"Nòng cốt" trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Quang Bình

08:44, 17/04/2020

BHG - Mọi hạn chế, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên đều trực tiếp ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và vai trò, uy tín của Đảng. Bám sát chức năng, quyền hạn của mình, UBKT - Thanh tra huyện Quang Bình đã tiến hành các chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) chặt chẽ, đặc biệt là trong thời gian chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cơ quan UBKT - Thanh tra huyện Quang Bình kiểm tra, giám sát tại xã Tân Trịnh (Ảnh chụp tháng 2.2020).
Cơ quan UBKT - Thanh tra huyện Quang Bình kiểm tra, giám sát tại xã Tân Trịnh (Ảnh chụp tháng 2.2020).

Đồng chí Hà Đức Thùy, Chủ nhiệm UBKT - Thanh tra huyện cho biết: “Hằng năm, cơ quan đã chủ động tham mưu cho BTV Huyện ủy Quang Bình lãnh, chỉ đạo và xây dựng các chương trình KTGS phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Quá trình KTGS được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, các ngành và xử lý không có vùng cấm. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, theo điều 30 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch và kiểm tra được 155 cuộc đối với 180 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và 102 đảng viên; giám sát 110 cuộc đối với 97 tổ chức Đảng và 68 đảng viên; thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng, 70 đảng viên. Trong đó, có 1 trường hợp cách chức và 8 trường hợp khai trừ khỏi Đảng. UBKT – Thanh tra huyện đã tổ chức nhiều cuộc KTGS, thi hành kỷ luật, giải quyết tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, phát huy nhân tố tích cực, cảnh báo, phòng ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng”.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, UBKT – Thanh tra huyện đã tham mưu cho BTV Huyện ủy tổ chức thực hiện hiệu quả công tác KTGS phục vụ đại hội Đảng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, xã, thị trấn nắm chắc tình hình tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên; nhất là những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm và làm tốt khâu thẩm định nhân sự quy hoạch tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cũng trong thời gian này, UBKT Huyện ủy cùng các đơn vị chủ động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên, tổ chức Đảng liên quan đến công tác tổ chức đại hội Đảng, nhân sự cấp ủy khóa mới và đại biểu dự đại hội Đảng các cấp. Việc giải quyết tố cáo được kết luận rõ đúng, sai, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Đồng chí Vũ Thanh Chung, Phó Bí thư Thường trực kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Tân Trịnh, cho hay: “Đảng ủy xã là 1 trong 6 tổ chức Đảng được huyện lựa chọn làm điểm thực hiện Đề án số 18 - ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng của cấp cơ sở, giai đoạn 2017 - 2020”. Quá trình thực hiện đề án, UBKT Đảng ủy xã được UBKT - Thanh tra Tỉnh ủy, Huyện ủy Quang Bình hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra thường xuyên. Từ năm 2018 - 2019, BTV Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã đã KTGS được 16 cuộc theo điều 30, điều 32 Điều lệ Đảng, đạt 100% kế hoạch. Qua KTGS kịp thời chấn chỉnh các chi bộ, đảng viên, từ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước đi vào nề nếp, đảng viên được giao nhiệm vụ có chuyển biến rõ nét, giúp cho mọi việc ở cơ sở tiến hành thuận lợi hơn”.

Ông Vũ Tiến Tân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tân Lập, xã Tân Trịnh, bày tỏ: “Hầu hết các cuộc họp của thôn đều có lãnh đạo xã dự họp, KTGS ngay việc thực hiện các nghị quyết theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) của Đảng gắn liền với các chỉ thị của Bộ Chính trị, coi trọng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhờ công tác KTGS, nhận thức của đảng viên nâng cao hơn, các phần việc của thôn được làm ngay mà không mất nhiều thời gian. Đơn cử, hưởng ứng đợt phát động các phong trào thi đua chào mừng đại hội Đảng các cấp, mỗi hộ trong thôn đã đóng góp 650.000 đồng để làm 2 km đường điện thắp sáng con đường dọc Quốc lộ 279. Công trình mang tên “Tình làng nghĩa xóm” này không chỉ làm cho làng quê khang trang, sạch đẹp mà còn thể hiện sự đoàn kết của nhân dân. Với cương vị là người đứng đầu, đại diện cho 89 nóc nhà trong thôn, tôi kỳ vọng đại hội Đảng bộ xã Tân Trịnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ kế thừa được đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ và dám làm. Song hành với nhiệm vụ phát triển KT - XH, địa phương phải quan tâm sâu sắc đến vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo cho sự phát triển bền vững”.

Tổ chức Đảng là nơi quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, nên vừa là chủ thể định hướng, dẫn dắt, vừa là môi trường để mỗi đảng viên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Mỗi khuyết điểm, sai phạm của tổ chức Đảng trực tiếp ảnh hưởng đến mọi đảng viên trong tổ chức đó; mỗi khuyết điểm sai phạm của đảng viên cũng ảnh hưởng đến vai trò, trách nhiệm, uy tín của tổ chức Đảng. Vì vậy, KTGS giữ nghiêm kỷ luật Đảng, đóng vai trò “then chốt” trong xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” vì nhân dân phục vụ, củng cố niềm tin giữa Đảng với dân.

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tăng cường kiểm tra, giám sát trước thềm đại hội Đảng các cấp

BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã chỉ rõ mục đích và ý nghĩa của công tác kiểm tra: "Nếu công tác kiểm tra cho chu đáo thì cũng như ngọn đèn "pha". Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ…". Nêu cao vai trò của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng theo chương trình, kế hoạch năm...

30/03/2020
Nhân sự cấp ủy đại diện cho trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm

BHG - Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho đại hội, công tác nhân sự được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng; những người được lựa chọn tham gia vào cấp ủy các cấp phải tiêu biểu về trí tuệ, có đức, có tài; dám đương đầu với những khó khăn, thử thách và dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung...

 

30/03/2020
Đảng bộ Quân sự tỉnh làm tốt các bước chuẩn bị đại hội

BHG - Vinh dự được Đảng bộ Quân khu 2 lựa chọn là Đảng bộ tổ chức Đại hội trước, rút kinh nghiệm toàn Ðại hội Ðảng bộ Quân khu; những ngày này,  bên cạnh công tác huấn luyện SSCĐ và các nhiệm vụ thường xuyên; tập thể cán bộ, đảng viên Đảng bộ Quân sự tỉnh đang nỗ lực tích cực tập trung nguồn lực, trí tuệ để hoàn tất công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

27/03/2020
Hoàng Su Phì làm tốt công tác chuẩn bị đại hội Đảng

BHG - Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Hoàng Su Phì đã và đang đôn đốc, chỉ đạo các địa phương triển khai đại hội Đảng các cấp. Cũng trong thời điểm này, Tổ biên tập Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện đang tập trung hoàn thành cơ bản đề cương chi tiết Văn kiện đại hội, trình BTV Tỉnh ủy cho ý kiến. Trong đó nội dung quan trọng là việc xác định những chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá trong phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập cho nhân dân phải được đưa vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ từ cấp huyện đến các xã, thị trấn.

 

27/03/2020