên 100 triệu đồng/ha của nhân dân thôn Phố Trồ, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn); mô hình chanh 4 mùa, chuối Tiêu hồng ở xã Niêm Tòng (Mèo Vạc); hỗ trợ đoàn viên nghèo nuôi dê luân chuyển của Đoàn Thanh niên xã Cốc Rế (Xín Mần); mô hình cơ quan "Không khói thuốc lá" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan Khối Đảng, Văn phòng HĐND - UBND huyện... đã đem lại hiệu quả.

Bằng những việc làm thiết thực, hướng mạnh về cơ sở, công tác dân vận chính quyền ở tỉnh ngày càng khẳng định hiệu quả tích cực; qua đó, kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề bức xúc… góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Chủ động nắm bắt dư luận xã hội

BHG - Dư luận xã hội (DLXH) là tấm gương phản chiếu về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, việc chủ động nắm bắt DLXH là "chìa khóa" giúp Đảng ta đề ra những chủ trương, quyết sách đúng, hợp lòng dân. giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, đảm bảo ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 

28/08/2018