Quản Bạ tăng cường thực hiện Quy chế Dân chủ

14:00, 04/10/2018

BHG - Là huyện có nhiều thành phần dân tộc thiểu số, chính vì vậy, Quản Bạ lấy việc thực hiện công khai các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan trực tiếp đến người dân làm trọng tâm. Phó Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, Giàng Cồ Diu, cho biết: Ban Chỉ đạo Quy chế Dân chủ (QCDC) huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn niêm yết các văn bản về cơ chế, chính sách tại bộ phận “một cửa” ở các trụ sở thôn, điểm trường để người dân tiện theo dõi. Bên cạnh đó, các nghị quyết của chi, Đảng bộ xã đều có bảng biểu, thời gian hoàn thành treo ở trụ sở thôn để người dân giám sát, cùng thực hiện. Những vấn đề cần dân biết, dân bàn thì thông báo bằng cách phát tờ rơi, tổ chức họp thôn, họp Tổ dân vận thôn. Ví dụ, về xây dựng NTM, hàng tuần, xã phải tuyên truyền những phần việc Nhà nước và nhân dân cùng làm, để người dân chủ động thực hiện những phần việc của mình; ddồng thời thành lập Ban Thanh tra nhân dân để kiểm tra, giám sát các công trình của cộng đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các văn bản về thực hiện dân chủ, nhân rộng các mô hình điển hình “dân vận khéo” và phong trào xây dựng NTM luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở coi trọng và tổ chức tuyên truyền cho nhân dân thông qua các cuộc họp thôn, bản; thực hiện nghiêm túc các quy định ở bộ phận giao dịch “một cửa”... Các dự án quy hoạch, giải tỏa đất đai, kê khai tài sản, áp giá đền bù, tổ chức chi trả tiền bồi thường cho nhân dân, đối tượng vay vốn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, mức đóng góp của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng NTM… đều được thực hiện một cách công khai, minh bạch và dân chủ.

Bí thư Đảng ủy xã Quyết Tiến, Trần Đức Mạnh cho biết: “Thực hiện QCDC ở cơ sở, các công việc của xã đều phải thông báo cho nhân dân, lấy ý kiến người dân, nhất là trong xây dựng NTM; việc gì Nhà nước và nhân dân cùng làm, đều tổ chức thảo luận kỹ định mức, kỹ thuật và do nhân dân thực hiện. Ví dụ: Vận động nhân dân đóng góp tiền làm NTM, thì người dân tự bàn để xem xét sẽ dùng số tiền đóng góp được làm công trình gì và cách làm như thế nào… Chi bộ, MTTQ và các đoàn thể đóng vai trò chủ yếu trong  tuyên truyền và giám sát việc làm của chi bộ, thôn. Nếu người dân đã thông qua rồi thì mọi việc triển khai sẽ thuận lợi, nghị quyết lãnh đạo của Đảng sẽ đi vào cuộc sống. Nhờ đó, thời gian qua, xã đã tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp được 7.069 ngày công làm đường, mở rộng 14.546 m mặt đường, hiến 875 m2 đất; ngoài ra, bà con còn tham gia tu sửa kênh mương, hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt…”.

Có thể nói, quá trình thực hiện QCDC trên địa bàn huyện Quản Bạ đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của người dân. Trong đó, có tinh thần trách nhiệm, tính nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ để phát huy QCDC ở cơ sở. Từ đó, người dân hiểu đầy đủ, có sự đồng thuận với cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị; tích cực tham gia phát triển KT-XH, ổn định đời sống, giữ vững an ninh, quốc phòng ơ địa phương.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò Tổ Dân vận cơ sở ở Yên Minh

BHG - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01 ngày 5.7.2011 của Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới" và Đề án số 05 ngày 20.9.2012 của Tỉnh ủy về "Thành lập thí điểm Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố"; những năm vừa qua, Huyện ủy Yên Minh đã tích cực chỉ đạo xây dựng, thành lập các Tổ Dân vận thôn, tổ dân phố. Hoạt động của các Tổ Dân vận ở cơ sở đã góp phần không nhỏ vào kết quả triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân; tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế.

 

30/07/2018
Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Nàn Ma thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với việc thực hiện chương trình đột phá về cải cách hành chính của huyện Xín Mần, Đảng bộ xã Nàn Ma đã và đang đẩy mạnh thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) gắn với phát triển KT-XH của địa phương. Với quan điểm gần dân, hiểu dân, gắn bó với dân, cán bộ, đảng viên xã Nàn Ma đã từng bước đẩy mạnh thực hiện QCDC, tạo sự đồng thuận... 

29/08/2018
Chủ động nắm bắt dư luận xã hội

BHG - Dư luận xã hội (DLXH) là tấm gương phản chiếu về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, việc chủ động nắm bắt DLXH là "chìa khóa" giúp Đảng ta đề ra những chủ trương, quyết sách đúng, hợp lòng dân. giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, đảm bảo ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

 

28/08/2018