Hà Giang

Hồ Chí Minh với Đảng ta

15:51, 13/05/2020

BHG - Trong quá trình đi tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có phát hiện quan trọng: “Muốn làm cách mạng thì trước hết phải có Đảng cách mạng”. Người đã đưa được mục tiêu chiến đấu của mình là giành độc lập dân tộc, mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân thành lý tưởng cao cả của Đảng cộng sản Việt Nam. Chính vì vậy, Đảng mới tồn tại được trong lòng dân tộc, dân mới cần có Đảng, tin Đảng và Hồ Chí Minh với Đảng mới sống mãi trong sự nghiệp của cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội ĐB toàn quốc lần III Đảng Lao động Việt Nam, 5.9.1960. (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần III Đảng Lao động Việt Nam, 5.9.1960. (Ảnh tư liệu)

Một trong những điều cơ bản để làm cách mạng giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác-Lênin đó là phải có Đảng cộng sản lãnh đạo, Đảng đó phải có tính chất giai cấp công nhân. Song từ thực tiễn của cách mạng Việt Nam, trong Báo cáo chính trị Đại hội Đảng lần thứ II (1951) Hồ Chí Minh nêu rõ: “Đảng lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, cho nên nó phải là Đảng của dân tộc Việt Nam”. Đây là quan điểm độc lập, riêng có về Đảng của Hồ Chí Minh và là một sáng tạo mang tính thời đại về Đảng cộng sản chân chính.

Hồ Chí Minh cho rằng, muốn lãnh đạo được cách mạng thì phải có mục tiêu, lý tưởng, phải có học thuyết, phải có lý luận, phải có “trí khôn”, đó là chủ nghĩa Mác-Lênin. Người cho rằng, trên thế giới có nhiều chủ nghĩa, nhưng chủ nghĩa Mác-Lênin là cách mạng nhất, đúng đắn nhất. Cho nên, từ khi thành lập Đảng cho đến suốt quá trình sau này, Hồ Chí Minh đã làm hết sức mình để đạt được điều vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào cách mạng Việt Nam thế nào để cho toàn Đảng ai cũng tin, ai cũng đi theo chủ nghĩa Mác-Lênin. Chính sự vận dụng, bổ sung những quan điểm mới gắn với cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới của Hồ Chí Minh vào kho tàng lý luận Mác-Lênin mà Đảng ta đã phát hiện ra nền tảng lý luận của Đảng là kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Từ khi sáng lập Đảng và trong suốt quá trình cách mạng, vấn đề mà Hồ Chí Minh quan tâm đến bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đó là “tư cách của người cách mạng”. Từ năm 1927 trong cuốn sách: “Đường cách mệnh”, Người đã nhấn mạnh “phải giữ chủ nghĩa cho vững”, “phải ít lòng ham muốn về vật chất”. Chính Người là một tấm gương để cho các thế hệ cán bộ, đảng viên noi theo, học tập về cốt cách, bản lĩnh và đạo đức của một nhà cách mạng chân chính, nhà Mác-xít hiện đại.

Khi thành lập Đảng, Hồ Chí Minh nêu lên mục tiêu là phải giành được chính quyền, là độc lập dân tộc, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Khi đã giành được chính quyền, Đảng trở thành Đảng cầm quyền thì Người đã nêu ra cụ thể “12 điều xây dựng Đảng cách mạng, chân chính” trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947). Tiếp đó, trong các tác phẩm như “Đảng ta”, “Cần, kiệm, liêm, chính”, “Dân vận”, “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”… đều nói Đảng phải làm “công bộc” cho nhân dân, Đảng cầm quyền hết sức tránh bệnh chuyên quyền, độc đoán, quan liêu, tham nhũng, nếu không đề phòng và kiên quyết chống thì dẫn tới dân sẽ từ bỏ Đảng.

Muốn vậy, theo Hồ Chí Minh cần phải thường xuyên chỉnh đốn Đảng. Tại Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng năm 1949, sau khi đề ra các nhiệm vụ kháng chiến, kiến quốc, chỉnh đốn chính quyền, đoàn thể, cuối cùng Người chốt lại “phải chỉnh đốn Đảng”. Chỉnh đốn Đảng để gọt bỏ: “Bệnh ba hoa, bệnh ham danh vị, bệnh thiếu kỷ luật, bệnh cẩu thả, bệnh xa quần chúng, bệnh thiếu ngăn nắp, bệnh lười biếng”. Kiên quyết chống “bệnh tự mãn, tự túc, tự ti, tự lợi, kiêu ngạo”. Cần phải: “Chí công, vô tư, cần, kiệm, liêm, chính”. Trước khi từ biệt thế giới này, Người căn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền… phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Trong những năm qua, Đảng ta xem nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt. Với thái độ: “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật”, với quyết tâm: “Trong tư tưởng cũng như trong hành động phải triệt để chống tham nhũng, chống đặc quyền, đặc lợi”, “phải làm trong sạch Đảng, trước hết loại ngay những phần tử thoái hóa, biến chất”. Các kỳ Đại hội Đảng đã nêu ra những giải pháp để tiến hành giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức; đặc biệt thường xuyên tiến hành cuộc vận động chỉnh đốn Đảng. Tại Đại hội X, Đảng đã nhận định: “Tình trạng suy thoái và tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng lãng phí trong một bộ phận cán bộ, công chức diễn ra nghiêm trọng”. Từ đó, Đại hội đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm trí tuệ cách mạng, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân”. Trung ương Đảng khóa XI và khóa XII đã có Nghị quyết TW4 về chỉnh đốn Đảng, trong đó nhấn mạnh ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, phong cách và lối sống, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng.

Đứng trước sự vận động nhanh chóng, phức tạp khó lường của thời cuộc, Đảng ta lại đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thiết nghĩ công tác xây dựng Đảng và chỉnh đốn Đảng cần được đặt đúng tầm, đúng vị trí là “then chốt”. Lúc này, yêu cầu cần thấm nhuần sâu sắc hơn những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng. Đảng phải đạt tới thật trong sạch, phải thật sự xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân, phải làm cho mọi đảng viên của Đảng dù ở đâu, được phân công làm việc gì cũng phải giữ lấy đạo đức cách mạng, thực sự “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Có như vậy Đảng mới xứng đáng là Đảng của Hồ Chí Minh, đảm đương được sứ mệnh cao cả trước lịch sử, lãnh đạo đất nước giữ vững độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công như mong muốn của Người.

Đặng Duy Báu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những việc làm thiết thực chào mừng đại hội Đảng các cấp ở Đồng Văn

BHG - Để thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Đồng Văn xây dựng chương trình, định hướng những việc làm thiết thực; qua đó, kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ LLVT tích cực hưởng ứng.

30/04/2020
Đồng Văn tăng cường kiểm tra, giám sát trước thềm đại hội Đảng các cấp

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã chỉ rõ mục đích và ý nghĩa của công tác kiểm tra: "Nếu công tác kiểm tra cho chu đáo thì cũng như ngọn đèn "pha". Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ…". Nêu cao vai trò của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo chương trình, kế hoạch năm...

30/03/2020
Nhân sự cấp ủy đại diện cho trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho đại hội, công tác nhân sự được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng; những người được lựa chọn tham gia vào cấp ủy các cấp phải tiêu biểu về trí tuệ, có đức, có tài; dám đương đầu với những khó khăn, thử thách và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung...

 

30/03/2020
Họp Tiểu ban Tuyên truyền, Khánh tiết phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

BHG - Ngày 29.4, Tiểu ban Tuyên truyền, khánh tiết (Tiểu ban) phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tổ chức phiên họp lần 3. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban chủ trì phiên họp; cùng dự có các đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;  Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Tiểu ban…

 

29/04/2020