Thành phố Hà Giang thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

08:44, 19/06/2018

BHG - Người dân thực sự được tiếp cận, được tham gia vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát quá trình thực hiện cũng như nêu các ý kiến để cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả hơn - đó là cách làm phát huy được hiệu ứng tích cực, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang trong những chặng đường hội nhập và phát triển.

Lãnh đạo thành phố Hà Giang trao đổi với người dân về nâng cao chất lượng Nông thôn mới.
Lãnh đạo thành phố Hà Giang trao đổi với người dân về nâng cao chất lượng Nông thôn mới.

Đến với tuyến đường khó khăn nhất trong các tuyến đường đi các thôn vùng cao của thành phố Hà Giang trong những ngày nắng nóng tháng 6, chúng tôi cảm nhận được sự hăng say mở đường của người dân xóm Khuẩy Địa, thôn Lùng Vài, xã Phương Độ. Trước khi mở con đường này, người dân xóm Khuẩy Địa, thôn Lùng Vài phải mất cả tiếng đồng hồ mới xuống tới UBND xã, mặc dù quãng đường chỉ hơn 3 km. Thế nhưng giờ đã khác, sau khi mở đường rộng từ 1m lên 5 m, người dân chỉ mất khoảng 15 phút là đã đến UBND xã. Để có được tuyến đường này, mỗi hộ trong xóm Khuẩy Địa đóng góp 4 triệu đồng để thuê máy san gạt mặt bằng, góp 1 khối đá để làm rãnh thoát nước và mỗi hộ có một người tham gia mở đường và làm rãnh thoát nước. Ông Đàm Văn Thiếp, Phó thôn Lùng Vài, xã Phương Độ cho biết: Để người dân cùng quyết tâm thực hiện mở tuyến đường xuống xã là một việc làm chưa từng có trong tiền lệ của thôn. Muốn người nhân dân trong thôn, trong xóm ủng hộ thì việc dân chủ trong chủ trương, dân chủ trong bàn bạc và thống nhất là việc đóng góp các khoản tiền, minh bạch trong quản lý tổ chức thực hiện đã tạo cho nhân dân niềm tin vào Ban Chi ủy, Chi bộ thôn. Từ đó đã tạo nên sức mạnh để hôm nay tuyến đường đã được mở và sắp tới sẽ được bê-tông hóa. Ông Thiếp chia sẻ thêm: Mặc dù thời gian này trời rất nắng, nóng nhưng tất cả 21 hộ ở xóm Khuẩy Địa gần 1 tháng qua chưa có hộ nào nghỉ, bởi các hạng mục của tuyến đường ở đây đều do nhân dân tự xây dựng, tự giám sát và tự bàn bạc cách làm với phương châm tiết kiệm và hiệu quả nhất. Không giấu nổi niềm vui, ông Đàm Văn Pèng, thôn Lùng Vài, xã Phương Độ vui mừng tâm sự: Bà con vui lắm, ai cũng phấn khởi cùng nhau làm đường. Trước đây khi chưa mở đường người dân đi lại rất khó khăn, giờ thì khác rồi, đường to hơn nhiều nên việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện…

Người dân xóm Khuẩy Địa, thôn Lùng Vài, xã Phương Độ tích cực làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: BẰNG CƯỜNG
Người dân xóm Khuẩy Địa, thôn Lùng Vài, xã Phương Độ tích cực làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: BẰNG CƯỜNG

Là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, hiện nay, Phương Độ tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới. Để có nguồn lực, kinh phí đầu tư vào các công trình, các tiêu chí đạt thấp xã vận động nhân dân, các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới. Để nhận được sự đồng tình ủng hộ, xã đã phát huy tốt quy chế dân chủ trong các khoản đóng góp cũng như ủng hộ. Ông Nguyễn Xuân Diệu, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ cho biết: Muốn bà con làm theo thì phải minh bạch mọi thứ từ chủ trương, cách làm cho đến việc đóng góp, nhất là các khoản đóng từ người dân cần phải rất cụ thể và chi tiết.

Minh Khai là một phường trung tâm của thành phố Hà Giang, việc vận động xã hội hóa trong nhân dân để tổ chức thực hiện các nhiệm vu, nhất là đối với công tác chỉnh trang đô thị đã được phường phát huy có hiệu quả, nhiều công trình, phần việc đã hoàn thành và được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao, tiêu biểu như việc xây dựng cổng chào tổ 19. Để có được cổng chào như hiện nay, mỗi hộ dân trong tổ tự nguyện đóng góp theo khả năng của mình, trong đó có những hộ đóng góp tới 30 triệu đồng để làm cổng chào cũng như chỉnh trang đường phố cho sạch, đẹp hơn. Với sự đồng lòng, từ khi có chủ trương, chỉ trong vòng hơn 20 ngày tổ đã xây dựng xong cổng chào với tổng chi phí hết hơn 130 triệu đồng. Chia sẻ cách vận động của tổ, bà Nguyễn Thị Bạch Tiết, Bí thư Chi bộ tổ 19, phường Minh Khai tâm sự: Để có kết quả này Chi bộ đã họp bàn thống nhất cách ủng hộ và nhận được sự đồng tình của người dân. Sau khi thu tiền xong, Chi bộ công khai số tiền cho người dân được biết và giám sát quá trình thực hiện, chính vì vậy, cổng chào của tổ được xây dựng rất nhanh và đẹp.  

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sơ, trong thời gian qua, thành phố Hà Giang đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giá sát việc thực hiện ở các xã, phường, cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra nhận thấy các nội dung đã được công khai với nhiều hình thức; người dân có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế dân ở cơ sở đã phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát việc tổ chức thực hiện ở cơ sở. Từ đó, mọi vướng mắc, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết ngay, hạn chế không để xảy ra những bức xúc, đơn thư khiếu kiện của nhân dân trong thời gian qua. Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bà Khuất Thị Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Giang cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, nhằm nâng cao tình thần giám sát của người dân trong đóng góp, thực hiện các loại quỹ, phí ở cơ sở, đặc biệt là tăng cường công tác đối thoại giữa doanh nghiệp và người lao động để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bài, ảnh: Bàng Cường (TTVHTT và DL TP Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những kết quả từ thực hiện Quy chế Dân chủ ở Vị Xuyên

BHG - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở  được Đảng bộ, chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên quan tâm, chú trọng. Các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn luôn thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc thực hiện QCDC ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện được triển khai dưới nhiều hình thức như...

30/05/2018
Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua, khen thưởng, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hà Giang (Agribank Hà Giang) luôn chú trọng đẩy mạnh  các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo trong các tập thể, cá nhân toàn đơn vị; góp phần quan trọng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

25/05/2018
Trưởng thôn Triệu Chòi Sinh khéo làm dân vận

BHG - Khắc ghi lời dạy của Bác "Dân vận khéo việc gì cũng thành công", ông Triệu Chòi Sinh, sinh năm 1968, Trưởng thôn Pắc Pèng, xã Xuân Minh (Quang Bình) luôn đi đầu trong công tác dân vận ở cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, góp sức xây dựng Nông thôn mới. Trước khi giữ vai trò Trưởng thôn, ông Sinh từng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ thôn Pắc Pèng 16 năm liền (2001 – 2017).

25/05/2018
Dân chủ, "chìa khóa" mở đường ở Phương Tiến

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn". Và câu chuyện mở đường, làm đường bê-tông, góp phần xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại xã Phương Tiến (Vị Xuyên) là một minh chứng. Bằng phương châm hành động: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng"; cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phương Tiến đã chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng để nhân dân biết, hiểu chủ trương về xây dựng NTM của các cấp, các ngành.

23/05/2018